ฝ่าวิกฤตภัยแล้ง! ชาวนาบ้านหนองสังข์ หันมาปลูก"ดอกดาวเรือง" สร้างรายได้

ฝ่าวิกฤตภัยแล้ง! ชาวนาบ้านหนองสังข์ หันมาปลูก"ดอกดาวเรือง" สร้างรายได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 61 ม.1 ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เนื่องจากมีชาวบ้านบอกว่า ที่บ้านหลังดังกล่าว ประสบความสำเร็จในการปลูกดาวเรืองขาย หลังผู้สื่อข่าวเข้าไปยังบ้านหลังดังกล่าว ก็แทบไม่น่าเชื่อว่า ผืนนาที่แห้งแล้ง กลับกลายเป็นแปลงสวนดอกดาวเรือง เหลืองอร่าม กว่า 8 ไร่

น.ส.เพ็ญศรี นพทัณฑ์ อายุ 40 ปี เจ้าของแปลงดอกดาวเรือง กล่าวว่า ตนกลายเป็นคนหมดตัวภายในพริบตา หลังไฟไหม้บ้านจนไม่มีอะไรเหลือ แถมมาเจอวิกฤตภัยแล้วข้าวในนาตายจนหมด จนมืดแปดด้าน ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี ก็มีเพื่อนบ้าน ผู้ใหญ่บ้านมาช่วยให้กำลังใจ จนได้กู้เงินจากธกส.อรัญประเทศมาก้อนหนึ่ง จึงตัดสินใจเลิกจากการทำนา หันมาปลูกดอกดาวเรืองส่งขาย แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากได้พันธุ์ดาวเรืองไม่ดีมาปลูก ต่อมาจึงไปติดต่อบริษัททองทวีนำพันธุ์ทองทวีมาให้ทดลองปลูก ปรากฏว่าได้ผลเกินคาด ดาวเรืองออกดอกมาใหญ่มาก สามารถส่งขายได้ราคาดี ดอกเล็กก็ลดหลั่นกันลงมา ทำเงินได้อย่างมหาศาล 3 วันเก็บ 1 ครั้ง 8 ไร่ จะได้ดอกดาวเรืองร่วม 2 แสนดอก

น.ส.เพ็ญศรี กล่าวต่อว่า การปลูกดาวเรืองก็ปลูกไม่ยาก เมื่อนำต้นลงปลูกในดินแล้วใช้เวลา เดือนเศษดาวเรืองก็จะออกดอกให้เก็บดอกขายได้ และจะเก็บได้เกือบ 3 เดือน 1 ปี เราสามารถปลูกดาวเรืองได้ถึง 3 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.เพ็ญศรี นำผู้สื่อข่าวไปดูบ่อน้ำชีวภาพ ที่ได้คำแนะนำมาจากนายบุญ ขุนหาญ อายุ 75 ปี เป็นเกษตรอินทรีตัวอย่างของหมู่บ้านหนองสังข์ นำปุ๋ยและน้ำหมักชีวภาพมาให้ใช้ หลังนำน้ำหมักชีวภาพมาใช้แล้วได้ผล ดาวเรืองดอกใหญ่และลดต้นทุนจากแต่ก่อนใช้ปุ๋ยเคมี และสารเคมี ลงมามากจนเหลือเชื่อ นางสาวเพ็ญศรีฝากบอกมาถึงเพื่อนๆเกษตรกร รายอื่นๆที่ประสบปัญหาแบบตนเองอย่าท้อแท้ ขอให้ใช้สติและกำลังใจ ในการต่อสู้ชีวิตเราอาจจะฝ่าวิกฤติชีวิตที่ย้ำแย่ไปได้

ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook