มะขามป้อมยักษ์แป้นไทรโยค สร้างรายได้หลายแสน/ปี

มะขามป้อมยักษ์แป้นไทรโยค สร้างรายได้หลายแสน/ปี

มะขามป้อมยักษ์แป้นไทรโยค สร้างรายได้หลายแสน/ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนับสนุนเนื้อหาโดย

สำนักข่าวไทย

เกษตรกรรายหนึ่ง ที่ จ.กาญจนบุรี มีรายได้จากมะขามป้อมหลายแสนบาทต่อปี โดยเริ่มจากนำต้นพันธุ์จากป่าในชุมชน มาพัฒนาเป็นสายพันธุ์ใหม่ ให้ผลผลิตดี


สวนสุดเขตตะวันกาญจน์ ต.วังกระแจะ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี คือหนึ่งในสวนมะขามป้อมที่ให้ผลผลิตดีและเป็นที่ต้องการของตลาด จนต้องเพิ่มพื้นที่ปลูกเป็น 50 ไร่ เจ้าของสวนเล่าว่าเคยเห็นชาวบ้านเข้าป่าปีนภูเขาไปเก็บมะขามป้อมาขาย มีเท่าไรก็ขายได้หมด จึงลองหาต้นจากในป่ามาปลูก และพัฒนาสายพันธุ์ร่วมกับสายพันธุ์อื่นๆ จนได้มะขามป้อมที่มีผลใหญ่ ลำต้นเตี้ย ให้ผลดก จึงตั้งชื่อแป้นไทรโยค นอกจากนี้ยังมีพันธุ์แป้นสีทอง พันธุ์บุหงา และพันธุ์สร้อยระย้า ที่ให้ผลดกตลอดทั้งปีด้วย

ปัจจุบันสวนแห่งนี้มีลูกชายเจ้าของสวนรับหน้าที่ดูแล ซึ่งนอกจากการขายผลมะขามป้อมแล้วยังขายต้นและกิ่งพันธุ์ด้วย โดยเฉพาะพันธุ์แป้นไทรโยค มีทั้งแบบขุดล้อมต้นใหญ่และกิ่งพันธุ์ที่ได้จากการทาบแขวน ในราคา 300-3,000 บาท โดยพื้นที่ 1 ไร่ สามารถปลูกมะขามป้อมได้ประมาณ 20-25 ต้น หลังปลูกต้องหมั่นรดน้ำในช่วงปีแรก และใส่ปุ๋ยคอก ไม่ต้องใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลง ผ่านไป 2 ปีจะเริ่มให้ผล


นอกจากนี้ยังแปรรูปมะขามป้อมแช่อิ่มด้วย ขายในราคากิโลกรัมละ 300 บาท แต่จะทำเมื่อมีออเดอร์หรือออกบูธขายตามงานต่างๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม การพัฒนาสายพันธุ์มะขามป้อมยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะทางสวนกำลังรอผลผลิตมะขามป้อมสายพันธุ์ใหม่ล่าสุดที่ได้ปรับปรุงสายพันธุ์ไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook