หนักกว่าช่วงม็อบ! ค้าปลีกครึ่งปีแรก โตต่ำสุดรอบ5ปี

หนักกว่าช่วงม็อบ! ค้าปลีกครึ่งปีแรก โตต่ำสุดรอบ5ปี

หนักกว่าช่วงม็อบ! ค้าปลีกครึ่งปีแรก โตต่ำสุดรอบ5ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น.ส.จริยา จิราธิวัฒน์ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีแรกอยู่ในทิศทางชะลอตัวลง โดยในส่วนของตลาดค้าปลีกครึ่งปีแรกเติบโตเพียงร้อยละ 2.8 ซึ่งต่ำกว่าปีที่แล้วที่แม้จะมีความวุ่นวายทางการเมืองก็ยังเติบโตร้อยละ 3.2 โดยปีนี้ถือเป็นการเติบโตที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2553

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ตลาดค้าปลีกชะลอตัว เนื่องมาจากผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย กำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลงโดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้ต่ำและในภาคเกษตร รวมถึงปัญหาหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าคงทน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ก่อสร้าง ขณะที่สินค้าในกลุ่มแฟชั่นยังคงขยายตัวได้ดี

ขณะที่การขยายตัวของธุรกิจค้าปลีกครึ่งปีแรก ยังมีการขยายสาขาเพิ่มขึ้น โดยร้านค้าประเภทคอนวีเนี่ยนสโตร์เติบโตร้อยละ 2.8 ซุปเปอร์มาร์เก็ตเติบโตร้อยละ 8.5 ซุปเปอร์เซ็นเตอร์เติบโตร้อยละ 1.8 ดีพาร์ทเมนสโตร์เติบโตร้อยละ 3 และกลุ่มร้านค้าเฉพาะทางเติบโตร้อยละ 2.7 ทั้งนี้ ในกลุ่มซุปเปอร์มาร์เก็ตเติบโตมากที่สุดเนื่องจากกลุ่มลูกค้าเป็นกลุ่มระดับกลางและระดับบนที่มีกำลังซื้อ ขณะที่กลุ่มอื่นๆ ที่ยังมีการลงทุนเพิ่มเนื่องจากเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจะอยู่เพียงชั่วคราวเท่านั้น

สำหรับทิศทางการเติบโตในช่วงครึ่งปีหลังมองว่าไม่น่าจะเกินร้อยละ 3 เนื่องจากมองว่านโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจะยังไม่สัมฤทธ์ผล รวมถึงปัจจัยที่น่าเป็นห่วงทั้งปัญหาหนี้ครัวเรือน กำลังซื้อรากหญ้าที่หดหาย ปัญหาภัยแล้วที่ฉุดกำลังซื้อในภาคเกษตร รวมถึงปัญหาการส่งออกด้วย ส่วนการปรับเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลมองว่าไม่น่าจะมีผลกระทบกับภาคค้าปลีกมากนัก

ทั้งนี้ อยากเสนอแนะให้ภาครัฐกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ เพื่อกระจายเม็ดเงินจากกลุ่มระดับกลางและระดับบนลงไปถึงระดับภูมิภาค รวมถึงอยากเสนอให้ภาครัฐลดภาษีนำเข้าสินค้าแฟชั่นชั้นนำ ซึ่งจะเพิ่มยอดจับจ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook