กลุ้มใจ"บินไทย"ยังวิกฤตหนัก! แผนดีแต่ปฏิบัติแย่ รายจ่ายลดได้น้อย-รายได้วืดเป้า

กลุ้มใจ"บินไทย"ยังวิกฤตหนัก! แผนดีแต่ปฏิบัติแย่ รายจ่ายลดได้น้อย-รายได้วืดเป้า

กลุ้มใจ"บินไทย"ยังวิกฤตหนัก! แผนดีแต่ปฏิบัติแย่ รายจ่ายลดได้น้อย-รายได้วืดเป้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายทวีศักดิ์ กออนันตกุล อนุกรรมการกลั่นกรองแผนการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่มีนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงานเป็นประธานบอร์ดว่า ประชุมเกี่ยวกับการดำเนินงานตามแผนฟื้นฟูกิจการของการบินไทย โดยยอมรับว่าการบินไทยยังน่าเป็นห่วงเพราะยังมีวิกฤต ที่ผ่านมาการดำเนินงานของผู้บริหารถือว่าตั้งใจดี แต่เมื่อดำเนินการไปแล้ว เช่น ไตรมาส 3 ยังมีหลายตัวไม่ได้ตามเป้าหมาย การปฏิบัติยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย แผนยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ โดยเฉพาะแผนการลดค่าใช้จ่ายที่กำหนดไว้ 10% หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่ลดได้ประมาณ 2 พันล้านบาทเท่านั้น

หากเป็นแบบนี้ต่อไปก็ไปไม่รอด โดย คนร.แนะนำบอร์ดการบินไทยว่าจะต้องสื่อสารกับผู้บริหารและทีมงานเพื่อให้เร่งดำเนินการให้ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามงานบางอย่างดีขึ้น เช่น การขนส่งสินค้า พลิกจากขาดทุนมาเป็นกำไร

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย กล่าวว่า การดำเนินงานตามแผนปฏิรูปของการบินไทยมีความคืบหน้าระดับหนึ่ง แต่รายได้และการลดต้นทุนถือว่ายังช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ ดังนั้น ต้องพยายามดำเนินการให้เร็วมากขึ้น โดยจะเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายให้ได้ตามเป้าหมาย การบริหารจัดการต้องเข้มข้นขึ้นทุกระดับและเร็วขึ้นเพราะในแผนปฏิรูปกำหนดระยะเวลาไว้ 18 เดือน

นายจรัมพรกล่าวว่า สำหรับแผนปฏิรูปการบินไทยมี 6 กลยุทธ์ 21 แผน เรื่อง รายได้ยังไม่เพิ่ม รายจ่ายยังไม่ลด ต้องพิจารณาแบบเจาะจง เพราะทุกส่วนมีเป้าหมายในการปรับปรุงอยู่แล้ว เพียงแต่ยังทำไม่ได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากการทำงานยังเฉื่อยกลายเป็นบางเรื่องช่วงเริ่มต้นใช้เวลานาน จาก 3 เดือน เป็น 6-7 เดือน ก็ต้องเข้าใจว่าการบินไทยเป็นบริษัทใหญ่ ทุกคนรู้ว่าจะปรับอย่างไร แต่การขยับอุ้ยอ้ายอยู่

ปัญหาคือคนการบินไทยไม่เคยทำอะไรมากๆ และใหญ่ขนาดนี้มาก่อน ซึ่งที่ผ่านมาหลายเรื่องก็ดำเนินการเป็นรูปธรรมแล้ว เช่น การปรับโครงสร้าง การขายเครื่องบิน และลดเที่ยวบิน เป็นต้น ส่วนปี 2559 ถือว่ามีโอกาส เพราะเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) และราคาน้ำมันจะส่งผลดีต่อการบินไทยมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook