Fund Flow ลิขิตหุ้นไทยจริงหรือ???

Fund Flow ลิขิตหุ้นไทยจริงหรือ???

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้จะเห็นหุ้นขึ้นลงสลับกันวันเว้นวัน มีคนถามหาเหตุผลร้อยแปด จนตอบไม่ถูกเลยคะ แต่พอเปิดทีวีดูนักวิเคราะห์ขั้นเทพมักจะพูดให้เราได้ยินถึงสาเหตุที่ หุ้นขึ้นๆๆลงๆๆเพราะ “Fund Flow” เขาคือใคร แล้วสำคัญกับตลาดหุ้นไทยอย่างไร เราลองมาดูความหมายกันสักนิดนะค่ะ


Fund = กองทุน, ทุน
Flow = การไหล, กระแส
รวมๆกันแล้ว “Fund flow” ก็คือ “กระแสการไหลของเงินทุน” นั่นเอง ซึ่งจะเกิดขึ้นกับประเทศที่มีลักษณะดังนี้


นั่นหมายถึง กระแสเงินทุนไหลเข้ามาเก็งกำไรในหลักทรัพย์ โดยการไล่ซื้อหุ้น ทำให้ราคาหุ้นสูงขึ้นเรื่อยๆๆ และการที่นำเงินสกุลต่างประเทศมาแลกเงินสกุลท้องถิ่นเยอะๆ เป็นเหตุให้ค่าเงินแข็งค่าขึ้น ตัวอย่างเช่น “ประเทศไทย” ซึ่งเราใช้เงิน “บาท” เดิมดัชนีหุ้นไทยอยู่ที่ 400 จุด อัตราแลกเปลี่ยน 36฿/$ (อ่อน) ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันยักษ์ใหญ่แห่งหนึ่งจากสหรัฐฯมองเห็นว่า ประเทศไทยดัชนีหุ้นยังพอไปได้เพราะ P/E ยังต่ำ แถมรัฐมีแผนจะกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็เลยหอบเงินมาซื้อหุ้น ดัชนีหุ้นถูกไล่ขึ้นไปจาก 400 ไป 1,000 จุดไล่ต่อถึง 1,650 จุด ทำให้ค่าเงินบาท 29฿/$ (แข็ง) ว้าว!!! แล้วจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้ ตามดูข้อถัดไป


เมื่อหุ้นที่ไล่ซื้อมีราคาสูงขึ้น ก็จะเทขายหุ้น และนำเงินท้องถิ่นไปแลกเงินสกุลต่างประเทศ ทำให้มีกำไรสองต่อ คือ กำไรจากการขายหุ้น และกำไรจากค่าเงิน (ตอนเอาเข้ามาแลก 36 ฿/$ จะได้เงินมาก แต่ตอนเอาเงินออกใช้เงิน แค่ 29฿/$ ทำให้กำไร 7 ฿/$ เชียว!!! เลอค่าที่สุด ) นี่คือเหตุที่ทำให้หุ้นตก และกระแสเงินทุนไหลออกจากประเทศ
การขายหุ้นดังกล่าว จะมีข่าวอะไรก็ได้ที่เป็นเหตุผลในการเอาเงินออก และ เมื่อเงินทุนเหล่านี้ออกไปจนซะใจแล้ว ราคาหุ้นในประเทศนั้นจะตกจนถูก ค่าเงินอ่อน ขบวนการเหล่านั้นเริ่มมองว่ามีโอกาสทำกำไรก็จะกลับมาอีกครั้ง และเข้าสู่วัฏจักรเดิม ประวัติศาสตร์ย่อมเกิดขึ้นซ้ำๆๆ เพื่อให้คุณที่รักเห็นภาพชัด ขอแสดงเป็นกราฟ ค่าเงินเทียบดัชนีหุ้นไทย


มาถึงตอนนี้คงไม่มีคำบรรยายว่า Fund Flow ลิขิตหุ้นไทยจริงหรือ ถ้าเรารักในการลงทุน ตั้งสติ และ
จำไว้เสมอว่าให้ “ซื้อหุ้นดี ช่วงชั่วโมงเลวร้าย” โชคดีจะเป็นของเรานะจ๊ะ แจ่มที่สุด 

ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook