4 พฤติกรรม การเงิน ยอดอันตราย!

4 พฤติกรรม การเงิน ยอดอันตราย!

4 พฤติกรรม การเงิน ยอดอันตราย!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณเคยสงสัยไหมว่า ทำงานมาตั้งนาน ทำไมไม่มีเงินออมเป็นกอบเป็นกำกับเขาเสียที แถมยังใช้เดือนชนเดือน บางเดือนแทบไม่พอใช้อีกต่างหาก แบบนี้เรามาดูวิธีการสำรวจพฤติกรรมการเงินของเรากันดีกว่าครับ

1. ตั้งใจจะทำ แต่ไม่ค่อยรอด

พฤติกรรมอย่างนี้หมายถึง การที่เราตั้งเป้าหมายว่าจะทำอะไรบางอย่าง แต่สุดท้ายก็ผ่อนผัน หรือเลิกทำเสียอย่างนั้น เช่น ตั้งใจว่าจะใช้เวลาหน้าทีวีให้น้อยลงแต่สุดท้ายก็นั่งดูซีรี่ยส์โปรดทั้งวัน ตั้งใจจะไปซื้อของเฉพาะในรายการที่จดไว้เท่านั้น แต่แล้วก็เผลอมีอย่างอื่นติดมือมาด้วยทุกที หากเราเผลอแบบนี้ ก็อาจจะเป็นพฤติกรรมหนึ่งที่ทำให้เราไม่สามารถออมเงินได้นะครับ เพราะการจะออมเงินให้ได้สักก้อน ต้องอาศัยระเบียบวินัยในการจัดการเงินครับ

2. ไม่ตรองก่อนจ่าย

การที่เราไม่วางแผนงบประมาณการใช้จ่าย หรือวางแผนแล้วไม่ได้ทำตามเสมอไป อาจจะทำให้ลงเอยด้วยการซื้อข้าวของฟุ่มเฟือย แทนที่จะได้นำเงินส่วนนั้นมาออม กลับต้องเสียเงินตรงนั้นไปเพื่อการใช้จ่ายกับสิ่งที่เราอยากได้อยากมี แต่ไม่ใช่สิ่งที่เราจำเป็นต้องใช้นะครับ

3. รักสบาย

จริงอยู่ที่ใครๆ ก็ชอบความสะดวกสบาย แต่หากเราติดรักความสบายจนเกินไป มันอาจจะทำให้กระเป๋าเราแห้งได้นะครับ เช่น คิดว่ามีงานประจำที่ให้เงินเดือนพอใช้ งานไม่หนักมาก ก็เพียงพอแล้ว ทั้งที่จริงๆ แล้ว หากร่างกายคุณยังไหว เราอาจจะหาลู่ทางสร้างรายได้เสริมเพิ่มเติมก็ได้ อาจจะสบายน้อยลงหน่อย เหนื่อยมากขึ้นนิด แต่ก็เพื่อความมั่นคงทางการเงินในอนาคตของตัวเราเองครับ

4. ไม่มีเป้าหมายในการออม

มีคนจำนวนมากที่ใช้เงินไปวันๆ ไม่ได้นึกถึงการออมเพราะไม่รู้ว่าจะออมเงินไปทำไม อุตส่าห์ทำงานเหนื่อยแทบแย่ ได้เงินมาก็อยากซื้อโน่นนี่นั่น ไม่รู้ว่าควรเก็บออมยังไงก็เลยไม่ออมเงินมันเสียเลย การไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้เราไม่มีแรงจูงใจที่จะออมเงินนั่นเองครับ แต่ถ้าเราตั้งเป้าไว้ก่อนว่า จะเก็บเงินให้ได้ 300,000 เพื่อซื้อรถ eco car คันใหม่สักคันภายใน 2 ปีนี้ เราก็จะเริ่มรู้สึกแล้วว่าจะเก็บเงินไปเพื่ออะไร และสามารถคำนวณได้ว่าต้องออมเท่าไรต่อเดือนเพื่อให้ได้เป้าหมายที่ต้องการนั่นเองครับ

MoneyGuru ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อสร้างความมั่งคั่งในอนาคตของเรากันนะครับ ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป แต่มีวินัยในตนเอง แล้วคุณจะประสบความสำเร็จ

ติดตามคำแนะนำด้านการเงินดีๆ เพิ่มเติมได้ที่บล็อกของ MoneyGuru.co.th เว็บไซต์เปรียบเทียบประกันภัยรถยนต์ชั้นนำของประเทศไทยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook