ลงทุนตอนนี้หุ้นไทยแพงมั้ย

ลงทุนตอนนี้หุ้นไทยแพงมั้ย

ลงทุนตอนนี้หุ้นไทยแพงมั้ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยามนี้ตลาดหุ้นเหงาจัง มูลค่าซื้อหดหายหมด ดัชนีลดจาก 1600 มายืน 1400+/- ภายใน 6 เดือน ข่าวร้ายเต็มจอ เอ่ย!!

มีคำถามมากมายว่าจะเริ่มลงทุนได้หรือยัง ตอนนี้หุ้นไทยแพงมั้ย เราจะใช้ค่าอะไรในการวัดว่าดัชนี้หุ้นไทยว่าราคาถูกหรือแพง วิธีที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือ ดูจาก “ค่า P/E” อ้าว แล้วมันหมายความว่าอะไรคะ ค่า P/E หรือ P/E Ratio ย่อมาจาก “Price to Earnings Ratio” เป็นค่าที่คำนวณโดยการเอา “ราคาหุ้น” หารด้วย “กำไรต่อหุ้น” ตัวเลขที่ได้คือ “ค่า P/E” มีหน่วยเป็น “เท่า” ค่า P/E ที่มักใช้กันมีอยู่สองประเภท คือ


1. Trailing P/E : ค่า E ของ Trailing P/E หาได้โดยเอากำไรสุทธิ 4 ไตรมาสล่าสุดที่ประกาศแล้วของบริษัทมาบวกกัน แล้วหารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมด ค่าที่ได้คือ “กำไรต่อหุ้น” หรือ E อย่างไรก็ตาม ค่า P/E จากแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับการลงทุนต่างๆ รวมทั้งค่า P/E ที่ระบุไว้ในเว็บไซต์การลงทุนของตลาดหลักทรัพย์ เช่นWWW. settrade.com, WWW.set.or.th มักจะเป็น Trailing P/E แทบทั้งนั้น


ข้อดีของ Trailing P/E คือ ความน่าเชื่อถือ เพราะคำนวณจากกำไรที่เกิดขึ้นจริง แต่ข้อเสียคือ อาจสะท้อนความถูกแพงของราคาหุ้นได้ไม่ทันการ เช่นถ้า SET Index ประมาณ 1420 จุด P/E 19 เท่า (ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์)


2.Forward P/E : ค่า E ของ Forward P/E เกิดจาก “การคาดการณ์” ของแต่ละบุคคล ซึ่งย่อมมีความไม่แน่นอนอยู่มาก ค่า P/E ในบทวิเคราะห์ของบริษัทหลักทรัพย์ ส่วนใหญ่อาจเป็น Forward P/E


ข้อดีคือ ข้อมูลที่ใช้อัพเดตกว่า และเป็นการมองไปในอนาคต แต่ข้อเสียคือความไม่แน่นอน เนื่องจากเป็นเพียง การคาดการณ์ล่วงหน้า ไม่มีข้อพิสูจน์ว่าจะเป็นไปตามนั้น


ยกตัวอย่างเช่น ณ เดือนกรกฎาคม ประมาณการณ์ SET Index ปี 2558 = 1597 จุด โดยใช้การประมาณการ E = 95.5 , P/E ไว้ 16.7 เท่า


เมื่อเทียบกับ TARGET ปี 2558 และถ้าดัชนีหุ้นไทยอยู่บริเวณ 1420 ตกลงมาแล้ว 11%(117 จุด) นั่นหมายถึงเราต้องจัดกลยุทธ์การลงทุนเปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส และ รับความเสี่ยงพร้อมลงทุนได้นะคะ แต่ถ้ายังกลัวอาจจะรอให้ดัชนีตกต่ำลงมา 15% (ลง 240 จุด) มาอยู่ที่บริเวณ 1357 แล้วพบกันที่ทางช้างเผือก เลือกหุ้นดีมีชัยทุกการลงทุนนะคะ

ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook