ค้าทองกร่อยลากยาวถึงปีใหม่ ราคาขยับบาทละ 400 มีแต่ขายทิ้ง หันแข่งออกของขวัญเจาะรายย่อย

ค้าทองกร่อยลากยาวถึงปีใหม่ ราคาขยับบาทละ 400 มีแต่ขายทิ้ง หันแข่งออกของขวัญเจาะรายย่อย

ค้าทองกร่อยลากยาวถึงปีใหม่ ราคาขยับบาทละ 400 มีแต่ขายทิ้ง หันแข่งออกของขวัญเจาะรายย่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักค้าทองประสานเสียงกำลังซื้อปีใหม่′59 ไม่คึกคัก เหตุเศรษฐกิจชะลอตัวกระทบผลประกอบการ ต้องงดซื้อแจกเป็นของขวัญลูกค้าและโบนัสพนักงาน ความตึงเครียดซีเรียและเฟดคงดอกเบี้ย ดึงราคาทองขึ้น 400 บาท มีแต่เทขายซื้อกลับไม่มี แนวโน้มราคามองแกว่งบาทละ 2 หมื่น ด้านฮั่วเซ่งเฮงฯแก้เกมออกผลิตภัณฑ์เจาะกลุ่มรายย่อย

นายพิชญา พิสุทธิกุล อุปนายกสมาคมค้าทองคำและเจ้าของห้างหุ้นส่วนสามัญนิติบุคคล เลี่ยงเส็งเฮงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ต้นสัปดาห์นี้ราคาทองรูปพรรณ 96.5% ขายออกอยู่ที่บาทละ 2 หมื่นบาท ปรับขึ้น 400 บาทจากปลายสัปดาห์ก่อนหน้า เพราะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณไม่ขึ้นดอกเบี้ยปีนี้ และจะปรับในปี 2559 ขึ้นอยู่กับสภาวะเศรษฐกิจทั่วโลก ส่งผลให้ทองคำโลกสูงขึ้นทันทีกว่า 30 ดอลลาร์ต่อออนซ์ รวมทั้งความตึงเครียดในซีเรีย มีแนวโน้มสูงที่ยุโรปจะยังใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ต่อเนื่องในปี 2559 ทำให้ผู้ซื้อหันกลับมาถือสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ

แต่อย่างไรก็ตาม แม้ราคาทองปรับสูงขึ้น 400 บาท แต่การซื้อขายไม่คึกคักเท่าใดนัก มีนักลงทุนเพียงบางส่วนที่ซื้อทองระดับ 1.9 หมื่นบาท และนำทองคำแท่งมาขายเอาส่วนต่างบาทละ 500 บาท ประเมินว่าราคาขายออกทองถึงสิ้นปีนี้จะลงไม่เกินบาทละ 1.9 หมื่นบาท และขึ้นสูงสุดไม่เกิน 2.05 หมื่นบาท

"คาดว่าการซื้อขายทองคำเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2559 จะเงียบเหงา เพราะเศรษฐกิจปีนี้ไม่ดีเท่าปี 2557 เกษตรกรรายได้ลดลง เจอทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม หนี้ครัวเรือนสูงจนรัฐต้องออกมาตรการช่วยเหลือและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ" นายพิชญากล่าว

นายธนรัตน์ พสวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ฟิวเจอร์ กล่าวว่า ราคาทองคำเพิ่มขึ้นเพราะตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐออกมาต่ำกว่าคาด อาจทำให้เฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ เชื่อว่าราคาทองคำในไทยอาจไม่ขึ้นหรือลงมากกว่านี้ แต่ต้องติดตามการประชุมเฟดครั้งต่อไปปลายเดือนตุลาคมนี้ คาดว่าราคาทองอยู่ระหว่างบาทละ 19,000-19,800 บาท และราคาทองโลก 1,050-1,150 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สำหรับการซื้อขายทองช่วงนี้จะมีแรงเทขายที่ราคาขึ้น 400 บาท แต่ยังไม่ซื้อกลับทันที ในส่วนบริษัทฯ เทศกาลปีใหม่นี้เน้นเจาะกลุ่มรายย่อยมากกว่าลูกค้ากลุ่มบริษัท เพราะเศรษฐกิจชะลอตัว ลูกค้ารายย่อยมีความคล่องตัวมากกว่า โดยเตรียมออกผลิตภัณฑ์ทองคำฉลุลายไทย และทองคำเลเซอร์ภาพเหมือนหรือสถานที่ตามคำสั่งของลูกค้า ราคาต่ำสุดที่ 1.9 หมื่นบาท/1 บาททองคำ

นายจิตติ ตั้งสิทธิ์ภักดี นายกสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า เชื่อว่าสิ้นปี 2558 คำสั่งซื้อของกลุ่มบริษัทที่ปกติซื้อเป็นของขวัญแจกลูกค้า จะน้อยลงกว่าปีก่อนหน้านี้ เพราะเศรษฐกิจไม่เอื้ออำนวย ประกอบกับราคาสูงขึ้น โดยภาวะซื้อขายตลอดปีนี้ลดลงแล้ว 10% แม้ตอนนี้ราคาทองสูงขึ้น 400 บาท แต่นำทองออกขายน้อยอาจเพราะคนไม่มีของในมือและไม่มีการซื้อเก็บ

ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook