5 วิธีประหยัดจนหยดสุดท้าย

5 วิธีประหยัดจนหยดสุดท้าย

5 วิธีประหยัดจนหยดสุดท้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 อภินิหารเงินออม 

สาวหมวยอารมณ์ดี รักงานเขียนและการวางแผนการเงิน มีฝันที่อยากจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานรักการออม

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากมาดามซูซี่พริตตี้เงินล้าน หลายปีที่ผ่านมา เจ๊มีงานเข้ามาเยอะมาก จนทำแทบไม่ไหว ตั้งแต่งานเปิดตัวสามล้อถีบ รถมอไซด์ เปิดตัวรถตุ๊กๆ ไปจนถึงงานเปิดตัวร้านจักรยาน ที่แต่ละงานเชิญเจ๊แกไป “ขี่” ทั้งนั้น เป็นงานถนัดของเจ๊แกเลยหละ มาดามซูซี่จะต้องโพสท่าขี่จักรยานเริ่ดๆ เรียกร้องความสนใจแขกเพื่อเรียกยอดขาย (หรือไล่แขกก็ไม่รู้ซินะ)


ช่วงนี้มาดามซูซี่มีงานลดลงเพราะมีพริตตี้เกิดใหม่ไฟแรงชื่อ น้องฝ้าย อดีตสาวจอแบนที่ขายสติ๊กเกอร์ “Beerjaa” ใน Line ยอดขายถล่มทลาย มีเงินไปเสริมอึ๋มจนหนุ่มๆที่ Aommoney ต้องอ้าปากค้าง มาเป็น พริตตี้น้องใหม่ดึงงานของมาดามซูซี่ไปจนเกือบหมด


เมื่องานมาดามซูซี่ลดลงก็เริ่มเป็นปัญหาเพราะก่อนหน้านี้ใช้ชีวิตบนพรมแดง ใช้จ่ายเงินแบบอู่ฟู่มาก ไม่ต้องคิดอะไรมาก จ่ายไปสักพักเดี๋ยวก็หาเงินใหม่ได้ ไปไหนมาไหนก็มีหนุ่มๆหน้าใสๆคอยดูแลเจ๊แก อย่างใกล้ชิด แต่ช่วงหลังๆเริ่มหาเงินได้ยากขึ้น จากพรมแดงกลายเป็นเดินเตะฝุ่นแทนเพราะมีพริ๊ตตี้ หน้าใหม่ แก้มใส อกอึ๋มเกิดขึ้นเยอะทำให้พริ๊ตตี้รุ่นลายคราม อย่างมาดามซูซี่กำลังจะกลายเป็นเพียง ตำนานที่กำลังจะถูกลืม

เช้าสดใสอันเงียบสงบของอภินิหารเงินออม ถูกทำลายลงด้วยสิ่งนี้….. (-_-)!!

อร๊ายยยยยย อีป้าเงินออม!!!!


ช่วยเจ๊ด้วย เจ๊แย่แล้วๆเงินเจ๊หายไปไหนไม่รู้ ทำไงดีงานก็น้อยลง แต่รายจ่ายมันเพิ่มขึ้นเวอร์วังอลังการม๊าก นี่เดือนหน้าก็จะต้องจ่ายเทอมให้น้องหมีเด็กใหม่ของเจ๊ด้วยอ่ะ แล้วยังมีค่าโทรศัพท์ค้างจ่ายหลายเดือนใกล้จะถูกตัดเบอร์ทิ้งละเนี่ย ที่หนักอกอึ๋มของเจ๊ที่สุดๆเห็นจะเป็น หนี้บัตรเครดิต ที่เจ๊เบี้ยวมาหลายเดือน เฮ้ออออ เจ๊ต้องอดตายแน่ๆเลยอีป้าเงินออม ฮืออออออ

อืม…ลูกหลานยมทูตอย่างเจ๊ความตายไม่น่าจะทำอะไรได้แล้วหละ ไม่ต้องกลัวว่าจะอดตาย ด้วยนะเพราะเจ๊น่าจะอ้วนตายมากกว่า แล้วเลิกกินไก่สดมากินมนุษย์หมีเด็กตั้งแต่เมื่อไหร่อ่ะ ไม่เห็นบอกกันเลย




อีป้า!! เงียบปากปลาร้าของแกก่อนได้ป่ะ แล้วมาช่วยเจ๊คิดก่อน




OK เห็นแก่หนวดจิ๋มบนหน้าเจ๊ เราจะสงบศึกชั่วคราวก็ได้ เท่าที่ฟังมาเมื่อกี้ ถ้าเจ๊เอาทุกอย่างมารวมกัน ปัญหาก็จะพันกันยุ่งเหยิงเหมือนสายไฟบนเสาไฟฟ้าที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มแก้ที่ตรงไหน ทางที่ดีเราควรแบ่งออกมาที่ละส่วนจะได้ค่อยๆแก้ปัญหาทีละเรื่องได้


ตอนนี้แบ่งออกเป็น 2 เรื่องใหญ่ๆ
คือ เรื่องรายได้และเรื่องรายจ่าย


เรื่องที่ 1 คือ รายได้

เจ๊มีรายได้จากงานพริ๊ตตี้ทางเดียว
รายได้ขึ้นๆลงๆ บางเดือนได้เยอะมาก แต่บางเดือนไม่มีเลย

เรื่องที่ 2 คือ รายจ่าย แบ่งย่อยออกเป็น 2 ส่วน

รายจ่ายประจำ

   0หนี้บัตรเครดิต


รายจ่ายทั่วไป

   0ค่าเทอมน้องหมีเด็กในสังกัด
   0ค่าโทรศัพท์
   0ค่าที่ทำให้เจ๊มีลมหายใจอยู่ เช่น ค่ากิน ค่าเดินทาง ค่าน้ำ ค่าไฟ (อันนี้เพิ่มให้)

แบ่งคร่าวๆตามที่เจ๊บอกมาอ่ะ อยากรู้ว่าได้จดตัวเลขไหมว่าแต่ละเดือนจ่ายอะไรไปเท่าไหร่บ้าง มันไม่ค่อยละเอียด ก็เลยตอบไม่ค่อยได้ว่าจะต้องทำอะไรยังไงต่อไป


อีบ้า!!

ใครจะมีเวลาว่างมานั่งจดตัวเลขว่าจ่ายโน้นนี่นั่นเท่าไหร่ จำไม่ได้หรอก อีกอย่างนะ งานเจ๊ยุ่งมาก แค่มีเวลานอนก็ดีเท่าไหร่แล้ว พอได้เงินมาก็เก็บไว้ในบัญชี จะใช้เมื่อไหร่ก็กดออกมา ถ้าเดือนไหนช๊อตหน่อยก็ต้องใช้บัตรเครดิต แต่สงสัยช่วงนี้เจ๊คงช๊อตมากเพราะรูดบัตรจนวงเงินเต็มไป 3 ใบละ นี่ก็ยังมึนๆงงๆอยู่ไม่รู้จะเอาตรงไหนมาจ่าย รูดเพลินไปหน่อย เฮ้อออออ #ตุ๊ดเศร้าใจ



เออเนอะ…
เจ๊คงยุ่งมากจริงๆเห็นถ่ายรูปกินข้าวกับมนุษย์หมีเด็กอัพ FB เกือบทุกชั่วโมง กินกันจนอิ่มไปถึงร่องก้นกันเลยนะ ฮึๆ เข้าเรื่องปัญหาของเจ๊ต่อละกันนะ การที่เจ๊มีรายได้ทางเดียว มันค่อนข้างเสี่ยงมาก ถ้าไม่มีคนจ้างงานเจ๊ก็ไม่มีเงินมาใช้จ่าย ดังนั้น เจ๊ควรหาทางเพิ่มรายได้อย่างอื่น เข้าไปด้วยก็ลองไปหาอ่านในเน็ตดูว่าจะทำอะไรเพิ่มรายได้ ให้ตัวเองได้บ้าง


ส่วนการจดตัวเลขว่าเรามีรายได้กับรายจ่าย เท่าไหร่บ้างเนี่ย มันจะทำให้เรารู้ว่าใช้จ่ายกับอะไรไปบ้าง จะได้ไม่ต้องมานั่งกรีดร้องทีหลังว่าเงินเจ๊หายไปไหนที่สำคัญนะเจ๊จะได้รู้ตัวเองด้วยว่าแต่ละเดือนควรจะใช้จ่ายเท่าไหร่ที่ไม่เกินกว่าที่เราหาเงินได้ แต่ที่บอกได้ทันทีตอนนี้เลยนะ เจ๊จะมีเงินมากขึ้นถ้าไม่ต้อง จ่ายค่าเทอมให้น้องหมี เก็บเงินตรงนี้ไว้บูรณะตัวเองดีกว่าไหม


ต๊ายยยยย อีป้า!!!
พวกแห้งตายบนคานทองอย่างแกไม่รู้หรอกว่าความรักมันสวยงาม ขนาดไหน น้องหมีทำให้ชีวิตเจ๊มีความสุข เขาทำให้เจ๊ค้นพบรักแท้ ไม่ว่ายามสุขหรือยามทุกข์เราจะ ต้องฝ่าฟันกันไปให้ได้ เจ๊รู้ว่าเรื่องการศึกษามันสำคัญยังไงก็ต้องสนับสนุน แล้วยิ่งช่วงนี้น้องหมีเรียน หนักมาก ร่างกายซูบผอม เมื่อคืนถอดเสื้อมาเจ๊นี้ตกใจ ผอมจนซิกแพ็กหดหายไปหมดเลย เลิกบ่นเป็นป้าแก่แล้วบอกเจ๊มาซิว่าจะต้องทำยังไงถึงจะทำให้เจ๊มีเงินเพิ่มขึ้น #ตุ๊ดหงุดหงิด



หนทางในการมีเงินเพิ่มก็มี 2 แบบ คือ เพิ่มรายได้กับลดรายจ่าย แต่พริตตี้เกษียณแล้วอย่างเจ๊ อาจจะทำงานหารายได้ยากขึ้น อีกทางหนึ่งที่น่าสนใจคือการนำเงินไปลงทุนเพื่อให้เงินเติบโต เวลาแก่เจ๊ทำงานไม่ไหวจะได้มีรายได้จากดอกเบี้ยและเงินปันผลมาใช้จ่าย ส่วนอีกวิธีหนึ่ง….




อร๊ายยยย อีป้าเงินออม
มีวิธีได้เงินโดยไม่ต้องทำงานด้วยหรอ ทำไงอ่ะบอกเจ๊หน่อยซิ เคยได้ยินว่าให้เอาเงินไปลงทุนจะได้มีเงินใช้ตอนเกษียณ แต่เจ๊ไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร

อืมมมม


เจ๊ใจเย็นการลงทุนมันต้องค่อยๆศึกษาเอาไว้คราวหน้าจะอธิบายก็แล้วกันนะ รอบนี้เอาวิธีนี้ไปก่อนละกันน่าจะเหมาะกับเจ๊ที่สุดแล้ว คือ การลดรายจ่าย เพราะมันเริ่มได้เลยไม่ต้องรอ วันนี้มีแนะนำง่ายๆ ตามนี้


5 วิธีประหยัดจนหยดสุดท้าย

1. โทรออนไลน์ประหยัดกว่า

ตอนนี้การเล่นอินเตอร์เน็ตเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว หลายครั้งที่เราโทรหาเพื่อน แล้วสัญญาณชอบหาย บางครั้งโทรศัพท์ตัดเองก็น่ารำคาญมากๆ เสียค่าโทรแล้วก็ยังต้องอารมณ์เสียอีกด้วย ตอนนี้ก็มีหลายที่มีให้โทรออนไลน์หากันได้ เช่น Line Facebook วันก่อนลองใช้โทรศัพท์ทาง FB สัญญาณชัดเป๊ะ คุยได้ไม่มีสะดุด ที่สำคัญยังประหยัดเงินในประเป๋าอีกด้วย

2. เช่าประหยัดกว่าซื้อ

ของบางอย่างไม่จำเป็นต้องซื้อเองเพราะบางครั้งใช้เพียงครั้งเดียว หลายครั้งที่เห็นเจ๊ชอบ ซื้อชุดราตรีไปออกงานครั้งเดียวแล้วแขวนทิ้งไว้เต็มตู้เสื้อผ้า เห็นแล้วเสียดายของอาจจะเปลี่ยนมา เป็นการเช่าชุด รวมถึงเครื่องประดับหรือกระเป๋าแบรนด์เนมที่เจ๊ใช้ไม่กี่ครั้งก็เบื่อ แล้วซื้อใหม่ อาจจะเปลี่ยนมาเป็นการเช่าก็น่าจะประหยัดรายจ่ายได้มากกว่า

3. เปลี่ยนโปรโมชั่นมือถือ

เจ๊เคยนั่งดูบิลค่าโทรศัพท์ไหมว่าแต่ละเดือนใช้อะไรไปเท่าไหร่บ้าง บางครั้งเราใช้โปร ราคาแพงแต่ใช้งานไม่คุ้มค่า ตอนนี้หลายค่ายก็ออกมาให้เลือกโปรที่เหมาะกับการใช้งานว่าจะเน้นโทร หรือเน้นเล่นอินเตอร์เน็ตเท่าที่เห็นตอนนี้เจ๊เล่นอินเตอร์เน็ตมากกว่าโทรศัพท์อีกนะแต่เจ๊ดันไปใช้โปรเน้นโทรเยอะ แล้วไปเสียเงินค่าอินเตอร์เน็ตเพิ่มซะงั้น มันยังไม่เหมาะกับเจ๊ ลองเปลี่ยนเป็นเน้นเล่นเน็ต แล้วโทรน้อยน่าจะประหยัดรายจ่ายให้เจ๊ได้เยอะเลยนะ

4. ห้ามสั่งอาหารตอนหิวจัด

เจ๊ชอบทำงานจนลืมกินข้าวบ่อยๆ จำได้ไหมมีวันนึงที่เจ๊หิวมากเพราะทำงานแต่เช้ายัง ไม่ได้กินข้าวเลย พอนั่งโต๊ะเห็นเมนูอาหารก็สั่งอย่างเดียว เพราะเห็นอะไรก็น่ากินไปหมด สุดท้ายสั่งมาอาหารเหลือเต็มโต๊ะ เสียดายเงินและเสียดายอาหารมากๆ ทางออกทีดีควรกินทีละนิด สั่งอาหารมารองท้องก่อนแล้วค่อยสั่ง เพิ่มทีหลังก็ได้

5. จ่ายหนี้บัตรให้ตรงเวลา

ถ้าเป็นหนี้บัตรแล้วลืมจ่ายนี่ค่อนข้างร้ายแรง เจ๊ไม่ควรใจเย็นแล้วทำเป็นลืมเพราะอาจจะต้องเสีย เงินเพิ่มจากค่าปรับดอกเบี้ยและค่าทวงหนี้จากเจ้าหน้าที่โทรมาหาเจ๊บ่อยๆ จากหนี้ก้อนเล็กก็อาจจะกลาย เป็นหนี้ก้อนใหญ่ได้เลยนะเจ๊ ทางที่ดีที่สุดต้องจดไว้ว่าต้องจ่ายเท่าไหร่แล้วทำให้ตรงเวลาจะได้ไม่เสียเครดิต เวลาจะกู้เงินก้อนใหญ่ในอนาคตจะได้มีมีปัญหานะจ๊ะ


สรุปว่า…

ควรจดรายรับรายจ่ายว่าแต่ละเดือนมีอะไรบ้างจะเพิ่มหรือลดอะไรตรงไหนจะได้เข้าใจภาพรวมการเงิน ของตนเองมากขึ้น เศรษฐกิจแบบนี้การหารายได้เพิ่มอาจจะต้องรอเวลาหรืออาจจะทำยาก แต่สิ่งที่จะทำให้ตอนนี้เลย คือ การประหยัด เพราะการลดรายจ่ายจะทำให้เรามีเงินเพิ่มขึ้นได้เร็วกว่า

 

บทความจาก www.aommoney.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook