ปลูกแตงกวาคว้าเดือนละ 2 แสน

ปลูกแตงกวาคว้าเดือนละ 2 แสน

ปลูกแตงกวาคว้าเดือนละ 2 แสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเกษตรทำเงิน การทำการเกษตรให้ได้เงินนั้น จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา อย่างเกษตรกรที่ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งเคยปลูกแต่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ขาดทุนติดต่อกันทุกปี แต่พอหันมาลองปลูกแตงกวา สามารถสร้างรายได้ถึงเดือนละ 200,000 บาท เลยทีเดียว


พื้นที่กว่า 6 ไร่ ในบ้านวังนาแหน ต.บ่อไทย อ.หนองไผ่ ที่เพชรบูรณ์ ของพี่ประคอง มีมุข วัย 48 ปี ตอนนี้แตงกวาที่ปลูกไว้กำลังออกผลผลิตขนาดกำลังกิน มีแตงกวาให้เก็บขายได้ไม่เว้นแต่ละวัน เฉลี่ยวันละ 1-2 ตัน โดยมีพ่อค้ามารับซื้อถึงหน้าสวน ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท สร้างรายได้ให้พี่ประคอง เดือนละกว่า 200,000 บาททีเดียว


ตอนนี้ชาวบ้านที่นี่หลายรายเริ่มกันมาปลูกแตงกวากันมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี่หลายคน รวมทั้งพี่ประคอง เคยปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งต้องลงทุนสูงทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ใช้เวลา 4 เดือน จึงจะได้ผลผลิต เสี่ยงต่อฝนทิ้งช่วงผลผลิตเสียหาย แถมราคายังตกต่ำ ทำให้ขาดทุนมาหลายปี จึงหันมาปลูกแตงกวา ซึ่งปลูกง่าย ใช้น้ำน้อย และเป็นผักที่ตลาดต้องการทั้งปี


การปลูกแตงกวาเริ่มตั้งแต่ยกร่องขึ้นแปลง วางสายระบบน้ำหยด คลุมพลาสติกแล้วเจาะหลุม หยอดเมล็ดพันธุ์ ปักไม้ไผ่ขึงตาข่ายให้ต้นแตงกวาเลื้อยขึ้นไป ลงทุนครั้งหนึ่ง 30,000-50,000 บาท ผ่านไป 30-35 วัน ก็เริ่มเก็บแตงกวาขายได้แล้ว ปีหนึ่งปลูกแตงกวาได้ 3-4 ครั้ง สร้างรายได้ไม่น้อย ทำให้ชีวิตครอบครัวของพี่ประคองดีขึ้น

แม้แตงกวาจะทำเงินได้ดี แต่พี่ประคองเลือกกระจายความเสี่ยง โดยกันพื้นที่ส่วนหนึ่งปลูกข้าวไว้กิน เลี้ยงวัวอีกกว่า 40 ตัว ไว้เป็นทุนสำรอง พื้นที่ที่เหลือปลูกมันสำปะหลังและปลูกมะระไว้เป็นรายได้เสริมและช่วยทำเงินให้อีกทาง.

สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook