อยากเที่ยว...แต่มีงบจำกัด ประหยัดค่าอะไรได้บ้าง? (ตอน 1)

อยากเที่ยว...แต่มีงบจำกัด ประหยัดค่าอะไรได้บ้าง? (ตอน 1)

อยากเที่ยว...แต่มีงบจำกัด ประหยัดค่าอะไรได้บ้าง? (ตอน 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มสาวรุ่นใหม่ คงไม่มีใครไม่ชอบเที่ยว ยิ่งตอนนี้ เทรนการท่องเที่ยวแบบไม่พึ่งไกด์ทัวร์กำลังมาแรง แต่คุณจะเที่ยวให้สนุกด้วยงบประมาณอันจำกัดได้อย่างไร MoneyGuru.co.th มีเคล็ดลับการตัดงบประมาณสำหรับทริปท่องเที่ยวมาฝากกันครับ

1. เช็คราคาตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า / หาโปรโมชั่นดีๆ
นอกจากการใช้แต้มไมล์จากบัตรเครดิตแล้ว อย่าพึ่งปักใจใช้สายการบินที่คุณคุ้นเคย เพราะราคาอาจจะไม่ต่ำจริงก็เป็นได้ วิธีที่ประหยัดกว่าคือ เข้าเว็บไซต์เปรียบเทียบราคาตั๋วเครื่องบิน เพื่อเช็คให้แน่ใจก่อน แล้วค่อยตกลงใจซื้อที่เว็บไซต์ของสายการบินนั้นก็ได้ ทั้งนี้ ราคาตั๋วจะถูกจะแพงนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น

- จุดหมายปลายทาง
หากใครที่ยังไม่ได้มีที่หมายที่แน่นอน การเข้าไปเช็คราคาตั๋วไปเมืองต่างๆ ก็เป็นวิธีที่ดี เพราะอาจจะเจอตัวเลือกตั๋วเครื่องบินไปเมืองที่น่าสนใจในราคาที่ถูกมากๆ จากสายการบินอื่นๆ ก็ได้นะครับ

- ช่วงเวลาเดินทาง
ควรวางแผนไปเที่ยวในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (Low season) เพราะตั๋วเครื่องบินในฤดูท่องเที่ยว (High season) ย่อมราคาสูงกว่าปกติครับ ซึ่งทำให้ตั๋วไปประเทศเขตร้อนช่วงต้นปีกับปลายปีมีราคาสูงกว่าช่วงอื่นๆ ของปี เพราะอากาศจะเย็นสบายน่าเที่ยว ในทางกลับกัน ตั๋วเครื่องบินไปประเทศเขตหนาวอย่างยุโรปและอเมริกา ก็จะมีราคาสูงกว่าปกติในช่วงกลางๆ ปี เพราะเป็นฤดูร้อนซึ่งมีอากาศสบายๆ นั่นเองครับ การเลือกซื้อตั๋วไปเที่ยวนอกช่วงฤดูท่องเที่ยว อาจจะทำให้คุณไม่ได้เจอสภาพอากาศที่เป็นใจมากนัก แต่รับรองว่าคุณได้เที่ยวอย่างมีความสุข ในราคาที่ถูกกว่าแน่ๆ ครับ

นอกจากนี้ ราคาตั๋วเครื่องบินช่วงกลางสัปดาห์มักจะมีราคาต่ำกว่าตั๋วสุดสัปดาห์ และในกรณีที่มีไฟล์ทบินมากกว่าหนึ่งไฟล์ทต่อวัน (โดยเฉพาะไฟล์ทระยะสั้น เช่น กรุงเทพฯ - ฮ่องกง หรือ กรุงเทพฯ - ฮานอย ฯลฯ) ไฟล์ทที่บินช่วงเช้ามากๆ ถึงกลางวัน มักมีราคาต่ำกว่าช่วงเย็นๆ ครับ

- ซื้อน้ำหนักกระเป๋าล่วงหน้า
ใครรู้ตัวว่าเป็นคนหอบของไปเที่ยวเยอะ โดยเฉพาะสาวๆ ที่ไปเที่ยวทั้งทีต้องแต่งเต็ม แนะนำให้ซื้อน้ำหนักกระเป๋าล่วงหน้าครับ เพราะอาจจะเจ็บหนัก หากถูกชาร์ตค่าน้ำหนักเกินตอนเช็คอินที่สนามบินครับ หรือถ้าใครอยากประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ ก็อาจเลือกเดินทางแบบเอาของไปน้อยๆ โดยนำแต่กระเป๋าแบบ carry on ไปเท่านั้น และเลือกไม่แพ็กของเหลวไปด้วย แล้วไปซื้อแบบขวดเล็กๆ เพื่อใช้ระหว่างทริปแทนครับ

- เลือกไม่รับบริการอาหารบนเครื่องบิน
หากระยะเวลาเดินทางไม่นาน การเลือกไม่รับบริการอาหารบนเครื่องบินจะทำให้คุณประหยัดได้อีกไม่น้อยเลยครับ และถ้าคุณกลัวหิวขึ้นมาล่ะก็ สามารถซื้อของว่างไปก่อนเพื่อไปทานบนเครื่องแก้ขัดได้ครับ

- วีซ่า
ห้ามลืมเด็ดขาดนะครับ สำหรับการเดินทางไปประเทศที่คนไทยต้องขอการตรวจลงตรา หรือ วีซ่า เพราะหากไม่มีวีซ่าก็เท่ากับเข้าประเทศนั้นๆ ไม่ได้นะครับ ดังนั้น ก่อนซื้อตั๋ว คุณควรตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับวีซ่าก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าคุณสามารถเตรียมเอกสาร และมีระยะเวลาเตรียมตัวเพียงพอ ในการขอวีซ่าก่อนเดินทาง ทั้งนี้ การขอวีซ่ามักจะมีค่าใช้จ่ายและต้องใช้เวลา ซึ่งอาจเป็นปัจจัยของการเลือกจุดหมายปลายทางได้ครับ ฉะนั้นแล้ว ใครที่ไม่อยากเสียเงินให้ส่วนนี้ก็อาจเลือกจุดหมายที่คนไทยไปเที่ยวระยะสั้นโดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ครับ

2. เลือกที่พักอย่างไรให้คุ้ม
ไอเดียแรกของการพักแบบประหยัด ก็คือ โฮสเท็ล (hostel) แต่การหาข้อมูลดีๆ จากเว็บไซต์เปรียบเทียบ เช่น Booking หรือ Agoda อาจทำให้คุณเจอดีลดีๆ ของโรงแรมที่มีราคาใกล้เคียงกับโฮสเท็ลก็เป็นได้ ซึ่งคุณก็จะได้บริการที่ดีกว่าในราคาพอๆ กันครับ นอกจากนี้ เว็บไซต์ที่พักแบบ Homestay อย่าง Airbnb ก็กำลังได้รับความนิยมไม่น้อย ด้วยราคาที่เป็นกันเองครับ

3. วางแผนทริปล่วงหน้า ช่วยควบคุมค่าใช้จ่ายวันจริง
หลังจากจองตั๋วเครื่องบินและที่พักเรียบร้อยแล้ว การวางแผนทริปล่วงหน้าจะช่วยให้คุณรู้งบประมาณโดยคร่าวๆ และช่วยควบคุมการใช้จ่ายในเวลาไปเที่ยวจริงๆ การวางแผนทริปก็ทำได้โดยหาข้อมูลคร่าวๆ ดังนี้ครับ

- สถานที่
เช็คสถานที่ที่คุณตั้งใจจะไป ว่ามีค่าเข้าชมหรือไม่ เพราะบางสถานที่อาจมีค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งทำให้งบค่าใช้จ่ายบานปลาย และอย่าลืมเช็ควัน-เวลาเปิดให้บริการ เพื่อป้องกันการไปเก้อนะครับ

- การเดินทาง
การใช้ขนส่งสาธารณะอย่างรถเมล์ รถไฟฟ้า เป็นวิธีที่ประหยัดกว่าการนั่งแท็กซี่อย่างแน่นอนครับ ซึ่งขนส่งมวลชนส่วนใหญ่จะมีแพ็กเก็จบัตรแบบตั๋ววัน ตั๋วสัปดาห์ ซึ่งเหมาะกับนักท่องเที่ยวมากกว่า การหาข้อมูลไว้ก่อนจะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาเมื่อไปถึงสถานที่จริง และหากคุณอยากประหยัดงบประมาณจริงๆ การเดินเท้าหรือการเช่าจักรยานเป็นวัน ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นการตัดค่าใช้จ่ายไปได้เยอะแล้ว คุณยังจะได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของเมืองที่คุณไปเที่ยวมากกว่าเดิมอีกครับ

- กิน ดื่ม
ลองหาข้อมูลร้านอาหารที่คุณอยากไปลิ้มลองดู เพื่อทำงบประมาณค่าอาหารเบื้องต้น เพราะบางประเทศอาจมีค่าครองชีพสูงมาก ทำให้ราคาอาหารสูงไปด้วย หรือร้านอาหารที่คุณอยากไปดันหรูหราราคาแพง คุณก็อาจใช้วิธีทานมื้ออื่นอย่างประหยัดแทน เพื่อชดเชยมื้อใหญ่ที่่คุณตั้งใจจะไป เป็นต้น การทำแผนการกินดื่มล่วงหน้า จะช่วยให้คุณไม่เผลอจ่ายค่าอาหารสูงเกินงบที่กำหนดไว้ครับ

เคล็ดลับการท่องเที่ยวแบบประหยัดยังไม่หมดแค่นี้ สัปดาห์หน้า MoneyGuru.co.th จะนำเคล็ดลับที่เหลือ เช่น การเตรียม pocket money การซื้อของที่ระลึก ฯลฯ มาฝากกัน รอติดตามได้ที่นี่นะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook