Smart Saving Tip ตอน ออมก่อนจ่าย

Smart Saving Tip ตอน ออมก่อนจ่าย

Smart Saving Tip ตอน ออมก่อนจ่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อภินิหารเงินออม

สาวหมวยอารมณ์ดี รักงานเขียนและการวางแผนการเงิน มีฝันที่อยากจะสร้างแรงบันดาลใจให้คนทำงานรักการออม


อะไรเอ่ยที่เราต้องใช้ทุกวัน แต่เจอกันเดือนละครั้ง?
ให้เวลาคิด 3 วินาที ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก ติ๊กต๊อก…..หมดเวลา…
เฉลย เงินเดือน!! ตอบถูกกันไหมจ๊ะ

เพราะเราต้องใช้จ่ายเงินทุกวัน แต่เราได้รับเงินเข้ากระเป๋าเดือนละ 1 ครั้ง นั่นคือทุกสิ้นเดือน แต่หลายคน อาจจะเริ่มสงสัยว่ามันคือเงินเดือนจริงรึเปล่า เพราะมันไม่เคยอยู่ครบเดือนสักที น่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น “เงินสัปดาห์” มากกว่าเพราะได้เงินมาปุ๊บ ใช้แค่สัปดาห์เดียวก็หมดละ T T

หลายคนมีพฤติกรรมการใช้เงินที่ได้มาแล้วก็ใช้ไป เพราะมองว่าเดือนหน้าก็มีเงินเดือนนอนรอเราอยู่แล้ว ไม่รู้จะเก็บออมไปทำไม ใช้เงินให้มีความสุขอยู่กับปัจจุบันดีกว่า แต่อย่าลืมว่าความสุขมักอยู่กับเราไม่นาน


หลายครั้งที่วิกฤตมักเกิดตอนที่เราไม่ได้เตรียมตัว อยู่ดีๆก็เกิดซะงั้น เงินโอทีที่เคยได้ทุกเดือนก็หดหายไป เพราะบริษัทลดเวลาทำงานเพื่อประหยัดต้นทุน รายได้เสริมจากการขายของออนไลน์ก็ลดลงเพราะมีคู่แข่ง ที่มีของสวยกว่า ราคาถูกกว่ามาแย่งลูกค้าไป บางคนชีวิตพลิกผันเพราะบริษัทที่เราคาดว่าจะอยู่จนเกษียณ ต้องปิดกิจการเพราะแบกรับต้นทุนแรงงานสูงไม่ไหว จึงต้องย้ายฐานการผลิตไปที่อื่น อะไรๆก็เกิดขึ้นได้


เงินเดือนหรือรายได้อื่นๆที่เคยได้มาตลอดก็ค่อยๆลดลง ซึ่งสวนทางกับค่าใช้จ่ายที่พุ่งสูงปรี๊ด ชีวิตไปต่อ กันยังไงหละทีนี้ หนทางสุดท้ายไม่รู้จะทำอย่างไร หลายคนตัดสินใจที่จะไปพึ่งพาหนี้นอกระบบเพื่อ นำเงินมาใช้จ่าย ใครบ้างที่อยากตกอยู่ในสภาพแบบนี้ที่เป็น“วงจรชีวิตมนุษย์หนี้”? ไม่มีใครอยากตก อยู่ในภาวะที่รายได้ไม่เข้า มีแต่รายจ่าย ใช้เงินจนหมด สุดท้ายจบด้วยการกู้ยืม

วิธีคิดที่หายนะ

“รับเงินเดือน ⇒ ใช้จ่าย ⇒ เงินหมด ⇒ กู้ยืม”

เมื่อรู้สึกแย่กับชีวิตที่ไม่มีเงินเหลือในกระเป๋าเลย ก็เดินล่องลอยไปรอบๆบ้านก็เจอกระปุกออมสินสภาพ ยับเยินมาก เพราะมีทั้งฝุ่นและขี้จิ้งจกติดเต็มไปหมด บ่งบอกว่าไม่ได้รับการดูแลมาหลายปี เราก็คิดถึง ความหลังว่าครั้งหนึ่งเคยหยอดกระปุกออมสินอันนี้ หยิบมันขึ้นมาดู ปรากฎว่ามันหนักมากจนหล่นแตก เพล้งงงงงง

แบงก์ร้อยกับแบงก์ห้าร้อยปลิ้วว่อน เหรียญบาท เหรียญห้า เหรียญสิบกลิ้งไปมาบนพื้นเต็มไปหมด เฮ้ยยย นี่มันขุมทรัพย์นี่หน่า ใครกันมาซ่อนไว้ในกระปุกออมสินเก่าๆใบนี้ ภาพความทรงจำเก่าในอดีตมันย้อน กลับมาในวันที่แม่จับมือเราหยอดเหรียญใส่กระปุกออมสิน

สุดท้ายกระปุกออมสินนั้นก็ทำให้เราผ่านสิ้นเดือนอันแสนหฤโหดมาได้มาได้

ไม่ใช่ทุกคนที่จะเจอขุมทรัพย์แบบนี้ แต่ก็มีอีกหลายคนที่เคยเจอเหตุการณ์คล้ายๆกันนี้ก็จะรู้สึกดีใจและ ขอบคุณที่ตนเองหยอดกระปุกออมสินไว้บ้าง อย่างน้อยก็ได้ช่วยเหลือเราในช่วงเวลาวิกฤตของชีวิตได้ ซึ่งขุมทรัพย์เหล่านี้ไม่ใช่เรื่องโชคดีที่อยู่ดีๆเกิดขึ้นได้เอง แต่มันเกิดจากตัวเราเองเปลี่ยนวิธีคิดเกี่ยวกับ การใช้เงินใหม่ คือ ออมก่อนใช้จ่าย

วิธีคิดของคนรวย

“รับเงินเดือน ⇒ ออมเงิน ⇒ ใช้จ่าย”

เมื่อได้รับเงินเดือนหรือมีรายได้จากงานอื่นๆเข้ามาแล้ว สิ่งแรกที่ควรทำ คือ นำไปออมทันที 10% ของรายได้ เมื่อเราเริ่มชินกับการใช้เงิน 90% ที่เหลือแล้วก็เพิ่มระดับเงินออมให้มากขึ้นเป็น 15 – 40% ของรายได้ตามลำดับ ช่วงแรกอาจจะรู้สึกขัดใจบ้างที่เห็นเงินแล้วไม่ได้ใช้ แต่เราจะรู้สึกภาคภูมิใจมาก ที่เห็นเงินออมของเรารวมกันเป็นเงินก้อนโต เพื่อไปใช้กับความฝันของเราในอนาคต ที่สำคัญยังสามารถ ช่วยเหลือเราในยามวิกฤตในช่วงที่ขาดเงิน อีกด้วย


สรุปว่า…

“เรื่องการออมเงินนั้นมันไม่เกี่ยวกับจำนวนเงิน แต่มันเป็นเรื่องของวิธีใช้เงิน” หลายคนที่มักจะ บ่นกับตนเองตลอดเวลาว่าออมเงินไม่ได้เพราะมีเงินน้อยเกินไปนั้นไม่เป็นความจริง ตอนนี้ก็น่าจะรู้แล้วว่า มาจากสาเหตุของวิธีการใช้เงิน แค่เปลี่ยนจากการ “ใช้ก่อนออม” ที่สุดท้ายมักไม่ค่อยเหลือออม มาเป็นการ “ออมก่อนใช้” เท่านี้ชีวิตเราก็จะง่ายขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook