ส่องปูมหลังรัฐมนตรีเศรษฐกิจ “สมคิดทีม”

ส่องปูมหลังรัฐมนตรีเศรษฐกิจ “สมคิดทีม”

ส่องปูมหลังรัฐมนตรีเศรษฐกิจ “สมคิดทีม”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพจากhttps://th.wikipedia.org/

เป็นที่ชัดเจนหลังมีประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พระบรมราชโองการ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี ในช่วงบ่ายวันที่ 20 ส.ค.นี้
ทั้งนี้ในการเปลี่ยนแปลงในทีมเศรษฐกิจเป็นไปตาม โผที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ไม่ผิดเพี้ยน โดยมี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นหัวหน้าทีมนั่งตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และมีลูกทีมที่ถือว่าเป็นมือเป็นไม้ติดสอยห้อยตามกันมา เข้ามาที่สำคัญคือ

ภาพจากwww.matichon.co.th

นายอภิศักดิ์ ตันติวรงศ์ มานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแทน นายสมหมาย ภาษี ที่หลุดออกจากคณะรัฐมนตรีพร้อม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุลรองนายกรัฐมนตรี
สำหรับนายอภิศักดิ์ เป็นสายสัมพันธ์ของ ดร.สมคิด เป็นเพื่อนเตรียมอุดมฯ33 และในช่วงการทำงานได้รับการผลักดันให้เข้ามามีบทบาทสำคัญในสถาบันการเงิน นั่งเป็นกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย ในช่วงที่ดร.สมคิดนั่งเป็นรัฐมนตรีคลัง เป็นทีมเศรษฐกิจในช่วงรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

ภาพจากhttp://cedi.bu.ac.th/

นายอุตตม สาวนายน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อุตตม เป็นอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นลูกหม้อในสังกัดของ สมคิด ที่ติดตามกันมาตลอดเช่นกัน โดยช่วงต้นการทำงานเติบโตมากับสายสถาบันการเงินเป็นเด็กปั่นของ ดร.สม จาตุศรีพิทักษ์ พี่ชายของ ดร.สมคิด ก่อน ที่ในช่วงหลังจะมาทำงานใกล้ชิดกับดร.สมคิด เมื่อเข้ามารับใช้การเมือง อุตตม เคยนั่งเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี ในสมัยสมคิด นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสมัย รัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรเช่นกัน

ภาพจากhttp://www.debsirin.ac.th/

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ สุวิทย์ เคยนั่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันศศิน Sasin Institute for Global Affairs (SIGA)

และตามประวัติจากนิตยสาร ผู้จัดการ ดร.สุวิทย์เรียน จบด้านเภสัชกรรม จากมหาวิทยาลัยมหิดล แต่สนใจเรื่อง การบริหารธุรกิจ ความที่เป็นคนชอบคิดอ่านไปข้างหน้าอยู่ตลอดเวลา วิชาปีหนึ่งไม่ท้าทายสำหรับเขา เขาข้ามไปนั่งเรียนกับพวกปีสอง และลูกศิษย์ของคอตเลอร์ย่อมไม่พ้นความสนใจของเขา เรียนไม่เรียน เปล่าความ
ชอบขีดๆ เขียนๆ จึงเขียน paper ไปให้อาจารย์สมคิดอ่าน ซึ่งอาจารย์คนนี้ได้ช่วยต่อยอด ให้เขามากมาย

และยังส่งเสริมให้เขาออก NIDA Business Review โดยเขาได้เขียนบทความตีพิมพ์ร่วมกับอาจารย์อีกหลายคน รวมทั้งดร.สมคิดด้วย น่าเสียดายที่หลังจากตีพิมพ์ครั้งแรกแล้วไม่มีใครสานต่อ จากนั้นเมื่อ ดร.สมคิดรับงานโครงการไหนก็มักจะนำลูกศิษย์รุ่นแรกของไปด้วยหลายคน แต่เขาเป็นรุ่น สองคนเดียวที่มักจะได้ติดกลุ่มไปด้วยในหลายโครงการ

ด้วยความที่ ดร.สมคิดเห็นความรักดีในทางวิชาการของเขา เมื่อ ศ.คอตเลอร์มีจดหมายมาชักชวนให้เขียนหนังสือเล่มที่สอง ดร.สมคิดจึงได้พาเขาไปที่นอร์ธเวสเทิร์นด้วย ทั้งสามคนเทียวเข้าห้อง สมุดถกเถียงพูดคุยกันหนึ่งเดือนเต็ม ก็ได้เค้าโครงของหนังสือเล่มใหม่ เขาได้ฝากฝังสุวิทย์ไว้เป็นศิษย์ของคอตเลอร์ซึ่งระยะหลังแทบจะไม่รับศิษย์แล้ว โดยที่ได้ทุนจากมหาวิทยาลัยด้วย ในที่สุด ดร.สุวิทย์ได้ดีกรีปริญญาเอก ด้านการตลาดจาก Kellog พร้อมทั้งหนังสือ Marketing of the Nation ร่วมกับอาจารย์ของเขาทั้งสองคน

ทั้งหมดคือรัฐมนตรีสายเศรษฐกิจที่ถือว่าเป็นสายตรง เป็นแขนเป็นขาของ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีผู้เข้ามากุมบังเหียนเศรษฐกิจในยุครัฐบาลประยุทธ์ 3 ที่เราต้องติดตามผลงานกันต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook