พาณิชย์เร่งคุมราคาสินค้าหลังน้ำมันลด

พาณิชย์เร่งคุมราคาสินค้าหลังน้ำมันลด

พาณิชย์เร่งคุมราคาสินค้าหลังน้ำมันลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์เร่งหารือผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้า เพื่อปรับลดราคาลงตามราคาน้ำมัน มั่นใจจะเห็นข้าวแกงลดราคา 2-3 บาทต่อจาน แต่ขอหารือร่วมก่อน พร้อมปล่อยขบวนรถขายข้าวถุงผ่านสหกรณ์ทั่วประเทศราคาถูกช่วยผู้มีรายได้น้อย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมเชิญผู้ประกอบการ ผู้ผลิตสินค้า ห้างสรรพสินค้า มาหารือภายใน 2 สัปดาห์นี้ เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หลังจากราคาน้ำมันตลาดโลกลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะส่งผลต่อต้นทุนการผลิตและราคาสินค้าลดลง รวมทั้งนายกรัฐมตรีได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ติดตามต้นทุนราคาสินค้าทั้งระบบ หลังจากราคาน้ำมันปรับลดลง

ซึ่งในส่วนอาหารปรุงสำเร็จรูปนั้น เป็นกลุ่มที่หลายฝ่ายต้องการเห็นลดราคา โดยเฉพาะราคาอาหารสำเร็จรูปที่จำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ที่หลายฝ่ายอยากให้ปรับลดราคาลง เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยเบื้องต้นน่าจะลดลง 2-3 บาทต่อจาน แต่คงต้องรับฟังเหตุผลจากภาคเอกชนด้วยเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทุกฝ่าย

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปพิจารณา พร้อมทั้งดูภาพรวมต้นทุนราคาสินค้าทั้งระบบ ว่า จะมีสินค้าชนิดใดบ้างสามารถลดราคาลงได้ ซึ่งที่ผ่านมาราคาน้ำมันลดลงส่งผลต่อสินค้ากลุ่มเหล็กและวัสดุก่อสร้าง เม็ดพลาสติก ปุ๋ยเคมี ปรับราคาลงบ้างแล้ว แต่ทั้งนี้ยืนยันว่าการปรับราคาสินค้าต้องเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายและต้องมีการหารือร่วมกันก่อน รวมทั้งเห็นว่าการกำหนดราคากลางเพื่อดูแลราคาสินค้ายังมีความจำเป็นและต้องทบทวนให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันด้วย

ขณะเดียวกันยังเตรียมแผนงานเกี่ยวกับการดูแลค่าครองชีพ การผลักดันการส่งออก และการระบายข้าว ในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อนำเสนอต่อนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่จะร่วมประชุมหารือ และให้นโยบายข้าราชการและผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์วันที่ 2 กันยายนนี้

วันนี้ (31 ส.ค.) กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ปล่อยขบวนรถยนต์บรรทุกข้าวโครงการเพื่อชุมชน ซึ่งเป็นข้าวในสตอกรัฐบาลปริมาณ 1,000 ตัน จัดทำเป็นข้าวถุงขนาด 2 กิโลกรัม จำหน่ายราคาต่ำกว่าท้องตลาด มีทั้งข้าวขาว 5% จำหน่ายราคา 30 บาทต่อถุง ข้าวสารเหนียว 10% จำหน่ายราคา 50 บาทต่อถุง รวมเป็น 500,000 ถุง โดยจะจำหน่ายผ่านสหกรณ์ทั่วประเทศ 58 จังหวัด เพื่อให้เกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยบริโภคข้าวสารราคาถูก โดยกระทรวงพาณิชย์การันตีถึงคุณภาพข้าวบรรจุถุงดังกล่าวและยินดีให้ส่งคืนได้ หากพบข้าวไม่ได้มาตรฐาน.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook