คมนาคมเตรียมลดค่าโดยสาร บขส.-รถร่วม 2-3 สต. 20 ส.ค.นี้

คมนาคมเตรียมลดค่าโดยสาร บขส.-รถร่วม 2-3 สต. 20 ส.ค.นี้

คมนาคมเตรียมลดค่าโดยสาร บขส.-รถร่วม 2-3 สต. 20 ส.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีคมนาคมเผยคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางเตรียมพิจารณาลดราคาค่าโดยสารรถ บขส.และรถร่วมลง 2-3 สตางค์ รวมถึงพิจารณาปรับลดค่าโดยสารรถ ขสมก. หลังราคาน้ำมันดีเซลลดลงต่อเนื่อง คาดมีผล 20 ส.ค.นี้

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (11 ส.ค.) จะมีการประชุมสรุปผลการศึกษาต้นทุนค่าโดยสาร ซึ่งจัดทำโดยกรมการขนส่งทางบก เพื่อพิจารณาปรับลดอัตราค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นหลัก เช่น รถของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรถร่วมฯ รวมถึงรถเมล์องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) หลังราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากลิตรละ 29 บาท เหลือลิตรละ 22.89 บาท โดยเบื้องต้นคาดว่า ค่าโดยสารรถ บขส.และรถร่วมฯ จะปรับลดราคาลง 2-3 สตางค์ต่อกิโลเมตร

ส่วน ขสมก.จะต้องมีการพิจารณาต้นทุนด้านอื่นประกอบ เนื่องจากมีรถ ขสมก.อีกจำนวนหนึ่งที่ใช้ก๊าซเอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิง ทั้งนี้ ผลการสรุปตัวเลขวันนี้จะต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางอีกครั้งวันที่ 13 สิงหาคมนี้ ก่อนจะมีการประกาศใช้ภายในวันที่ 20 สิงหาคมนี้ ส่วนค่าเรือโดยสารจะมีการพิจารณาสัปดาห์ถัดไป

ส่วนการเตรียมลอยตัวก๊าซเอ็นจีวีของกระทรวงพลังงานในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ยอมรับว่าหากมีการลอยตัวจริงจะส่งผลกระทบต่อราคาค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะที่ใช้เอ็นจีวีเป็นเชื้อเพลิง ทั้งแท็กซี่และรถเมล์ แต่ได้มีการหารือกับกระทรวงพลังงานในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) แล้วว่าคงต้องมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งอาจมีมาตรการให้สิทธิในการใช้ก๊าซเอ็นจีวีราคาพิเศษสำหรับกลุ่มดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook