มหาดไทยตั้งเป้าแก้หนี้นอกระบบให้สำเร็จเดือนละ 25%

มหาดไทยตั้งเป้าแก้หนี้นอกระบบให้สำเร็จเดือนละ 25%

มหาดไทยตั้งเป้าแก้หนี้นอกระบบให้สำเร็จเดือนละ 25%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงมหาดไทยตั้งเป้า แก้ปัญหาหนี้นอกระบบทั่วประเทศให้สำเร็จ โดยมีผลการปฏิบัติเดือนละไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ของจำนวนลูกหนี้ที่ได้ลงทะเบียน

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวระหว่างเป็นประธานมอบนโยบายคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ว่า กระทรวงเข้าไปเกี่ยวข้องกับหนี้นอกระบบในส่วนที่ให้นายอำเภอเป็นผู้อำนวยการ ศูนย์ในการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ในทุกอำเภอ ซึ่งปัญหาเกิดจากลูกหนี้บางรายไม่สามารถใช้หนี้ได้ เพราะมีการคิดดอกเบี้ยกู้ยืมที่สูงมาก หากมีกระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ย โดยศึกษาจากกระบวนการการกู้ยืม ก็จะช่วยหาแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน ที่สำคัญจะต้องสร้างเสริมอาชีพให้คนกลุ่มนี้เพื่อให้ปลดหนี้ได้ จึงขอให้คณะกรรมการสอบถามความต้องการของลูกหนี้ ในการอบรมอาชีพ เพื่อเสริมรายได้ เพื่อประสานหน่วยงานพัฒนาฝีมือแรงงานในจังหวัดต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องกรอบแนวทางในการดำเนินการ หลังรับลงทะเบียนลูกหนี้นอกระบบแล้ว โดยได้วางกรอบในการดำเนินการ คือ 1.เชิญลูกหนี้มาเขียนคำร้องและรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง 2.ออกหนังสือลับเชิญเจ้าหนี้และนัดหมายลูกหนี้ 3.ดำเนินการเจรจาเพื่อให้ได้ข้อยุติและเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย 4.ส่งผลการเจรจาให้ธนาคารที่เกี่ยวข้องพิจารณาให้สินเชื่อเงินกู้ และ 5.การติดตามประเมินผล นอกจากนี้ที่ประชุมยังสรุปผลการลงทะเบียนหนี้นอกระบบทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1-30 ธ.ค.2552 มีจำนวนทั้งสิ้น 990,588 ราย จำนวนมูลหนี้ 104,974,132,841.70 บาท โดยจังหวัดที่มีผู้มาขึ้นทะเบียนมากที่สุด 5 ลำดับแรกคือ กรุงเทพฯ สุรินทร์ นครราชสีมา ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ขณะที่จังหวัดที่มีผู้มาขึ้นทะเบียนน้อยที่สุด 5 ลำดับแรกคือ สมุทรสงคราม ระนอง ตราด แม่ฮ่องสอน และสิงห์บุรี

นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้กำหนด แผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในส่วนของกระทรวงมหาดไทย คือ 1.รับข้อมูลลูกหนี้นอกระบบที่ไม่สามารถเข้าสู่ระบบได้จากกระทรวงการคลัง วันที่ 1 ก.พ.นี้ 2.จังหวัดและอำเภอ ประสานตรวจสอบรายละเอียดลูกหนี้นอกระบบ และนัดหมายลูกหนี้ เจ้าหนี้ เข้าสู่กระบวนการเจรจา วันที่ 1-15 ก.พ. นี้ 3.ระหว่างวันที่ 16 ก.พ.-16 มิ.ย.2553 ดำเนินการเจรจาหนี้นอกระบบให้ครบทุกราย โดยมีผลการปฏิบัติเดือนละไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ของจำนวนลูกหนี้ที่ได้ลงทะเบียน และ 4.ลงพื้นที่สำรวจตรวจสอบ.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook