เตรียมประกาศ! อนุญาต “รถ-รถร่วม บขส.” ลดค่าโดยสาร

เตรียมประกาศ! อนุญาต “รถ-รถร่วม บขส.” ลดค่าโดยสาร

เตรียมประกาศ! อนุญาต “รถ-รถร่วม บขส.” ลดค่าโดยสาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง เผยเตรียมประกาศอนุญาตให้รถโดยสารของ บขส. และรถร่วม บขส. ลดราคาลงได้ร้อยละ 20 ในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้แข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำได้


นายดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางว่า ที่ประชุมมิติพิจารณาปรับลดอัตราค่าโดยสารขั้นต่ำของรถโดยสารหมวด 2 และ 3 คือ รถโดยสารของ บขส. และรถร่วม บขส.ที่ให้บริการในปัจจุบันประมาณ 400-500 เส้นทาง ไม่เกินร้อยละ 20 จากเดิมที่ทุกเส้นทางต้องใช้อัตราค่าโดยสารขั้นต่ำเท่ากันหมด และไม่สามารถปรับลดลงได้ เช่น เส้นทาง กรุงเทพฯ-ภูเก็ต อัตราค่าโดยสารเดิมอยู่ที่ 703 บาทต่อคนต่อเที่ยว ผู้ประกอบการสามารถปรับลดราคาค่าโดยสารลงได้เหลือไม่ต่ำกว่า 562 บาทต่อคนต่อเที่ยว

โดยกรมการขนส่งทางบกจะออกประกาศให้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (29 ต.ค. 58) ซึ่งผู้ประกอบการขนส่งจะต้องนำใบอนุญาตประกอบกิจการเดิมมาเปลี่ยนใหม่ แต่หากรายใดไม่ต้องการที่จะลดอัตราค่าโดยสารและคิดว่าอัตราเดิมสามารถแข่งขันได้ก็ไม่ต้องนำใบอนุญาตเดิมมาเปลี่ยน

สำหรับการประกาศในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของผู้ประกอบการ บขส.และ รถร่วม บขส. ให้สามารถแข่งขันกับธุรกิจสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสแอร์ไลน์ได้ อีกทั้งในปีหน้าจะมีการเปิดเสรีประชาคมอาเซียนการแข่งขันก็จะมีมากขึ้น และจะมีการติดตาม รวมถึงประเมินผลหลังจากประกาศประมาณ 6 เดือน เพื่อนำมาพิจารณาว่าจะมีการปรับลดลงเพิ่มเติมเพื่อให้แข่งขันได้มากขึ้น หรือปรับให้เท่าเดิม หากการให้บริการประชาชนมีคุณภาพลดลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook