6 ข้อเรื่อง เงิน สำหรับ พ่อแม่สอนลูก

6 ข้อเรื่อง เงิน สำหรับ พ่อแม่สอนลูก

6 ข้อเรื่อง เงิน สำหรับ พ่อแม่สอนลูก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความสงสัยในตัวของมนุษย์ไม่มีที่สิ้นสุด บางความสงสัยเราก็ได้คำตอบทันทีที่ค้นหาข้อมูล แต่บางความสงสัยเราก็ไม่ได้คำตอบสักที แม้ว่าเราจะค้นหาข้อมูลหนักมากเพียงใด และคำถามที่ว่า ‘ทำไมคนเก่งบางคนถึงล้มละลายได้’ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราสงสัยกันมาโดยตลอด ซึ่งคำตอบของคำถามนี้ก็คือ เราไม่เคยเรียนวิชาการใช้เงินตั้งแต่เด็กๆ ในโรงเรียนก็ไม่มีสอน ผลคือ เราจึงต้องมาเรียนรู้วิชาการใช้เงินจากพ่อแม่เรา หรือจากประสบการณ์ของตัวเราเอง ซึ่งบางวิธีมันอาจเป็นวิธีที่ผิดมาโดยตลอด…

ดังนั้น หากคุณไม่อยากให้ลูกของคุณล้มเหลวในการใช้เงิน หรืออยากให้ลูกของคุณรู้จักวิธีการใช้เงินที่ถูกต้อง ลองทำตามคำแนะนำที่ MoneyGuru.co.th นำมาฝากด้านล่างนี้สิครับ

อย่าให้ทุกสิ่งทุกอย่างแก่ลูก

สอนลูกให้มีความรับผิดชอบ

สอนลูกให้รู้จักงบประมาณ

อย่าปล่อยให้ลูกเรียนรู้เอาเอง

ปล่อยให้ลูกเรียนรู้จากความผิดพลาด

อย่าสอนลูกให้ลุ่มหลงกับวัตถุ

ทั้งนี้ คุณสามารถนำคำแนะนำเหล่านี้ไปสอนลูกๆ ได้ทุกข้อ และอย่าลืมดูด้วยว่า ลูกคุณมีนิสัย และวิถีการใช้ชีวิตของครอบครัวคุณเป็นอย่างไร ว่าแล้ว เราไปดูรายละเอียดของแต่ละหัวข้อกันเลยครับ…

1. อย่าให้ทุกสิ่งทุกอย่างแก่ลูก

อย่าไปให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขาต้องการ เพราะเด็กที่เติบโตมาด้วยการที่มีครบทุกสิ่งทุกอย่าง อยากได้อะไรก็ได้หมด จะไม่เห็นคุณค่าของเงิน ดังนั้น ทางที่ดี คุณควรสอนให้พวกเขารู้จักการออมเงิน เพื่อซื้อของที่อยากได้เองตั้งแต่ยังเด็กๆ ครับ

2. สอนลูกให้มีความรับผิดชอบ

ควรสอนลูกๆ ให้มีความรับผิดชอบตั้งแต่เด็ก ดังคำกล่าวอันลือลั่นของ John F. Kennedy ที่กล่าวว่า “จงอย่าถามว่าประเทศของท่านจะทำอะไรเพื่อท่าน แต่จงถามว่าคุณสามารถทำอะไรให้กับประเทศ” ดังนั้น ในเรื่องของการเลี้ยงลูก เราจึงควรสอนลูกๆ ให้มีความรับผิดชอบ ทั้งในเรื่องของการเงิน การใช้ชีวิต รวมถึงหน้าที่ที่พึงกระทำต่อสังคมด้วย ไม่ควรสอนให้พวกเขาเอาแต่ร้องขอ และรอคอยแต่การช่วยเหลือ

3. สอนลูกให้รู้จักงบประมาณ

งบประมาณ อาจเป็นเรื่องที่หนัก และยากเกินไปสำหรับเด็กเล็กๆ แต่สำหรับเด็กโต คุณสามารถสอนพวกเขาได้ครับ เพราะการสอนเรื่องงบประมาณ เป็นการทำให้ลูกของคุณรู้จักการใช้เงิน การวางแผน และมีความเป็นผู้ใหญ่ในเรื่องของการใช้เงิน ซึ่งพวกเขาจะสามารถรู้ว่า มีงบประมาณเท่าไหร่ที่จะสามารถใช้ซื้อสิ่งของได้ และเงินจะเหลือเท่าไหร่ พวกเขาจะเรียนรู้วิธีคิดอย่างรอบคอบ และรู้ว่าสิ่งไหนควรซื้อ ไม่ควรซื้อครับ

4. อย่าปล่อยให้ลูกเรียนรู้เอาเอง

การสอนให้ลูกรู้จักการใช้เงินเป็น ไม่ควรอย่างอย่างยิ่งนะครับ ที่จะปล่อยให้พวกเขาเรียนรู้กันเอง แบบคำพูดที่ใครหลายคนชอบพูดว่า “เดี๋ยวโตขึ้นเขาก็รู้เองแหละ” เพราะเด็กๆ จะเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ พวกเขามีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องคิด ต้องทำ บางครั้งทำให้ในเรื่องเงินพวกเขาจะละเลย ไม่คิดให้รอบคอบ และไม่รู้ว่าอะไรจะตามมาบ้าง ดังนั้น จึงเป็นการสมควรอย่างยิ่งที่คุณจะสอนให้พวกเขารู้จักการใช้เงินตั้งแต่เนิ่นๆ อย่าให้พวกเขาไปเรียนรู้เอาเมื่อตอนที่สายไปแล้วเลยครับ

5. ปล่อยให้ลูกเรียนรู้จากความผิดพลาด

ข้อนี้ตรงข้ามกับข้อที่แล้วนะครับ ตรงที่ว่า ไม่ควรเลี้ยงลูกแบบไข่ในหิน คุณพ่อคุณแม่ควรปล่อยให้พวกเขาเรียนรู้ด้วยตัวเองบ้าง แต่เฉพาะเรื่องที่ไม่หนักหนาสาหัสเกินไปเท่านั้น การไม่ยอมเปิดโอกาสให้เด็กๆ ของคุณรู้จักความผิดพลาดเลย อาจกลายเป็นหายนะของพวกเขาในอนาคตครับ

6. อย่าสอนลูกให้ลุ่มหลงกับวัตถุ

หากอยากให้ลูกๆ ของคุณใช้เงินเป็น สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การสอนพวกเขาไม่ให้ลุ่มหลงกับสิ่งของวัตถุ หรือเป็นพวกวัตถุนิยม เช่น เห็นเพื่อนบ้านซื้อรถ BMW ก็ไปซื้อตามเขา ทั้งๆ ที่รถคันเก่าก็ยังใช้งานได้ดีอยู่ เป็นต้น เราควรสอนให้พวกเขาเห็นคุณค่าของเงินทุกบาท ไม่ตามแฟชั่นจนเกินไป และไม่มองคนที่ภายนอก รวมถึง ไม่เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นครับ

คำแนะนำข้างต้น สามารถเอาไปใช้กับบุตรหลานได้ทุกช่วงอายุนะครับ (4 ปีขึ้นไป) ซึ่งนับว่าเป็นคำแนะนำที่ดีอย่างยิ่ง ในการสอนวิชาการเงินให้กับเด็กๆ และผลที่ได้ คือ พวกเขาจะเติบโตมากับการเรียนรู้เรื่องคุณค่าของเงิน และใช้เงินเป็น MoneyGuru.co.th รับรองว่า อนาคตของพวกเขาไร้ปัญหาการเงินแน่นอนครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: time, moneyadded, parent-youth

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook