ยอดชำระหนี้กยศ.ครึ่งปี58 ทะลุ 1.5 หมื่นล้านบาท

ยอดชำระหนี้กยศ.ครึ่งปี58 ทะลุ 1.5 หมื่นล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ. ) เปิดเผยถึงภาพรวมการดำเนินงานของกยศ. ในปี 2558 ว่า ยอดการชำระหนี้ ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม มีผู้มาชำระหนี้แล้วกว่า 1.6 แสนคน หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.5 พันล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยเป็นผลมาจากการออกแคมเปญรณรงค์ และการออกมาตรการจูงใจให้ผู้กู้และผู้ที่ค้างชำระหนี้ นำเงินมาชำระหนี้ เช่น การลดเบี้ยปรับ การลดเงินต้นบางส่วน 

ขณะที่ลูกหนี้ที่มีภาระหนี้ผูกพัน 4.5 ล้านคน มูลหนี้รวม 4 แสนล้านบาท และยังไม่ได้มาชำระหนี้ จะต้องดูแลลูกหนี้กลุ่มนี้ไม่ให้ค้างหนี้สูญ โดยได้มีการทำโครงการความร่วมมือกับองค์กรนายจ้างราว 60 องค์กร รณรงค์เร่งให้ลูกจ้างชำระหนี้ ซึ่งพบว่านายจ้างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

“นอกจากนี้ กยศ. ยังได้ใช้วิธีจัดจ้างบริษัทติดตามหนี้ให้เข้ามาช่วยติดตามหนี้ เพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ที่ใช้วิธีส่งจดหมายตามหนี้เพียงอย่างเดียว ซึ่งผลที่ได้รับเกินความคาดหมาย สามารถเก็บหนี้ได้เพิ่มขึ้นถึง 1 พันล้านบาท โดยไม่ต้องทำเรื่องฟ้องร้องลูกหนี้” น.ส.ฑิตติมา กล่าว

ทั้งนี้ กยศ. มีศักยภาพในการปล่อยกู้ได้ปีละประมาณ 7 ถึง 8 แสนราย และมีจำนวนผู้กู้เฉลี่ยร้อยละ 90 ของศักยภาพกองทุน อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่การเริ่มต้นดำเนินงานในปี 2539 กยศ.ประสบปัญหาถูกเบี้ยวหนี้ และมีการฟ้องร้องดำเนินคดีแล้วกว่า 8 แสนราย ทำให้ กยศ. มีนโยบายที่จะส่งข้อมูลทางการเงินให้กับเครดิตบูโรในปี 2561 เพื่อจูงใจให้ผู้กู้นำเงินมาชำระหนี้ เป็นการสร้างประวัติที่ดีในเครดิตบูโรด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook