กสิกรไทยหนุนรัฐเตรียม 60,000 ล้านช่วยเอสเอ็มอี

กสิกรไทยหนุนรัฐเตรียม 60,000 ล้านช่วยเอสเอ็มอี

กสิกรไทยหนุนรัฐเตรียม 60,000 ล้านช่วยเอสเอ็มอี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารกสิกรไทยสนับสนุนมาตรการช่วยเอสเอ็มอีบรรเทาความเดือดร้อนจากภาวะเศรษฐกิจซบเซา เตรียมปล่อยกู้ให้เอสเอ็มอีสู้วิกฤติเศรษฐกิจวงเงินรวม 60,000 ล้านบาท

นายพัชร สมะลาภา รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการณ์เอสเอ็มอีของไทยบางกลุ่มธุรกิจยังสามารถดำเนินธุรกิจไปได้ดี ขณะที่บางกลุ่มยังคงอยู่ในช่วงที่ต้องปรับตัวและต้องการความช่วยเหลือด้านเงินทุน ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทยจึงเตรียมวงเงินปล่อยกู้เอสเอ็มอีรวม 60,000 ล้านบาท โดยเป็นวงเงินจากโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของภาครัฐ ซึ่งคาดว่าจะสามารถปล่อยกู้ให้ลูกค้าเอสเอ็มอีที่ขอกู้โครงการภาครัฐผ่านธนาคารประมาณ 30,000 ล้านบาท

นอกจากนี้ ธนาคารยังพร้อมที่จะสนับสนุนเงินทุนในส่วนของธนาคารเพิ่มอีก 30,000 ล้านบาทเพื่อให้เพียงพอในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้ผ่านพ้นวิกฤติไปได้ โดยก้อนแรก 2,000 ล้านบาท เป็นส่วนที่ธนาคารมีมาตรการช่วยเหลือช่วงเศรษฐกิจซบเซาเพิ่มในการเพิ่มเงินทุนและเสริมสภาพคล่องแก่เอสเอ็มอีในรูปแบบเงินกู้หรือวงเงินเบิกเกินบัญชี โดยปล่อยกู้สูงสุด 30 ล้านบาทต่อราย คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ต่ำสุดร้อยละ 4 นาน 6 เดือน สามารถเข้าร่วมมาตรการของธนาคารได้ภายใน 31 ธันวาคม 2558

สำหรับมาตรการนี้เป็นมาตรการเสริมที่ธนาคารต้องการจะช่วยให้เอสเอ็มอีมีเงินทุนในการดำเนินธุรกิจในช่วงเศรษฐกิจซบเซา เพื่อช่วยบรรเทาภาระทางการเงินของลูกค้าและให้ลูกค้ามีทางเลือกในการใช้วงเงินที่เหมาะสมกับความต้องการของธุรกิจ

สำหรับลูกค้าเอสเอ็มอีของธนาคารกสิกรไทยหลายธุรกิจยังไปได้ดี เช่น ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง และค้าวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะในกลุ่มที่รับงานกับภาครัฐยังมีแนวโน้มที่สดใส ส่วนธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนั้น ก็ยังประคับประคองตัวเองไปได้ ซึ่งคาดว่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในช่วงไฮซีซั่น ในภาคอุตสาหกรรมเกษตร ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมหลักของประเทศพบว่าสถานการณ์ไม่ได้แย่อย่างที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากสินค้ายังเป็นที่ต้องการในตลาด จึงยังขายได้ มีตลาดรองรับ แต่อาจประสบปัญหาผลผลิตตกต่ำบ้าง

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทยออกมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง โดยสิ้นเดือนมิถุนายน 2558 มียอดสินเชื่อคงค้างของลูกค้าเอสเอ็มอีที่ธนาคารช่วยเหลือประมาณ80,000 ล้านบาท และช่วง 7 เดือนแรกปี 2558 ธนาคารมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ 138,591 ล้านบาท ทำให้ยอดสินเชื่อรวมสิ้นเดือนกรกฎาคม 2558 อยู่ที่ 561,659 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 4.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook