บัตรเครดิตคืออะไร แล้วมันทำงานยังไงนะ?

บัตรเครดิตคืออะไร แล้วมันทำงานยังไงนะ?

บัตรเครดิตคืออะไร แล้วมันทำงานยังไงนะ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบัน คนไทยมีบัตรเครดิตกันหลายใบ จนกลายเป็นปัจจัยในชีวิตที่ขาดไม่ได้ไปซะแล้ว แต่เราก็ควรใช้มันอย่างฉลาดนะคะ มิฉะนั้นหายนะมาเยือนแน่นอน

ทั้งนี้ แม้ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่จะรู้วิธีใช้บัตรเครดิต แต่ในทางตรงกันข้าม พวกเขาเหล่านี้กลับไม่รู้ว่ามันมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง นอกจากเอาไว้รูดซื้อของ พอสิ้นเดือนมาก็จ่ายค่าบัตรเครดิต วนเวียนกันไปแบบนี้ MoneyGuru.co.th จึงจะพาคุณผู้อ่านไปรู้จักบัตรเครดิตให้มากขึ้น ว่ามันทำงานอย่างไร รวมถึงแนะนำเกี่ยวกับบัตรเครดิตอีกเล็กๆ น้อยๆ ค่ะ

บัตรเครดิต คืออะไร??

บัตรเครดิต เป็นบัตรพลาสติกที่บนบัตรมีข้อมูลของผู้ใช้บัตร เช่น ลายเซ็น ชื่อ เป็นต้น บัตรเครดิตจะให้อำนาจแก่ผู้ถือบัตรในการซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ โดยค่าใช้จ่ายในการซื้อสินค้าหรือบริการนั้นๆ จะถูกเรียกเก็บในภายหลัง ในปัจจุบัน บัตรเครดิตสามารถใช้ได้ผ่านตู้ ATM ร้านค้าต่างๆ ธนาคาร และการชำระเงินออนไลน์ค่ะ

[สำหรับข้อมูลการชำระเงินออนไลน์ คุณสามารถอ่านบทความ 5 สิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อชำระเงินผ่านอินเทอร์เน็ต ได้ ที่นี่]

หมายเลขบนบัตรเครดิตคืออะไร

บัตรเครดิตจะใช้ระบบหมายเลข ANSI Standard X4.13-1983 จำนวน 16 หลักค่ะ โดยเลขหลักต่างๆ จะมีความหมายแตกต่างกันไป ดังนี้…

หลักแรก คือ ผู้ให้บริการของบัตรเครดิตนั้นๆ (Payment Network)

เลข 3 หมายถึง บัตรที่ใช้สำหรับท่องเที่ยว เช่น อเมริกันเอ็กซ์เพรส และไดเนอร์สคลับ เป็นต้นโดย อเมริกันเอ็กซ์เพรส และไดเนอร์สคลับ จะเริ่มต้นหมายเลขด้วยเลข 37 และ 38 ค่ะ
เลข 4 หมายถึง บัตรเครดิตของผู้ให้บริการวีซ่า
เลข 5 หมายถึง บัตรเครดิตของผู้ให้บริการมาสเตอร์การ์ด
เลข 6 หมายถึง บัตรเครดิตท่องเที่ยว

หมายเลขหลักที่เหลือ (หลักที่ 2-16) จะมีโครงสร้างหมายเลขที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการของบัตรเครดิตนั้นๆ มีรายละเอียดดังนี้ค่ะ

อเมริกันเอ็กซ์เพรส หมายเลขหลักที่ 3 และ 4 จะบอกถึงระดับชั้นของบัตร และสกุลเงินที่ผู้ถือบัตรมีบัญชีอยู่ เลขหลักที่ 5-11 หมายถึง เลขบัญชี ตัวเลขหลักที่ 12-14 คือ เลขที่บัตรในบัญชีนั้นๆ และตัวเลขหลักที่ 15 เป็นตัวเลขตรวจสอบค่ะ


วีซ่า หลักที่ 2-6 เป็นเลขแสดงธนาคารผู้ออกบัตร ตัวเลขหลักที่ 7-12 หรือ 7-15 เป็นเลขที่บัญชีของผู้ถือบัตร หลักที่ 13 หรือ 16 เป็นเลขที่ตรวจสอบค่ะ


มาสเตอร์การ์ด หลักที่ 2-3, 2-4, 2-5, 2-6 เป็นเลขแสดงธนาคารผู้ออกบัตร ซึ่งจะเป็นกี่หลักนั้นจะแบ่งประเภทและอ้างอิงโดยขึ้นอยู่กับหลักที่สอง ว่าเป็นเลข 1, 2, 3 หรืออื่นๆ เลขหลักต่อจากรหัสธนาคารถึงหลักที่ 15 เป็นเลขที่บัญชีของผู้ถือบัตร และหลักที่ 16 เป็นเลขที่ตรวจสอบ

เลข 3 หลักหลังบัตรเครดิต และแถบ MAGSTRIPE

ปัจจุบัน ยังมีเลขด้านหลัง 3 หลักที่ไม่ได้พิมพ์นูน เพื่อใช้ในการอนุมัติการใช้บัตรทางอินเทอร์เน็ตอีกด้วยค่ะ ส่วนแถบแม่เหล็กด้านหลังสีดำ หรือที่บางคนเรียกทับศัพท์ ว่า MAGSTRIPE นั้น คือ แถบแม่เหล็กที่เป็นเส้นแรงแม่เหล็กเรียงกันแน่น จนเห็นเป็นแถบดำยาวๆ ค่ะ ซึ่งเจ้าแถบแม่เหล็กนี้ เป็นตัวที่ทำให้เครื่องต่างๆ เช่น ตู้ ATM ฯลฯ สามารถอ่านข้อมูลของเราได้นั่นเองค่ะ

อย่างไรก็ตาม หากคุณพบว่าตู้ ATM หรือเครื่องรูดบัตรเครดิตไม่ยอมอ่านบัตรของคุณ อาจเป็นเพราะว่าแถบแม่เหล็กสกปรก หรือมีรอยขีดข่วนค่ะ และเพื่อให้แน่ใจว่าบัตรเครดิตยังใช้งานได้ดีอยู่ คุณควรตรวจสอบข้อมูลบัตรเครดิต ดังนี้ค่ะ

หมายเลขบัตรเครดิต ดูหมายเลขบัตรเครดิตว่าถูกต้องหรือไม๋?
วันหมดอายุ ดูวันหมดอายุบนบัตรว่าหมดอายุหรือยัง?
วงเงินบัตรเครดิต ตรวจสอบดูว่าวงเงินมีเหลือเท่าไหร่ สินค้าที่จะซื้อมีราคาเกินวงเงินหรือไม่?

ติดตามสาระความรู้ และเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการเงินและประกันภัยรถยนต์ได้ที่ MoneyGuru.co.th

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: howstuffworks, moneyhub, atriumtech

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook