กสิกรไทย รับ มีลูกค้าขอยืดชำระหนี้บ้าน

กสิกรไทย รับ มีลูกค้าขอยืดชำระหนี้บ้าน

กสิกรไทย รับ มีลูกค้าขอยืดชำระหนี้บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กสิกรไทย ยอมรับ มีลูกค้าขอยืดเวลาชำระหนี้บ้านเพิ่ม เหตุเศรษฐกิจชะลอ มั่นใจทั้งปีสินเชื่อบ้าน ยังโตตามเป้า พร้อมระบุ ร่วมบตท.ขยายพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัย

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่อบ้านในปีนี้ของธนาคาร จะขยายตัวประมาณร้อยละ 4 จากครึ่งปีแรก โตได้ร้อยละ 3 โดยมียอดสินเชื่อใหม่ 42,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ขณะที่หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL จะอยู่ประมาณ ร้อยละ 2.7 - 2.8 ซึ่งยังถือว่าเป็นอัตราที่ไม่สูงมากนัก เนื่องจากธนาคารมีความเข้มงวดในเรื่องของการปล่อยสินเชื่ออยู่แล้ว โดยหากผู้กู้มีรายได้ลดลง วงเงินที่จะอนุมัติก็จะลดลงด้วย

โดยยอมรับว่า ในภาวะเศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ มีลูกค้าบางส่วนที่เข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ ทั้งลดวงเงินในการผ่อนชำระ และยืดระยะเวลาการชำระหนี้ออกไปอีก 1 ปี เพื่อรอจังหวะที่ภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น และความสามารถในการหารายได้มากขึ้น

ส่วนมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล มองว่า จะช่วยทำให้มีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดีขึ้น และสนับสนุนให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น ประมาณร้อยละ 0.1 - 0.3 จากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะโตประมาณ ร้อยละ 2.8

นายปรีดี ยังเปิดเผยว่า ทางธนาคารจะขายพอร์ตลูกค้าสินเชื่อที่อยู่อาศัยให้กับบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ บตท. ในปีนี้ 5,000 ล้านบาท โดยลูกค้าที่โอนไปอยู่กับ บตท. นั้นเป็นลูกค้าที่แสดงความจำนงโดยสมัครใจในการเข้าร่วมโครงการตั้งแต่การยื่นกู้ครั้งแรกและผ่านกระบวนการพิจารณาสินเชื่อเหมือนลูกค้าปกติของธนาคาร สำหรับการขายพอร์ตในครั้งนี้นั้น จะส่งผลให้ธนาคารสามารถบริหารพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทางธนาคารได้ร่วมกับ บตท. ในการบริหารพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 54 โดยธนาคารได้ขายสินเชื่อที่อยู่อาศัยแก่ บตท. ไปแล้วกว่า 9,500 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook