ดับฝัน คน.แจงดีเซลลดลงมาก แต่ราคาสินค้าไม่ได้ลดลงมาก

ดับฝัน คน.แจงดีเซลลดลงมาก แต่ราคาสินค้าไม่ได้ลดลงมาก

ดับฝัน คน.แจงดีเซลลดลงมาก แต่ราคาสินค้าไม่ได้ลดลงมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการค้าภายในแจงราคาน้ำมันลดลงก็ไม่ได้มีผลทำให้ราคาสินค้าลดลงมากนัก เพราะต้นทุนหลักมาจากวัตถุดิบ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.)กล่าวว่า จากราคาน้ำมันดีเซลที่ลดลงจากในอดีต 29.99 บาท/ลิตรมาเหลือ 22.89 บาท/ลิตรหรือลดลงร้อยละ 20 พบว่ามีผลต่อการลดต้นทุนสินค้าไม่มากนัก โดยมีผลเพียงร้อยละ 0.1-1.0 ซึ่งต้นทุนจะลดลงสูงกับสินค้าที่มีน้ำหนักมาก เช่นกลุ่มวัสดุก่อสร้าง

โดยจะเห็นได้ จากช่วงที่ผ่านมา คน.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการกลุ่มวัสดุและปูนซีเมนต์ ให้ช่วยลดราคาผลิตภัณฑ์ ซึ่งได้รับความร่วมมือ จนราคาปูนและเหล็กเส้นลดลงไปบ้างแล้ว ในขณะที่สินค้าหลายรายการลดลง เช่น ไข่ไก่ , ไก่เนื้อ ไก่สด ที่นับว่าถูกสุดในรอบ 5 ปี,เนื้อสุกรก็ลดลงโดย ปีที่แล้ว 140-150 บาท ต่อกิโลกรัม ปัจจุบัน เหลือ130-140 บาท/กิโลกรัม ส่วน สินค้าที่จำเป็น ไม่ได้ปรับขึ้นราคา หาก ปรับขึ้นต้องขออนุญาตกรมการค้าภายในก่อน


“ภาพรวม สินค้าไม่ได้ลดลงมาก เพราะต้นทุนหลักอยู่ที่วัตถุดิบ ผลิต ในขณะที่ราคาดีเซลใช้สำหรับการขนส่งเท่านั้น และหากไปดูราคาสินค้าในตลาดหลายตัวก็ปรับลดลงเป็นผลดีลดค่าครองชีพ”นายบุณยฤทธิ์ กล่าว


นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า การดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ภาพรวม แก่ประชาชน ทาง คน.ดำเนินการตานโยบายรัฐบาลและแม้จะเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มาเป็นนางอภิรดี ตันตราภรณ์ ซึ่งก็เป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์มาก่อน ดังนั้นจึงสามารถขับเคลื่อนงานได้ต่อเนื่อง-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook