15 วิธีใช้เวลา วันหยุด สุดสัปดาห์ของคนประสบความสำเร็จ

15 วิธีใช้เวลา วันหยุด สุดสัปดาห์ของคนประสบความสำเร็จ

15 วิธีใช้เวลา วันหยุด สุดสัปดาห์ของคนประสบความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนประสบความสำเร็จ ใช้เวลาวันหยุด สุดสัปดาห์ ยังไงกัน

ปกติแล้ว คุณใช้เวลาช่วง วันหยุด สุดสัปดาห์อย่างไรบ้างครับ? นอนตื่นสาย (เอาคืนจากที่ต้องตื่นเช้าในวันทำงาน) เก็บซีรี่ย์เกาหลีเกาเหลาที่ติดตามอยู่ ใช้เวลากับครอบครัว นอนตีพุงอยู่บ้านเฉยๆ??

แล้วคุณเคยสงสัยไหมครับ ว่าคนที่เขาประสบความสำเร็จเขาใช้เวลาช่วง วันหยุด สุดสัปดาห์ยังไงบ้าง … นอกจากทำงาน?

เรื่องน่าอ่าน: คุณรู้หรือไม่ ประเทศไหนมีวันหยุดมากที่สุดในโลก???

1. ให้เวลากับคนที่เรารัก

อีลอน มัสก์ ซีอีโอ บริษัท SpaceX และ Tesla มีลูกชาย 5 คน และเขากล่าวว่า เขาใช้เวลาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์กับลูกๆ เขายอมรับว่าเขาก็แอบส่งอีเมล์หาลูกค้าบ้าง บางเวลา แต่เมื่อไหร่ที่ลูกๆ ต้องการให้เขาใช้เวลาด้วย ก็จะยินดีวางคอมพิวเตอร์ทันที

2. ทำกิจกรรมกับคนสำคัญ

อดัม แนช ซีอีโอของรายการทีวีด้านการเงิน Wealthfront ใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ไปกับการออกเดทกับภรรยาของเขา บางครั้งเราแยกระหว่างเวลาการทำงานกับเวลาส่วนตัวไม่ได้ ยิ่งทำธุรกิจส่วนตัวยิ่งแยกไม่ออก ดังนั้น เมื่อมีเวลา สิ่งสำคัญคือการใช้เวลากับคนสำคัญ 100% ดีต่อการสร้างสัมพันธ์ระหว่างกันและกัน และยังสามารถช่วยผ่อนคลายจากความเครียดได้อีกด้วย

3. คืนสู่ธรรมชาติ

แจ็ค ดอร์ซี่ย์ ผู้บริหาร Twitter และ Square กล่าวว่า เขาจะใช้เวลาในวันเสาร์เดินเส้นทางเดินเขาเพื่อผ่อนคลาย และการเดินเป็นระยะทางไกลๆ ท่ามกลางธรรมชาตินี้แหละ ทำให้เขาสามารถผ่อนคลายสมองได้ แถมยังสามารถคิดวิธีแก้ปัญหาต่างๆ ที่เจอระหว่างสัปดาห์ได้อีกด้วย ส่วนวันจันทร์ก็ใช้เวลาส่วนหนึ่งเพื่อเตรียมงานที่จะต้องทำในสัปดาห์ต่อไป

4. หนีจากความวุ่นวายของเมืองหลวง

สำหรับ เรเชล แมดโดว์ นักข่าวการเมืองชั้นแนวหน้าและเพื่อนๆ ของเธอ จะขับรถเป็นเวลา 3 ชั่วโมงเพื่อที่จะไปบ้านพักตากอากาศในแมสซาชูเซตต์ เพื่อที่จะพักผ่อนท่ามกลางทุ่งหญ้า และป่าเขา นั่งคุยกัน นั่งอ่านหนังสือการ์ตูนที่ชอบ และพักสมองไปในตัว

5. เวลาแห่งการขอบคุณ

มัลคอล์ม แกลดเวลล์ นักเขียนชื่อดัง เจ้าของหนังสือ Bestseller อย่าง Outliers และ David and Goliath ใช้เวลาช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ในการจิบชา อ่านหนังสือ อ่านหนังสือพิมพ์ เดินเล่น ดูหนัง ดูรายการกีฬา และขอบคุณทุกๆ สิ่งทุกๆ คนทุกๆ อย่างที่ทำให้เขามาอยู่ที่จุดนี้ได้

6. ขยับเขยื้อนร่างกายให้หายเครียด

เซอร์เกย์ บริน ผู้ร่วมก่อตั้ง Google รักการผลักตันตัวเองให้ทะลุลิมิต โดยกิจกรรมช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ของเขาก็คือการเล่น โรลเลอร์ ฮ็อกกี้, อัลติเมท ฟริสบี้, ยิมนาสติก, โดดร่ม, ชิงช้าสูง ในโรงกายกรรมหรือโรงละครสัตว์ เป็นต้น

7. ศิลปะ ทำให้ใจสงบได้เหมือนกัน

ทิม กันน์ ผู้ร่วมประกาศรายการ Project Runway กล่าวว่า เขาใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ที่พิพิธภัณฑ์เมทโทรโพลิแทน โดยจะเดินดูงานศิลปะจนถึงเวลาปิดพิพิธภัณฑ์เลยทีเดียว

8. ออกกำลัง ออกกำลัง ออกกำลัง

แอนนา วินเทอร์ บรรณาธิการใหญ่ของนิตยสาร Vogue US รักการเล่นเทนนิสที่สุด โดยเธอจะใช้เวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อวันในการเล่นเทนนิส โดยให้เหตุผลว่าจริงๆ แล้วการออกกำลังเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งมีความรัปผิดชอบในหน้าที่การงานมากขึ้นเท่าไหร่ การเจียดเวลาเพื่อออกกำลังอย่างสม่ำเสมอก็ยิ่งเป็นสิ่งสำคัญ

9. อย่าบ้างาน

อาเรียนนา ฮัฟฟิงตัน ใช้เวลาตอนเช้าตรู่ของวันหยุดสุดสัปดาห์เพื่ออ่านอีเมล์เรื่องงาน เธอจะเช็คอีเมล์ในช่วงเช้าตรู่ตอนวันเสาร์ โดยที่จะทำทุกอย่างให้เสร็จก่อนที่ทุกๆ คนในบ้านจะตื่นขึ้นด้วยซ้ำ ส่วนเวลาที่เหลือ ก็จะใช้เวลาไปกับการทำกิจกรรมกับครอบครัว

เธอกล่าวว่า บางทีที่เธอส่งอีเมล์ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ เธอไม่ได้ต้องการให้อีกฝ่ายตอบกลับด้วยซ้ำ เพราะทราบดีว่าเป็นวันหยุด และเธอจะบอกพนักงานของเธอด้วยว่าหากได้รับอีเมล์จากเธอในวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่จำเป็นต้องตอบกลับ แต่ที่ทำเพราะวางแผนเอาไว้แล้ว และจะได้ไม่ลืมนั่นเอง

10. หยิบยื่นสิ่งดีๆ ให้คนอื่น

โซเลดัด โอไบรอัน นักข่าวที่ตื่น 6:00 น. และเข้านอนเวลา 21:00 น.ทุกวันไม่เว้นแม้วันหยุดสุดสัปดาห์ จะใช้เวลาว่างวันเสาร์-อาทิตย์ไปกับงานการกุศลต่างๆ ที่เธอสนใจ และการขี่ม้า

11. งานอดิเรกเป็นสิ่งสำคัญ

วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในศตวรรษที่ 20 ชอบเล่นอูคูเลเล่เป็นงานอดิเรกในวันหยุดของเขา เขายังกล่าวอีกด้วยว่า การมีงานอดิเรกที่เราทำประจำ และเป็นสิ่งที่เรารักจะสามารถช่วยผ่อนคลาย และเติมพลังให้กับเราได้ และจะสามารถเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จได้อีกด้วยครับ

12. ทำสมาธิ

โอปร่าห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดังที่สร้างเนื้อสร้างตัวมาตั้งแต่ประกาศข่าว จนถึงมีรายการเป็นของตัวเอง กล่าวว่า การใช้เวลาช่วงวันหยุด หรือแบ่งเวลาในแต่ละวันประมาณ 20 นาที เพื่อนั่งสมาธิ จะเป็นผลประโยชน์ระยะยาวให้กับชีวิตส่วนตัว และชีวิตการทำงานได้อย่างดี

13. ตรึกตรอง มองดู และสร้างใหม่

บิล เกตส์ ใช้เวลาในวันหยุดสุดสัปดาห์พิจารณาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีอะไรที่ทำได้ดี อะไรที่ทำได้ไม่ดี ตัดสินใจถูก ตัดสินใจผิด และครั้งหน้า หากเจอเหตุการณ์แบบนี้อีก ควรจะทำตัวอย่างไร ตอกย้ำเป้าหมายในการทำงาน ว่าเรามาถึงไหนแล้ว ต้องทำอะไรอีกบ้าง มีอะไรที่เราควรทำแล้วยังไม่ได้ทำ

14. จัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำ

สตีฟ จอบส์ ก่อตั้งแอปเปิลคอมพิวเตอร์ เป็นผู้ริเริ่มสร้างคอมพิวเตอร์ส่วนตัวออกตลาด กล่าวว่า วันหยุดสุดสัปดาห์เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการเตือนตัวเอง ว่าเราลืมอะไรไปบ้าง มีอะไรขาดเหลือหรือไม่ ควรต้องทำอะไรอีกบ้าง และใช้เวลานี้เป็นการรีเซ็ตสมองตัวเอง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสัปดาห์ใหม่ เป็นการช่วยสร้างความสมดุลย์ระหว่างชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัวด้วย และสิ่งที่สามารถเปลี่ยนโลกได้ไม่จำเป็นจะต้องเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่เสมอไป และบางครั้งการใช้เวลากับเพื่อนๆ ลูกๆ หลานๆ หรือคู่สมรส คนรู้ใจ อาจจะไม่ได้เป็นสิ่งที่ช่วยทำให้สิ่งที่เราทำประสบความสำเร็จโดยตรง แต่อาจจะเป็นกำลังสนับสนุนที่ทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้ในที่สุด

15. เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับสัปดาห์ต่อไป

แจ็ค ดอร์ซี่ย์ ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท Twitter และ Square ที่ขึ้นชื่อเรื่องทำงานวันละ 16 ชั่วโมงตั้งแต่จันทร์ถึงเสาร์ จะใช้เวลาในวันหยุดสุดสัปดาห์ในการออกเดินเขา หรือเดินเส้นทางธรรมชาติ นอกจากจะได้ออกกำลัง ผ่อนคลายความเครียดแล้ว ยังสามารถคิดถึงสิ่งที่เราทำไป อะไรดี อะไรไม่ดี อะไรควรปรับเปลี่ยน และคิดกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ๆ และเตรียมตัวสำหรับสัปดาห์ใหม่ได้อย่างดีอีกด้วย

พอเราได้เห็น ว่าคนที่เขาประสบความสำเร็จระดับโลกเขาใช้เวลาวันหยุดทำอะไรบ้าง ทีนี้ ลองกลับมาดูว่าเราจะใช้เวลาช่วงสุดสัปดาห์ของเราให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไรบ้างกันดีกว่านะครับ อย่าง สตีฟ จอบส์ กล่าวว่า บางทีไม่ได้จะต้องเป็นกิจกรรมอะไรใหญ่โต แต่เป็นสิ่งที่ทำแล้วเรามีความสุข ก็สามารถเป็นตัวช่วยผลักดันให้เราประสบความสำเร็จได้เช่นกันครับ สู้ๆ นะครับ!

ติดตามสาระน่ารู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินและประกันรถยนต์ได้ที่ MoneyGuru.co.th

ขอบคุณข้อมูลจาก: Time, Mashable, Lifehacker, Quora, New York Times

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook