คนหยุดช็อปในห้างฯ "โชห่วย"คึกคัก เติบโตสวนภาวะเศรษฐกิจซบเซา

คนหยุดช็อปในห้างฯ "โชห่วย"คึกคัก เติบโตสวนภาวะเศรษฐกิจซบเซา

คนหยุดช็อปในห้างฯ "โชห่วย"คึกคัก เติบโตสวนภาวะเศรษฐกิจซบเซา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสุรัตน์ เกตุรัตนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพนส์ มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ ดิสทริบิวชั่น จำกัด ผู้จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคในเครือสหพัฒน์กล่าวว่า ที่ผ่านมาของปีนี้ยอมรับว่ากำลังซื้อของประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีปัญหา ส่งผลกระทบต่อตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม หลังจากได้ทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ที่มี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแล เชื่อว่าการออกมาตรการต่างๆ จะช่วยกระตุ้นให้กำลังซื้อของกลุ่มผู้มีรายได้น้อยได้ และส่งผลให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

สำหรับบริษัทเองปีนี้เป็นปีที่หนักที่สุดในการดำเนินธุรกิจและพยายามจะผลักดันรายได้ให้เติบโตตามเป้าหมาย ซึ่งช่วง 4 เดือนที่เหลือจะพยายามประคับประคองรายได้ให้ดีที่สุดจากในช่วง 7-8 เดือนที่ผ่านมาทำงานอย่างหนักทำให้รายได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ ปัจจุบันบริษัทมีสินค้าที่ดูแลอยู่กว่า 10 แบรนด์ กระจายสินค้าให้ทั้งช่องทาง ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ และร้านค้ารายย่อยอย่างร้านโชห่วย ทั่วประเทศ

ช่วงปีที่ผ่านมามีสินค้าที่เป็นแบรนด์ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นอกเหนือจากสินค้าใน เครือสหพัฒน์ เนื่องจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีต้องการตัวช่วยในการทำตลาดและกระจายสินค้าให้ โดยเฉพาะการกระจายสินค้าไปยังร้านค้าปลีกรายย่อยและบริษัทเองมีร้านโชห่วยอยู่ในเครือข่ายกว่า 10,000 ร้านค้าทั่วประเทศ ด้วยในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ผู้บริโภคจะเน้นซื้อสินค้าในแบรนด์ที่มั่นใจและต้องราคาไม่แพง

ด้านนายสมชาย  พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทยกล่าวว่า ปัญหากำลังซื้อชะลอตัวนั้นไม่ค่อยส่งผล ต่อยอดการจับจ่ายสินค้าที่ร้านโชห่วยมากนัก เพราะเน้นขายของกินของใช้จำเป็นที่ขาดไม่ได้ เช่น อาหาร เครื่องปรุงรส และขนมขบเคี้ยว ทำให้ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาของปีภาพรวมของร้านค้าปลีกค้าส่ง หรือร้านค้าโชห่วย มีอัตราเติบโตเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ในแง่ของยอดการจับจ่ายของผู้บริโภคซึ่งถือว่าเป็นการเติบโตที่น่าพอใจ เพราะผู้บริโภคหันมาจับจ่ายร้านค้าใกล้บ้านเพิ่มขึ้นเพื่อประหยัดค่าเดินทาง และราคาสินค้าในร้านโชห่วยเองมีราคาถูกกว่าห้างค้าปลีก คาดว่าทั้งปีภาพรวมค้าส่ง-ปลีกไทยน่าจะเติบโตได้ใกล้เคียงปกติที่ 2-3%อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook