อย่าทำ! 10 วิธีใช้เงินที่คุณต้องเลี่ยงอย่างเด็ดขาด

อย่าทำ! 10 วิธีใช้เงินที่คุณต้องเลี่ยงอย่างเด็ดขาด

อย่าทำ! 10 วิธีใช้เงินที่คุณต้องเลี่ยงอย่างเด็ดขาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เงินๆ ทองๆ ใครว่าเรื่องเล็ก และไปๆ มาๆ อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ที่สุด ถ้าหากมันเข้ามารบกวนชีวิตของคุณในด้านอื่น  บิสซิเนส อินไซเดอร์ แนะนำวิธีที่ต้องหลีกเลี่ยงในการใช้เงิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 10 วิธีนี้


1. อย่าเอาเช็คที่ได้รับไปขึ้นเงินสด

เพราะการมีเงินสดในมือมันยั่วยวนให้คุณใช้จ่าย ในกรณีที่คุณได้รับค่าจ้างการทำงานเป็นเช็ค ก็อย่านำไปขึ้นเป็นเงินสดเลย ฝากเข้าธนาคารเฉยๆ จะดีกว่า


2. หลีกเลี่ยงโปรโมชั่นข้อเสนอในการผ่อนจ่ายที่ดีเกินจริง

การซื้อของผ่อนจ่ายในอัตราดอกเบี้ยต่ำหรือ0%อาจเป็นบ่อเกิดของรายจ่ายที่เกินจริงของคุณ หากคุณไม่คำนวณรายจ่ายให้ดี หรือกรณีที่คุณไม่ได้อ่านข้อตกลงใดๆ ให้ละเอียด อาจเกิดการเก็บค่าธรรมเนียมใดๆ เพิ่ม ดอกเบี้ย 0% อาจเป็นจริงเฉพาะเวลาไม่กี่เดือน และอาจนำรายจ่ายที่เพิ่มมากขึ้นมาสู่คุณ


3. อย่ากู้ร่วมกับใคร

การเซ็นเอกสารกู้ร่วมกับใคร ต้องหมายความว่า คุณพร้อมที่จะจ่ายเต็มจำนวนหากอีกคนเกิดไม่จ่ายในเดือนไหน เพราะคุณไม่มีวันรู้ว่าคนๆ นั้นจะจ่ายไปตลอดหรือไม่ เพราะฉะนั้นต้องเตรียมรับเรื่องนี้อยู่เสมอ หากอีกฝ่ายไม่จ่าย


4.ระวังอย่าใช้จ่ายมากนัก

คุณต้องมีเหตุผลในการใช้จ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการซื้อในสิ่งที่ไม่จำเป็นกับคุณ เพราะการใช้จ่ายมากๆ จะทำให้คุณไม่มีความมั่นคงทางการเงินในอนาคต คุณต้องใช้เงิน โดยไม่ลืมที่จะเก็บเงินและลงทุนเพื่อนาคตบ้าง เพราะนั่นอาจหมายถึงเงินเพื่อโรงเรียนของลูก หรือชีวิตหลังเกษียณของคุณ

5. อย่าเอาเงินสดติดตัวไปเมื่อคุณเดินทาง

จริงอยู่ว่าการใช้เงินสดนั้นดีต่อเครดิตของคุณ แต่การพกเงินสดติดตัวอาจนำไปสู่สถานการณ์ที่คุณไม่ต้องการ อย่างเช่น คุณทำเงินหาย หรือคุณตกเป็นเป้าของโจรขโมย

ทางที่ดีคุณควรเอาเช็คเดินทาง (traveler’s check) ติดตัวไป หรือใช้บัตรเครดิต จะดีกว่า เพราะสองทางเลือกนี้ อย่างน้อยก็การันตีว่าคุณจะไม่เสียเงินไปตลอดกาล ถ้าคุณทำมันหาย


6. อย่าให้ข้อมูลผ่านทางโทรศัพท์

หากมีโทรศัพท์เข้าเพื่อขอเรี่ยไรเงินการกุศลจากองค์กรต่างๆ และคุณอยากบริจาค นั่นอาจไม่ปลอดภัย เพราะคุณไม่ควรให้เลขที่บัตรเครดิตกับผู้ใดทางโทรศัพท์เด็ดขาด เพราะอาจนำไปสู่การแฮ็กข้อมูลส่วนตัวและทางการเงินของคุณ

หากคุณอยากบริจาคหรือช่วยเหลือ ขอให้ผู้ที่โทร.มาส่งรายละเอียดให้ทางอีเมล เพื่อจะได้หาข้อมูลเกี่ยวกับมูลนิธิหรือองค์กรนั่้นๆ


7. อย่าช็อปปิ้งเวลาคุณมีอารมณ์อ่อนไหว

เวลาคุณรู้สึกไม่ดีต่อตัวเอง คุณควรหลีกเลี่ยงการช็อปปิ้ง หรืออย่าปล่อยให้เซลผู้มานำเสนอผลิตภัณฑ์ใดๆ กับคุณพาคุณซื้อในสิ่งที่ไม่ต้องการเด็ดขาด

คุณควรหาวิธีอื่นทำให้ตัวเองดีขึ้น โดยเลี่ยงการใช้จ่ายซื้อในสิ่งที่คุณไม่ต้องการ


8. เลี่ยงการลงทุนที่ทำให้คุณติดขัด

การลงทุนมีหลายวิธี ทั้งซื้อกองทุนต่างๆ ไปจนถึงซื้ออสังหาริมทรัพย์ แต่คุณต้องเข้าใจข้อจำกัดของการลงทุนเหล่านั้นด้วย คุณต้องตะหนักว่า บางกองทุนหรืออสังหาฯ ที่คุณซื้อนั้น ทำให้คุณเอาเงินออกมาจากมันไม่ได้ หรืออาจต้องใช้เวลากว่าจะได้กำไรคืน

คุณจึงควรเข้าใจมันอย่างดีก่อนลงทุน


9. อย่าซื้อหุ้นของบริษัทที่คุณทำงาน

การมีหุ้นของบริษัทที่คุณทำงานถือเป็นการเพิ่มค่าให้พอร์ตโฟลิโอของคุณ แต่อย่าลงทุนมากเกินไป เพราะหากบริษัทของคุณมีผลประกอบการในทางที่แย่ลง นั่นหมายความว่า คุณจะไม่ได้กำไรจากการลงทุน และในขณะเดียวกัน คุณอาจสูญเสียงานและประกันสุขภาพของคุณไปพร้อมๆ กันด้วย ฉะนั้น อย่าลงทุนในหุ้นของบริษัทมากกว่า 10% ของรายได้สุทธิที่คุณได้รับเด็ดขาด


10. ต้องไม่คิดว่าการซื้อประกันคือการลงทุน

การซื้อประกันอาจไม่ใช่ความคิดที่ดีในการลงทุน โดยเฉพาะหากคุณเพิ่งเริ่มซื้อมันเป็นครั้งแรก เพราะสิ่งที่คุณควรโฟกัสคือ การมีเงินประกันยามฉุกเฉิน ไม่ใช่การสะสมเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook