พาณิชย์เปิดแผนปฏิบัติการ 3 Big Boom

พาณิชย์เปิดแผนปฏิบัติการ 3 Big Boom

พาณิชย์เปิดแผนปฏิบัติการ 3 Big Boom
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์เปิดแผนปฏิบัติการ 3 Big Boom ประกาศใช้ 5 มาตรการเร่งดูแลค่าครองชีพประชาชน ปูพรมตรวจห้างฯ ตลาดสด ทุกวันตลอด 3 สัปดาห์ กันยายนนี้

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า หลังได้รับนโยบายจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้กระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ไขปัญหาสินค้ายังมีราคาแพง ขณะที่ต้นทุนค่าขนส่งลดลงแล้วร้อยละ 9.5 ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ราคาน้ำมันดีเซลลดลงแล้วร้อยละ 25 ดังนั้น การนำนโยบายมาสู่การปฏิบัติกระทรวงพาณิชย์จึงได้ประกาศใช้ 5 มาตรการเร่งด่วนกำกับดูแลราคาสินค้าและค่าครองชีพของประชาชน ได้แก่

1. การคุมเข้มราคาสินค้าโดยจะตรวจสอบโครงสร้างต้นทุนสินค้าที่อยู่ในบัญชีกำกับดูแล 205 รายการในเชิงลึก พร้อมกันนี้ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ยังจะแบ่งสายลงพื้นที่ตรวจสอบราคาสินค้าแหล่งจำหน่ายโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า ทุกวันตลอด 3 สัปดาห์ กันยายนนี้ หากประชาชนพบว่ามีการจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด

2.บรรเทาค่าครองชีพของประชาชน โดยกระจายพื้นที่จัดงานธงฟ้าราคาประหยัด และธงฟ้าเคลื่อนที่ (Mobile Unit) รวมทั้งจะเพิ่มจำนวนร้านอาหารในโครงการหนูณิชย์ พาชิม ซึ่งจำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จราคาจานชามละ 25 – 35 บาท ปัจจุบันมีอยู่ทั่วประเทศ ประมาณ 3,245 ร้าน

อีกทั้งยังจะเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าจำเป็นราคาถูก โดยร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ผ่านร้านค้าสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) ใน 35 จังหวัด รวม 257 ร้านค้า และร่วมมือกับผู้ผลิตผู้จำหน่ายสินค้ารายใหญ่ ห้างค้าปลีกส่งสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ จัดงานลดราคาจำหน่ายสินค้าในช่วงเทศกาลต่าง ๆ ด้วย

3.ส่งเสริมให้มี Outlet เพียงพอ เพื่อให้ผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีราคาเป็นธรรมจากผู้ผลิต โดยขยายระบบข้อมูลของถูกให้ไปถึงคนไทยอย่างกว้างขวางในรูปแบบของลายแทงของถูกผ่าน Application ลายแทงของถูก ซึ่งสามารถดาวน์โหลดบนสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต ได้แล้ว

4.เร่งเผยแพร่แนวคิดฉลาดซื้อ – ประหยัดใช้ เพื่อให้ผู้บริโภคหยุดคิดก่อนตัดสินใจใช้จ่าย และ

5.สร้างเครือข่ายเพื่อติดตามตรวจสอบราคาสินค้า จากปัจจุบันมีสายด่วน 1569 ก็จะสร้างเครือข่ายภาคประชาชน ใช้ชื่อ “อาสาพาณิชย์” ในการติดตามดูแลราคาสินค้าเป็นประจำและรายงานความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าให้กระทรวงพาณิชย์ทราบอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งร่วมมือกับสถาบันการศึกษาร่วมเป็นอาสาพาณิชย์ด้วย

นอกจากปัญหาค่าครองชีพแล้ว กระทรวงพาณิชย์จะเร่งดำเนินการอีก 2 เรื่องได้แก่ การผลักดันการส่งออก และการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยจะทยอยประกาศให้ทราบสัปดาห์ต่อไป. – สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook