จ่ายเงินสด หรือ จ่ายบัตรเครดิต คุณเลือกอะไร ?

จ่ายเงินสด หรือ จ่ายบัตรเครดิต คุณเลือกอะไร ?

จ่ายเงินสด หรือ จ่ายบัตรเครดิต คุณเลือกอะไร ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อไหมว่าความรู้สึกเมื่อต้อง จ่ายเงินสด และ จ่ายบัตรเครดิต มันช่างต่างกันเหลือเกิน เพราะอะไร?? คุณเคยมีความคิดแบบนี้บ้างไหมหรือเคยรู้สึกแบบนี้บ้างไหม รู้สึกเสียดายที่ต้องควักเงินออกจากกระเป๋าแม้ว่าจะไม่ถึงร้อยก็ตาม ความรู้สึกคือเสียดายมองเงินมองของที่ซื้อมา หรือ จ่ายค่าอาหารที่บ้างทีมองแล้วแทบอยากจะคายคืนออกมาเพราะมันแพงหากเราต้องจ่ายเงินสด


แต่ในทางกลับกันในบางสถานที่เราใช้บัตรเครดิตจ่ายเช่นร้านอาหารตามห้างสรรพสินค้า โรงหนัง ซื้อสินค้าตามซุปเปอร์มาเก็ตกับรู้สึกว่ายินดีที่จะจ่ายและรู้สึกว่าตัวเองมีระดับมีฐานะมี เชื่อว่าหลายคนเป็นแบบนี้ มีความรู้สึกดีในเวลาที่รูดบัตร เพราะเหมือนตัวใหญ่ขึ้น เห็นไหมว่าทั้งสองความรู้สึกมันต่างกันแล้วมันสำคัญตรงไหน ก็สำคัญตรงที่ไม่ว่าจ่ายแบบไหนสุดท้ายมันก็คือการเสียเงินเพียงแต่คนละรูปแบบคนละวิธีการ


ซึ่งการ จ่ายเงินสด นั้นอาจมีข้อดีคือเราสามารถกำหนดได้ว่าจะจ่ายเท่าไหร่ แถมยังคิดแล้วคิดอีกว่าควรจ่ายหรือไม่ควรจ่าย ต่างกับการใช้บัตรเครดิตที่มันสะดวกสบายเวลาจ่ายไม่ค่อยรู้สึกแต่พอถึงเวลาจ่ายชำระเงินถึงได้รู้สึกว่าในบิลที่ส่งมาเก็บเงินนั้นทำไมมีแต่รายการสิ้นเปลืองกว่าจะรู้ตัวก็หนี้บัตรเครดิตบานเบอะ นี่เป็นอีกเหตุผลที่หลายๆคนเลือกที่จะใช้เงินสดมากกว่าบัตรเครดิต


เพราะการใช้เงินสดทำให้มีสติมากกว่า นอกจากนี้บางคนพกแต่บัตรเครดิตมีเงินสดติดกระเป๋าไว้นิดๆหน่อยจะกินอะไรจะซื้ออะไรก็รูดบัตรอย่างเดียว จนบางคนกลายเป็นความเคยชินใช้เงินสดไม่ถูก เพราะจ่ายแต่บัตรจนเคยตัวเมื่อไปบางสถานที่ หรือ บางครั้งไม่มีเงินสดติดกระเป๋าจะจ่ายด้วยบัตรเครดิตเขาก็ไม่รับ ต้องวุ่นวายให้คนอื่นมาจ่ายให้เพราะจะไปกดเงินทางร้านก็ไม่ไว้ใจกลัวหนีก็มี เหตุการณ์แบบนี้มีเกิดขึ้นบ่อย เพราะคนที่เป็นแบบนี้ใช้แต่เงินพาสติกจนเคยตัว จนไม่รู้จักเงินกระดาษ


แล้วจะทำอย่างไรเพื่อปรับปรุงการใช้เงิน การใช้บัตรเครดิต วิธีง่ายๆคือคิดก่อนจ่ายไม่ว่าจะจ่ายด้วยวิธีไหนก็ตาม คิดทุกครั้งว่ามันจำเป็นจริงๆที่ต้องจ่าย หรือ ทบทวนสักนิดว่ามันคุ้มค่าไหม บางคนเห็นค่าป้ายโชว์หน้าร้านก็คิดจะซื้อแล้วทั้งๆที่ยังไม่เห็นของ หรือ เลือกเข้าแต่ร้านที่รับบัตรตลอดเวลาแบบี้มันก็แก้นิสัยจ่ายไม่คิดไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องมาเสียทีหลังตอนเป็นหนี้จนจ่ายไม่ไหว สิ่งที่จะคอยย้ำเตือนเราก็คือตัวเราเอง ความคิดสติ ที่ต้องคอยย้ำตัวเองอยู่เสมอ ว่าอย่ารูดให้จ่ายสด พอจะควักเงินจ่ายความเสียดายมันจะบังเกิดขึ้นเอง

หากทำให้เป็นนิสัยรับรองว่าจะลดความฟุ่มเฟือยของตัวเองได้อย่างแน่นอนนอกจากนี้การระมัดระวังในเรื่องของการชำระเงินต่างๆก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะหากจ่ายบัตรเครดิตล่าช้าก็จะโดนค่าปรับพร้อมดอกเบี้ยที่แพงแสนแพง ไม่ว่าบัตรแบรนด์ไหนเก็บโหดเหมือนกันหมด


นอกจากนี้การบริหารการใช้เงินทั้งเงินสดและบัตรเครดิตก็เป็นเรื่องสำคัญหากมีการจัดการบริหารที่ดีจะทำให้ควบคุมรายจ่ายได้ง่ายขึ้นรู้ว่าอันไหนมีแล้วจะไม่ซื้อซ้ำ อันไหนสมควรซื้อก่อนอันไหนสมควรซื้อที่หลังเราสามารถจัดลำดับความสำคัญต่างๆได้และจัดสรรการใช้เงินได้อย่างเป็นระบบทำให้มีเงินเหลือเก็บ และลดการเป็นหนี้โดยไม่จำเป็นทุกอย่างคุณเริ่มได้ไม่มีคำว่าสาย ไม่มีคำว่าหมดเวลา เพราะตราบใดที่คุณยังหายใจเรื่อเงินก็ยังสำคัญกับคุณอยู่จริงไหม

บทความนี้เป็น Advertorial 

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook