"บิ๊กตู่"แนะรัฐวิสาหกิจ จ้างพนักงานออก ลดขาดทุน บ่น บิ๊กบินไทยเงินเดือนเยอะไร้ผลงาน

"บิ๊กตู่"แนะรัฐวิสาหกิจ จ้างพนักงานออก ลดขาดทุน บ่น บิ๊กบินไทยเงินเดือนเยอะไร้ผลงาน

"บิ๊กตู่"แนะรัฐวิสาหกิจ จ้างพนักงานออก ลดขาดทุน บ่น บิ๊กบินไทยเงินเดือนเยอะไร้ผลงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานว่า นายกฯกล่าวในการประชุม ระบุว่า ที่ผ่านมาบริษัท การบินไทย มีความพยายามจะแก้ไขปัญหาการดำเนินงานในหลายมิติ แต่ผลการแก้ไขยังไม่สามารถทำให้เกิดผลการแก้ไขยังไม่สามารถทำให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมได้อาจเป็นไปได้ว่ามุ่งแก้ไขปัญหาในระดับฝ่ายปฏิบัติการมากจนเกินไป แต่ละเลยการเข้าไปแก้ปัญหาในระดับเจ้าหน้าที่บริหาร เพราะผู้บริหารบางคนเงินเดือน 2-3 แสนบาท/เดือน แต่ไม่ได้ทำอะไร

"ที่กล่าวมาไม่ได้หมายความว่า นายกฯ จะสั่งการว่าอย่างนั้นอย่างนี้ แต่เป็นการยกตัวอย่างว่า การแก้ปัญหาอย่ามองเฉพาะระดับปฏิบัติการ หรือมุ่งแต่ลดคน ก็จะสามารถแก้ไขปัญหาการขาดทุนได้ และไม่เฉพาะในการบินไทย แต่ในรัฐวิสาหกิจอื่นๆ ด้วย จึงอยากให้มีแนวทางแก้ไขเป็นไปในทิศทางเดียว และนายกฯ ไม่ได้ต้องการจะลดเงินเดือนผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ แต่เห็นว่าการมุ่งลดเงินเดือนพนักงานระดับล่างที่มีจำนวนมาก แต่มีรายได้น้อยอยู่แล้ว ขณะที่ผู้บริหารเงินเดือน 2-3 แสนบาท แต่ไม่ได้มีงานทำอะไร ท่านนายกฯ บอกว่านี่คือตัวอย่างที่ลองไปพิจารณาว่า แนวทางนี้จะทำให้รัฐวิสาหกิจลดขาดทุนได้" โฆษกรัฐบาลชี้แจง

ทั้งนี้นายกฯได้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมุ่งแก้ปัญหาที่พนักงานระดับปฏิบัติการมากเกินไปโดยไม่ได้พิจารณาการทำงานของผู้บริหารระดับสูง ที่แต่ละคนมีผลตอบแทนที่สูง เดือนละ 2-3 แสนบาท แต่ไม่ได้ทำอะไร จึงอยากให้พิจารณาด้วยว่าผู้บริหารแต่ละองค์กรมีจำนวนเกินความจำเป็นหรือไม่ ซึ่งมอบหมายให้แต่ละรัฐวิสาหกิจไปทบทวนความเหมาะสมในการทำงาน ของผู้บริหารระดับสูงด้วย ว่าในปัจจุบันมีความเหมาะสมมากเพียงใด เพื่อให้แผน ฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาสามารถฟื้นฟูกิจการได้ตามแผนเร็วขึ้น

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการฟื้นฟูรัฐสาหกิจ ว่า มีการเดินหน้ามา 1 ปีแล้ว ความก้าวหน้าบางเรื่องไปได้ช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องบุคลากร โดยตนจะใช้อำนาจที่มีอยู่ หากจำเป็นต้องเออรี่รีไทร์ ก็ดำเนินการ และดูแลเขา เพราะบางทีต้องลดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ลงให้ได้ ซึ่งหลายๆ รัฐวิสาหกิจ ตนได้สั่งการไปแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook