ฟรีแลนซ์ ก็คือ ธุรกิจ

ฟรีแลนซ์ ก็คือ ธุรกิจ

ฟรีแลนซ์ ก็คือ ธุรกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ ใครที่เป็นคอหนังไทย คงจะมีโปรแกรมเข้าชมภาพยนตร์ "ฟรีแลนซ์ ห้ามหยุด ห้ามพัก ห้ามรักหมอ" จากค่าย GTH เข้ากับบรรยากาศของนิตยสาร Freelance ของเรามาก หลายท่านอาจจะได้อ่านบทสัมภาษณ์ของคุณ เต๋อ นวพล ผู้กำกับเรื่องนี้ ในคอลัมน์ Inspiration ถึงที่มาที่ไปของหนังเรื่องนี้กันแล้ว

กลับมาที่เรื่องที่พาดหัวกันต่อ ใช่แล้วครับ การทำอาชีพฟรีแลนซ์ ถือว่าเป็นการทำธุรกิจย่อย ๆ ก็ว่าได้ แน่นอน เมื่อทำธุรกิจ ก็ต้องมีการลงทุนบ้าง การลงทุนที่ว่านี้ ไม่ต้องมากมายอะไร ไม่ต้องเสียเงินไปกับการลงคอร์สต่าง ๆ เพียงแต่หาข้อมูลที่ควรรู้จากแหล่งต่าง ๆ อาจจะเป็นห้องสมุด หรือจากเว็บไซต์ต่าง ๆ แต่อะไรที่ต้องจ่ายตังค์บ้าง ก็ต้องจ่ายนะครับ

เชื่อว่าในความคิดของหลายคน เมื่อพูดถึง "สัญญา" จะรู้สึกกลัวมาก เพราะมันมีเรื่องของข้อกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย แต่อยากจะบอกว่า สัญญา ระหว่างผู้จ้างวานกับผู้รับงานในลักษณะของฟรีแลนซ์ ไม่จำเป็นต้องมีเรื่องของข้อกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องมากนัก ที่สำคัญคือ ต้องชัดเจนในข้อความ เงื่อนไขต่าง ๆ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ก็ถือว่า ใช้ได้แล้ว

เรื่องของช่วงเวลา ขั้นตอนการทำงาน และเงื่อนไขต่าง ๆ นักฟรีแลนซ์ทั้งหลาย ก็ต้องจัดให้มีระบบในตนเองด้วย รวมไปถึงเรื่องวิธีการรับชำระเงิน การทำงานที่รีบเร่ง เป็นต้น เรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ หากคุณไม่มีอยู่ในแผน คุณอาจจะมีปัญหากับลูกค้าของคุณได้

อย่างที่ขึ้นหัวไว้แล้วว่า คุณต้องระลึกไว้เสมอว่า การทำงานฟรีแลนซ์ คือ การทำธุรกิจ ห้ามเด็ดขาด ห้ามคิดว่า การรับงานแบบฟรีแลนซ์ คือ งานอดิเรกของคุณ งานฟรีแลนซ์ ไม่ใช่งานที่คุณไม่มีอะไรทำ แล้วคิดจะมาทำ หรือว่า คุณเบื่อบ้านเท่านั้น การทำงานฟรีแลนซ์ ก็ไม่ได้แตกต่างจากงานที่ออฟฟิศมากนัก ยิ่งกว่านั้น คุณต้องมีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมากกว่า และต้องมีความรู้รอบด้านมากกว่าพนักงานประจำเสียด้วยซ้ำ

คุณต้องท่องจำไว้เสมอว่า งานฟรีแลนซ์ คือ ธุรกิจ ไม่ใช่งานอดิเรก

อีกเรื่องหนึ่งที่ขอฝากไว้ก็คือ คุณต้องพยายามทำให้ลูกค้าเห็นคุณค่าในผลงานของคุณ บางครั้งคุณอาจจะต้องบอกลูกค้าถึงที่มาที่ไปในบางอย่างที่เกี่ยวกับงาน ในทำนองว่า ส่วนประกอบของงานบางชิ้น ต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่าจะได้มา แต่คำพูดเพียงอย่างเดียว ก็ไม่ได้ทำให้ลูกค้าของคุณเห็นคุณค่าของงานได้เสมอไป คุณจงพยายามเห็นประโยขน์ของลูกค้าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด



ขอบคุณภาพจาก : http://beyondburnoutblog.com/wp-content/uploads/2011/06/work_smart.jpg, http://www.nanopress.it/economia/2014/07/03/cose-lo-smart-work-la-rivoluzione-che-puo-cambiare-litalia/19737/, http://www.universitari.eu/2015/07/creare-posti-di-lavoro-grazie-allo-smart-working/, http://www.infoiva.com/2014/02/letizia-villa-cinisello-balsamo-intervista-smart-working.html, http://yourfreelancecareer.com/wp-content/uploads/2015/01/Breaking-Free.jpg และ http://www.phptechnique.com/wp-content/uploads/2014/10/freelance.jpg

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook