"สิงห์-แม็คโคร" คืนดี เจรจาลงตัว ส่ง "ลีโอ" คืนเชลฟ์

"สิงห์-แม็คโคร" คืนดี เจรจาลงตัว ส่ง "ลีโอ" คืนเชลฟ์

"สิงห์-แม็คโคร" คืนดี เจรจาลงตัว ส่ง "ลีโอ" คืนเชลฟ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องของ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด ต้องประชุมทำความเข้าใจกันหลายครั้งในรอบกว่า 1 เดือน จากกรณีการเกิดข้อพิพาทแม็คโครขายเบียร์ลีโอในราคาต่ำกว่าที่กำหนดไว้ที่ 584 บาท/ลัง (12 ขวด) ซึ่งบุญรอดฯระบุว่า กลยุทธ์ดังกล่าวเป็นการทำลายระบบยี่ปั๊วซาปั๊ว และทำลายระบบค้าปลีกของคนไทย

และเป็นต้นเหตุให้ค่ายสิงห์ร่อนจดหมายไปถึงผู้แทนจำหน่าย หรือเอเย่นต์ สั่งห้ามไม่ให้ส่งเบียร์สิงห์และลีโอให้กับแม็คโครทุกสาขา ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ผู้บริหารบริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัดระบุว่า "กรณีการขายเบียร์ต่ำกว่าราคาที่กำหนดดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรก เพราะที่ผ่านมาโมเดิร์นเทรดแทบทุกค่ายมีการนำสินค้าไปขายในราคาที่ต่ำกว่ากำหนดไว้เช่นกัน ซึ่งมีทั้งที่จับได้ จับไม่ได้ มีการส่งจดหมายไปเตือนเป็นระยะ ๆ"

แน่นอนว่า การหยุดส่งเบียร์ลีโอที่ตลาดมีความต้องการสูง ย่อมสร้างปัญหาให้กับแม็คโครในระดับหนึ่ง โดยบางสาขาต้องปิดป้ายประกาศจำกัดการซื้อเบียร์ลีโอขวดใหญ่ 630 มล. 12 ขวด ไว้ที่ 5 ลังต่อ 1 บัตรสมาชิก หรือบางสาขาก็ไม่มีสินค้าจำหน่าย และต้องเอาเบียร์ยี่ห้ออื่น ๆ มาตั้งกองจำหน่ายแทน

เมื่อแม็คโครไม่มีลีโอขาย ลูกค้าจำนวนไม่น้อยก็ต้องวิ่งไปหาซื้อลีโอจากเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ที่เปิดสาขาใกล้ ๆ กันแทน

เท่ากับเป็นการเสียโอกาสการขายในระดับหนึ่ง

ขณะเดียวกัน บุญรอดฯก็ได้เตรียมแผนสำรองไว้รองรับ โดยสั่งให้ยี่ปั๊วซาปั๊วในหลายพื้นที่เตรียมพร้อมทั้งสต๊อกสินค้าและบริการ เพื่ออุดช่องว่างเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น รวมทั้งส่งสัญญาณถึงโมเดิร์นเทรดรายอื่นให้ดูสต๊อกสินค้าไว้ เพราะหากลูกค้าหาซื้อสินค้าที่แม็คโครไม่ได้ ต้องไปซื้อจากโมเดิร์นเทรดอื่น

ล่าสุดปัญหาที่เกิดขึ้นมีข้อยุติแล้ว โดยแหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากที่มีการพูดคุยเจรจากันหลายครั้งในรอบกว่า 1 เดือนที่ผ่านมา ตอนนี้มีข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว โดยตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้เริ่มทยอยส่งลีโอและสิงห์ให้กับแม็คโครแล้ว อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปทั้งสิงห์และแม็คโครจะมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น เพื่อไม่ให้ปัญหานี้เกิดขึ้นอีก

สอดคล้องกับเอเย่นต์เบียร์สิงห์-เบียร์ลีโอรายใหญ่ในภาคกลางรายหนึ่งระบุว่า "ตอนนี้บุญรอดฯอนุญาตให้ส่งเบียร์ลีโอ-สิงห์ให้กับแม็คโครแล้ว"

จบลงอย่าง "แฮปปี้เอ็นดิ้ง" และ "วิน-วิน" ทั้งสิงห์-แม็คโคร รวมถึงยี่ปั๊วซาปั๊ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook