"อภิศักดิ์"ยันไม่รีบเก็บภาษีที่ดิน คลังรื้อแพคเกจอสังหาฯ หวังใช้ยาแรง มท.เผยแก้กม.จัดสรรเช่า99ปี

"อภิศักดิ์"ยันไม่รีบเก็บภาษีที่ดิน คลังรื้อแพคเกจอสังหาฯ หวังใช้ยาแรง มท.เผยแก้กม.จัดสรรเช่า99ปี

"อภิศักดิ์"ยันไม่รีบเก็บภาษีที่ดิน คลังรื้อแพคเกจอสังหาฯ หวังใช้ยาแรง มท.เผยแก้กม.จัดสรรเช่า99ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภิศักดิ์โต้ภาษีที่ดินไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ยันยังไม่รับข้อเสนอ สั่งปรับแพคเกจกระตุ้นอสังหาฯให้แรงขึ้น มท.เผยเร่งแก้ กม.เอื้อลงทุนอสังหาฯช่วยกระตุ้น ศก. เอกชนวอนชะลอเก็บภาษีที่ดินฯ

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภาษีที่ดินไม่ใช่เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการในช่วงนี้ เพราะศึกษายังไม่แล้วเสร็จ เพราะช่วงที่มารับตำแหน่งนั้นได้ให้โจทย์ไปศึกษาเพิ่มพอสมควร โดยเฉพาะประเด็นที่ว่าเมื่อออกภาษีมาแล้วจะต้องเป็นธรรมกับทุกฝ่าย จึงไม่มีการกำหนดกรอบเวลาที่ชัดเจนว่าต้องเสร็จเมื่อไหร่ ส่วนของเดิมที่เคยศึกษาไว้แล้วก็ไม่ตัดทิ้งและจะนำมาเป็นแนวทางในการศึกษาด้วย โดยจะพยายามให้มีความชัดจนภายในปีนี้ เนื่องจากเป็นที่จับตาของหลายฝ่ายเพราะคนมีความกังวล

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า ล่าสุดได้กำหนดแนวทางการจัดเก็บภาษีแบบขั้นบันไดในลักษณะเดียวกับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือที่ดินราคาต่ำจะเสียภาษีในอัตราที่ต่ำกว่าที่ดินราคาแพง ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเป็นธรรมลดการเหลื่อมล้ำ ตามนโยบายของนายอภิศักดิ์ที่ต้องการประนีประนอมเพื่อลดการต่อต้านร่างกฎหมายภาษีนี้

ส่วนกรณีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์นั้นอยู่ระหว่างปรับปรุงเนื่องจากระดับนโยบายต้องการให้เกิดการจูงใจมีผลกระทบมากกว่าที่ให้ผ่อนปรนเกณฑ์สินเชื่อและปรับลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 0.01% ซึ่งระดับนโยบายต้องการให้ลดภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% และต้องการให้ภาคเอกชนลดราคาบ้านลงมาด้วย

รวมถึงอยากให้เพิ่มวงเงินสินเชื่อผ่อนปรนที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ให้มากกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อให้สร้างแรงกระตุ้นเศรษฐกิจ และกำลังซื้อให้ได้อย่างที่วางเป้าหมายไว้ โดยคาดว่าจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 13 ตุลาคมนี้

นายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวระหว่างเปิดงานมหกรรมบ้านและคอนโดฯ ครั้งที่ 33 ว่า รัฐบาลทั้งทีมเศรษฐกิจและ มท. ทำงานบูรณาการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยในส่วนของอสังหาริมทรัพย์นั้น มท.ได้แก้ไขปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การผังเมือง พ.ศ.2518 พ.ร.บ.การจัดสรรที่ดิน พ.ศ.2543 เป็นต้น และยังอยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆและการขยายระยะการเช่าที่ดินเป็น 99 ปี เป็นต้น เพื่อส่งเสริมการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และความไม่ชัดเจนของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ คนเกิดความคาดหวังแต่รัฐยังรีรอไม่ออกมาตรการมา ทำให้ขณะนี้ยอดขายใหม่ก็ขายได้น้อย ของที่ขายแล้วจะโอนก็โอนไม่ได้ ประกอบกับข่าวจะเริ่มจัดเก็บภาษีที่ดินฯในปี 2560 ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้เติบโตไม่มากนัก ดังนั้น ควรชะลอการจัดเก็บไปก่อนเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวดีกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook