มัลเบอร์รี่ ผลไม้เพื่อสุขภาพ ทำรายได้หลักแสน

มัลเบอร์รี่ ผลไม้เพื่อสุขภาพ ทำรายได้หลักแสน

มัลเบอร์รี่ ผลไม้เพื่อสุขภาพ ทำรายได้หลักแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มัลเบอร์รี่ ผลไม้เพื่อสุขภาพ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ส่วนใหญ่ปลูกและให้ผลดกในสภาพพื้นที่อากาศหนาว แต่เกษตรกรที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้ปรับปรุงและพัฒนาวิธีการปลูกมัลเบอร์รี่ ให้ออกผลดกเก็บขายได้ทั้งปี

สวนมัลเบอร์รี่กว่า 3 ไร่ของครอบครัว เหลืองขมิ้น ในอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร กลายเป็นแหล่งเงินแสนจากการเรียนรู้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง คุณสุรวุฒิเจ้าของสวนได้เริ่มทดลองนำมัลเบอร์รี่สายพันธุ์กำแพงแสน 42 มาปลูกเพียง 1 ต้น แต่ปัจจุบันได้ขยายไปมากกว่า 300 ต้น โดยใช้หลักบริหารจัดการ ไม่เน้นทำการตลาดเป็นหลัก จนประสบความสำเร็จ


สวนมัลเบอร์รี่ของที่นี่ ยังเน้นให้เติบโตตามธรรมชาติ ไม่ฉีดสารเคมีในช่วงที่ออกผล ทำให้เก็บรับประทานได้สดๆ จากต้น ที่สำคัญยังให้ผลดกตลอดทั้งปี หากใครสนใจจะปลูกมัลเบอรี่คุณสุรวุฒิแนะนำว่า ต้องดูสภาพดินเป็นหลักด้วย

นอกจากขายผลสดแล้ว ครอบครัวพี่สุรวุฒิ ยังได้คิดค้นนำมาแปรรูปเป็นน้ำมัลเบอร์รี่ โยเกิร์ตมัลเบอรี่ โดยเฉพาะแยมมัลเบอร์รี่ นำผลสดมาหั่นเคี่ยวจนแห้ง เก็บไว้รับประทานได้นานขึ้น เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้า แม้จะขายเพียงตลาดนัดแต่รายได้อยู่ในหลักพันต่อวัน

มัลเบอร์รี่ ถือเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพ อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ บำรุงสายตา บำรุงหัวใจ สารต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ทำให้มีราคาสูงกิโลกรัมละ 200-250 บาท แต่เกษตรกรที่สนใจทำเป็นอาชีพ ต้องหาตลาดหลักในการรับซื้อ จะสร้างรายได้ให้เป็นกอบเป็นกำ.-สำนักข่าวไทย

 


สนับสนุนเนื้อหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook