5 เคล็ดลับ กำจัดปัญหาเรื่องเงินกับคู่ชีวิต

5 เคล็ดลับ กำจัดปัญหาเรื่องเงินกับคู่ชีวิต

5 เคล็ดลับ กำจัดปัญหาเรื่องเงินกับคู่ชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การมีชีวิตคู่ที่ดีนั้น ล้วนเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่ใฝ่ฝัน แต่ชีวิตคู่จะดำเนินไปได้ดี จะต้องมีความเข้าใจกันในหลายๆ เรื่อง หนึ่งในนั้นคือ เรื่องเงิน นั่นเอง วันนี้ MoneyGuru.co.th จะเสนอวิธีการในการจัดการปัญหาความไม่เข้าใจกันระหว่างคู่ชีวิตในเรื่องเงิน เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่กำลังวางแผนจะแต่งงาน และคู่สามีภรรยาครับ

1. แลกเปลี่ยนข้อมูลฐานะทางการเงิน
นี่เป็นข้อแรก ที่แต่ละคู่จะต้องทำความเข้าใจกัน เพื่อให้เข้าใจกันถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายเงิน ฐานะทางบ้าน และภาระหน้าที่ที่จะต้องดูแลรับผิดชอบ เช่น สามีอาจจะมีพ่อแม่ที่ต้องดูแล ทำให้ต้องใช้เงินมากกว่าภรรยา หรือภรรยาต้องผ่อนรถที่ซื้อมาก่อนแต่งงาน ซึ่งการพูดคุยกันในเรื่องเหล่านี้ จะทำให้คู่สามีภรรยามีความเข้าใจเรื่องฐานะทางการเงินของกันและกันได้ดีขึ้น รู้รายรับและรายจ่าย หนี้สินของทั้งสองฝ่าย เพื่อไม่ให้เกิดการครหาแต่ละฝ่ายว่าไม่ให้ความช่วยเหลืkอทางการเงิน และปิดบังข้อมูลทางการเงินกันและกัน

2. ตกลงกันเรื่องค่าใช้จ่ายในบ้านไว้ก่อน
เพื่อให้แต่ละฝ่ายรู้ภาระหน้าที่ของตนเองที่จะต้องจ่ายเงิน เช่น สามีต้องจ่ายค่าไฟ ค่าน้ำ ส่วนภรรยาต้องจ่ายค่าอาหาร ค่าเก็บขยะ หรือสลับกันออกคนละเดือน การตกลงกันไว้ก่อน จะได้ไม่มีฝ่ายใดเกี่ยงงอนกัน ว่าเป็นหน้าที่ของอีกฝ่าย

3. หากจะก่อหนี้ควรปรึกษาหารือกันก่อน
เช่น การกู้เงินเพื่อไปซื้อที่ดิน รถ หรือต่อเติมบ้าน ควรจะที่จะมีการปรึกษาหารือกันก่อน ว่าฐานะของครอบครัวนั้น พร้อมสำหรับการเป็นหนี้หรือไม่ หรือมีความจำเป็นที่จะต้องกู้เงินหรือไม่ สามีและภรรยาอาจจะมีความคิดเห็นดีๆ มาเสนอให้แต่ละฝ่ายรับรู้ก็ได้ และจะไม่ก่อให้เกิดปัญหาการผิดใจกันอีกด้วย ทำให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจว่า คู่ชีวิตเวลาจะทำอะไรก็มาปรึกษากันเสมอ

4. ทำบัญชีรายรับรายจ่าย
เวลาที่เราจ่ายเงินโดยไม่มีการทำบัญชี เรามักจะลืมว่าในเดือนหนึ่งๆ เราจ่ายเงินไปเพื่ออะไรบ้าง การทำบัญชีรายรับรายจ่ายร่วมกัน จะทำให้เห็นว่า มีค่าใช้จ่ายของฝ่ายใดบ้าง ที่มีค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และพูดคุยกันในการตัดลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ผ่านหลักฐานทางตัวเลขในบัญชี ว่าค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นรายการใดมีจำนวนมากเกินไป

5. มีบัญชีร่วมกัน
นอกจากจะต้องตกลงกันเรื่องค่าใช้จ่ายในบ้านแล้ว สามีภรรยาจะต้องมีบัญชีร่วมกัน เพื่อใช้เก็บออมเงินและซื้อของเข้าบ้านในยามจำเป็นด้วย เพราะหากครอบครัวไม่มีเงินออมไว้สำหรับกองกลางเลย เวลาที่ต้องการเงินยามฉุกเฉิน การจะเรียกเอาจากสามีหรือภรรยาเป็นครั้งๆ ไป อาจไม่เพียงพอ เนื่องจากสามีหรือภรรยาไม่ได้เตรียมเงินไว้ใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉินของครอบครัวไว้

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับคำแนะนำ 5 ข้อนี้ ที่น่าจะช่วยให้ท่านผู้อ่านและคู่ชีวิตของท่านสามารถวางแผนการใช้จ่ายเงินของครอบครัวได้ในเบื้องต้น และท่านผู้อ่านสามารถติดตาม เคล็ดลับด้านรถยนต์และประกันภัยรถยนต์ ได้ที่ MoneyGuru.co.th ครับ

อ้างอิง: Momypedia, Manage,r Bangkokbiznews, Time

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook