บสข.เเจง ลดค่าตั๋วแค่บางคัน เจ๊เกียว ยันแค่ลด4-5ที่นั่ง ที่จองล่วงหน้า

บสข.เเจง ลดค่าตั๋วแค่บางคัน เจ๊เกียว ยันแค่ลด4-5ที่นั่ง ที่จองล่วงหน้า

บสข.เเจง ลดค่าตั๋วแค่บางคัน เจ๊เกียว ยันแค่ลด4-5ที่นั่ง ที่จองล่วงหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีที่กระทรวงคมนาคมไฟเขียวให้มีการลดค่าโดยสารเพื่อแข่งกับสายการบินต้นทุนต่ำ20%ด้าน ผู้ประกอบการออกมาระบุแล้วว่าจะไม่ใช่การลดราคาทุกเส้นทาง แต่อาจลดเพียงแค่ 4-5 ที่นั่งต่อคันสำหรับผู้ที่จองล่วงหน้าเท่านั้น

กรณีกระทรวงคมนาคม ให้รถทัวร์หมวด 2 และหมวด 3 สามารถปรับลดค่าโดยสาร เพื่อแข่งขันกับสายการบินต้นทุนต่ำ มีความเห็นจาก นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเรียกผู้ประกอบการรถร่วมเอกชน ที่ได้รับอนุญาตจาก บขส.เข้าหารือ เพื่อดำเนินการปรับลดค่าตั๋วโดยยืนยันว่า

การปรับลดค่าโดยสารจะเป็นไปตามความสมัครใจของแต่ละบริษัท ไม่ได้มีการบังคับใด ๆ เมื่อมีการหารือร่วมกันแล้ว บขส.จะให้เวลาผู้ประกอบการไปพิจารณาว่าจะมีการปรับลดในเส้นทางไหนบ้าง และปรับลดในอัตราที่เท่าไร จากนั้นให้แจ้งเส้นทาง และราคามายัง บขส.ก่อน เพื่อให้ บขส.ประกาศให้ผู้โดยสารได้รับทราบ ไม่ใช่ใครอยากจะลดเส้นทางไหน ก็ดำเนินการโดยไม่แจ้งให้ทราบ เพราะจะเกิดความวุ่นวายได้

ด้าน นางสุจินดา เชิดชัย นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารขนส่งและเจ้าของกิจการอู่ต่อรถทัวร์ และบริษัทเดินรถเชิดชัย เปิดเผยว่า เชิดชัยทัวร์ จะไม่มีการปรับลดราคาทุกเส้นทาง ทุกที่นั่งแต่อย่างใด แต่จะมีการลดราคาเฉพาะบางที่นั่ง เช่น รถทัวร์ 1 คัน อาจลดราคา 4-5 ที่นั่ง สำหรับผู้ที่จองล่วงหน้า เหมือนกับโปรโมชั่นของสายการบิน ตอนนี้ยังไม่สามารถกำหนดรูปแบบการปรับลดค่าโดยสารที่ชัดเจน เพราะต้องรอให้มีหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นทางการก่อน

"ตอนนี้ยังไม่สามารถกำหนดรูปแบบการปรับลดค่าโดยสารที่ชัดเจนเพราะต้องรอให้มีหนังสือแจ้งมาอย่างเป็นทางการก่อนคาดว่าประมาณ1 สัปดาห์ หนังสือจะส่งมายังผู้ประกอบการเอกชน แต่เบื้องต้นมติที่ออกมาไม่ได้บังคับให้ผู้ประกอบการต้องลดราคา แต่ทำให้ราคามีความยืดหยุ่นมากขึ้น ดังนั้นใครจะลดหรือไม่ลดราคาค่าตั๋วโดยสาร ก็แล้วแต่ละบริษัทจะพิจารณาโดยบริษัทที่มีปัญหาขาดทุนก็ไม่จำเป็นต้องลดราคาก็ได้"นางสุจินดา กล่าว

ด้าน นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร กรรมการผู้อำนวยการสายงานบริการวิชาชีพ บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด กล่าวว่า นครชัยแอร์พร้อมปฏิบัติตามมติที่ออกมา เบื้องต้นอาจปรับลดค่าตั๋วเป็นบางช่วงเวลาและเส้นทาง คงไม่ลดราคาในทุกเส้นทางที่ให้บริการ เพราะปัจจุบันไม่ได้เก็บค่าโดยสารแพงอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook