ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ สร้างรายได้ สร้างสุข

ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ สร้างรายได้ สร้างสุข

ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ สร้างรายได้ สร้างสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกษตรกรมือใหม่วัย 60 ปี ที่สุโขทัย หันมาปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ จนประสบความสำเร็จ สร้างรายได้ดีกว่างานรับเหมาก่อสร้างที่ทำมาเกือบทั้งชีวิต

ผักไร้ดิน หรือผักไฮโดรโปนิกส์ หลายสิบชนิดในโรงเรือนหลังใหญ่ที่เห็นอยู่นี้ เกิดจากความมานะบากบั่นของลุงเปี๊ยก พรมพุก ชาว อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกรมือใหม่ในวัย 60 ปี หลังทำงานรับเหมาก่อสร้างมาทั้งชีวิต แต่กลับล้มป่วย สุขภาพย่ำแย่

2 ปีก่อน ลุงเปี๊ยกเริ่มเรียนรู้และไปอบรมการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ แล้วกลับมาลองปลูก โดยสร้างโรงเรือนเกือบ 500 ตารางเมตร จากลำต้นของไม้ผลในสวนเอง วางระบบน้ำ ภาชนะปลูกและกางมุ้ง ลงทุนไปราว 300,000 บาท ประหยัดกว่าไปจ้างช่าง ซึ่งคิดค่าปลูกสร้างเกือบล้านบาท ผักที่ปลูกมีทั้งพืชสมุนไพร ผักสวนครัว และตระกูลสลัด ซึ่งเป็นพืชระยะสั้นเก็บเกี่ยวภายใน 45 วัน ราคาจำหน่ายเฉพาะสลัดกิโลกรัมละ 100 บาท ตลาดหลักส่งขายในเมืองสุโขทัย ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่รักสุขภาพ ผักจึงขายหมดแบบวันต่อวัน สร้างรายได้งามเดือนละเกือบ 30,000 บาท รวมกับไม้ผลตามฤดูกาลที่ปลูกไว้อีกหลายชนิด ลุงเปี๊ยกมีรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 400,000 บาท ผลพลอยได้คือได้อยู่กับบ้าน มองดูพืชผักเติบโตอย่างมีความสุข

ลุงเปี๊ยกบอกว่า ตลาดผู้บริโภคผักปลอดภัยใน จ.สุโขทัย ยังเปิดกว้าง แต่ผลผลิตมีไม่มาก ตอนนี้กำลังรวบรวมเพื่อนบ้านที่สนใจ จัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกผักไฮโดรโปนิกส์รองรับตลาดในพื้นที่อีกไม่นาน คาดว่าจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้น.-สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook