ครม.ไฟเขียว ขึ้นค่าธรรมเนียมใบขับขี่ชั่วคราวเพิ่มเท่าตัว รมช.คมนาคม แจง ไม่เเพง

ครม.ไฟเขียว ขึ้นค่าธรรมเนียมใบขับขี่ชั่วคราวเพิ่มเท่าตัว รมช.คมนาคม แจง ไม่เเพง

ครม.ไฟเขียว ขึ้นค่าธรรมเนียมใบขับขี่ชั่วคราวเพิ่มเท่าตัว รมช.คมนาคม แจง ไม่เเพง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (6 ต.ค.) มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรม- เนียมตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่...) พ.ศ.... โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5(17) แห่งพระราชบัญญัติรถยนต์พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติรถยนต์ (ฉบับที่ 10) พ.ศ.2542 โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เสนอแก้ไขใหม่โดยเพิ่มอายุใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราวจากเดิม 1 ปี เป็น 2 ปี และปรับเพิ่มอัตราค่าธรรมเนียมจาก 100 บาทต่อปี เป็น 200 บาทต่อ 2 ปี ,

ค่าธรรมเนียมในการทำใบขับขี่รถยนต์สามล้อส่วนบุคคลชั่วคราว ปรับจาก 50 บาทต่อปี เป็น 100 บาทต่อ 2 ปี และใบขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราวจาก 50 บาทต่อปีเป็น 100 บาท ต่อ 2 ปี

ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำใบขับขี่จากที่ต้องทำใบขับขี่ทุกปีเป็น 2 ปีและกำหนดค่าธรรมเนียม การใช้รถและเก็บค่าธรรมเนียมในการอนุญาตให้ใช้รถเข้ามาในราชอาณาจักร จากเดิมไทยไม่เคยมีใน 3 เรื่อง คือ

1. เครื่องหมายแสดงการใช้รถยนต์ อัตรา 500 บาทต่อคัน รถจักรยานยนต์ อัตรา 200 บาทต่อคัน

2. รถที่มีผู้นำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อใช้ในกิจการใดเป็นการเฉพาะชั่วคราว กรณีท่องเที่ยวเก็บอัตรา 500 บาทต่อครั้ง กรณีอื่นๆ เก็บอัตรา 2,000 บาท

3. รถที่ใช้เพื่อการทดสอบก่อนการผลิต รถยนต์อัตรา 2,000 บาทต่อครั้ง รถจักรยานยนต์อัตรา 1,000 บาทต่อครั้ง ส่วนรถที่นำเข้ามาทดสอบคุณภาพ รถยนต์ เก็บอัตรา 5,000 บาทต่อครั้ง

โดยจะมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 30 วัน โดยรายละเอียดของร่างกฎกระทรวงนี้ได้ผ่านการสอบถามความเห็นจากทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องแล้วจึงได้เสนอ ครม.เห็นชอบ

ทั้งนี้ การจัดเก็บค่าธรรมเนียมรถที่เข้ามาในประเทศไทยนั้นถือเป็นหลักสากล ซึ่งไทยไม่ได้จัดเก็บมาก่อน ซึ่งข้อดีนอกจากมีรายได้เข้าประเทศแล้วยังสามารถตรวจสอบข้อมูลรถที่นำเข้ามามีปัญหา ซึ่งปัจจุบันรถจากประเทศจีนเข้ามาในไทยในรูปแบบการท่องเที่ยวจำนวนมาก ซึ่งยังไม่มีข้อตกลงการอนุญาตระหว่างกัน โดยขออนุญาตผ่านกรมศุลกากรเข้ามาชั่วคราวโดยไม่เสียภาษี ซึ่งกรมขนส่งฯจะมีเครื่องหมายติดแสดงที่รถว่าได้รับอนุญาตแล้ว เพื่อง่ายในการกำกับและตรวจสอบ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook