วิธีเลือกซื้อประกันที่โดนเราฝุด ๆ (ตอนที่ 4)

วิธีเลือกซื้อประกันที่โดนเราฝุด ๆ (ตอนที่ 4)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้เป็นตอนสุดท้ายของซีรีย์การวางแผนประกันภัยแล้วนะคะ ซึ่งตอนนี้นิก็อยากจะเล่าถึงการประกันทรัพย์สินหรือความคุ้มครองทรัพย์สินกันค่ะ


เนื่องจากในการดำรงชีวิตชีวิตประจำวัน เราทุกคนย่อมตระหนักถึงคุณค่าของการมีชีวิตอยู่เพื่อการหารายได้ เพื่อครอบครัว และเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สินที่จำเป็นต่อการดำรงอยู่และความเจริญก้าวหน้าของตนเองและครอบครัว ดังนั้นจึงมีทรัพย์สินที่มีอยู่ในความครอบครองมากมาย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน รถยนต์ เงินสด ซึ่งล้วนแล้วแต่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงภัยต่อความสูญเสียหรือความเสียหายในเชิงเศรษฐกิจทั้งสิ้น ดังนั้นเราทุกคนจึงต้องมีวิธีการจัดการความเสี่ยงที่เหมาะสม เพื่อให้ชีวิตและทรัพย์สินที่มีค่าได้รับการปกป้องและคุ้มครอง


ความคุ้มครองทรัพย์สินพื้นฐานที่เราควรมีคือ การประกันอัคคีภัยและการประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย และการประกันรถยนต์ทั้งภาคบังคับและภาคสมัครใจ


1. การประกันอัคคีภัยและการประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย คุณทราบหรือไม่คะว่าการประกันอัคคีภัยและการประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยเหมือนหรือต่างกันอย่างไร แล้วเราควรเลือกซื้อกรมธรรม์ประเภทไหนดี คำแนะนำของนินะคะ ในการทำประกันภัยบ้าน คุณควรเลือกซื้อ “กรมธรรม์ประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย” แทนกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยแบบธรรมดา เพราะความแตกต่างก็คือ ถ้าคุณซื้อประกันอัคคีภัยธรรมดา คุณจะได้รับความคุ้มครองที่แคบกว่า เฉพาะไฟไหม้ ฟ้าผ่า และแก๊สระเบิดเพียง 3 ภัย แต่หากคุณซื้อกรมธรรม์ประกันอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัย คุณจะได้ความคุ้มครองครอบคลุมถึง 6 ภัย อันได้แก่


- ภัยจากไฟไหม้ รวมถึงไฟไหม้ป่า พุ่มไม้ พงรก และการเผาป่าเพื่อปราบพื้นที่
- ฟ้าผ่า รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกิดจากการลัดวงจรเนื่องจากฟ้าผ่า
- การระเบิดทุกชนิด
- ภัยจากการชนโดยยานพาหนะ รวมถึงช้าง ม้า วัว ควาย แต่ต้องไม่ใช่ยานพาหนะของผู้เอาประกันภัย
- ภัยจากการชนหรือตกใส่จากอากาศยาน เครื่องบิน จรวด เฮลิคอปเตอร์ อากาศยานทุกชนิด
- ภัยจากน้ำ เกิดขึ้นโดยอุบัติเหตุจากการปล่อย รั่วไหล ล้นจากท่อน้ำ ถังน้ำ แต่ไม่รวมถึงน้ำท่วมและท่อประปาที่แตกนอกตัวบ้าน


2. การประกันภัยรถยนต์ทั้งภาคบังคับและภาคสมัครใจ การประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ เป็นการประกันภัยรถยนต์ที่เจ้าของรถทุกคันจะต้องทำประกันภัยตามข้อกำหนดในพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ พ.ศ. 2535 หรือที่เราเรียกกันง่ายๆ ว่า ‘ทำ พ.ร.บ.’ จุดประสงค์หลักของ พ.ร.บ. คือมีความคุ้มครองความบาดเจ็บและเสียชีวิตของบุคคลทุกคน ได้แก่ บุคคลภายนอก คู่สมรส ญาติ บิดา มารดา บุตรรวมถึงผู้ขับขี่ ที่เกี่ยวข้องในอุบัติเหตุครั้งนั้นๆ แต่จะไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์คันของผู้เอาประกันภัยหรือคันของคู่กรณี เมื่อ พ.ร.บ. ไม่คุ้มครองความเสียหายของรถยนต์ จึงเป็นที่มาของการประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจค่ะ

การประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเป็นภาคสมัครใจ ดังนั้นจึงเป็นการประกันภัยรถยนต์ที่เจ้าของรถทุกคันสามารถเลือกที่จะทำประกันภัยรถยนต์ของตนหรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้เป็นเจ้าของรถยนต์ว่าจะเห็นถึงความจำเป็นหรือความคุ้มค่าของการประกันภัยดังกล่าวหรือไม่


หากคุณมีคำถามหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการวางแผนซื้อประกัน สามารถ email มาหานิได้ที่ nipapuntalk@hotmail.com และเช่นเคย สำหรับท่านใดที่นิเลือกเคสมาตอบผ่านทาง Sanook Money จะได้รับหนังสือ ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ไปเลยค่ะ แล้วพบกันค่ะ


ผู้เขียน โค้ชนิ นิภาพันธ์ พูนเสถียรทรัพย์ CFP® เจ้าของผลงาน pocket book ‘เปลี่ยนชีวิตสู่ความมั่งคั่งด้วยการวางแผนการเงิน’ ‘มีเงินล้านด้วยการวางแผนการเงิน’ และ ‘อยากรวยต้องรู้จักวางแผนการเงิน’

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook