ค้าปลีก "เทใจคืนความสุข" ลด 80% ปลุกจับจ่ายปลายปี

ค้าปลีก "เทใจคืนความสุข" ลด 80% ปลุกจับจ่ายปลายปี

ค้าปลีก "เทใจคืนความสุข" ลด 80% ปลุกจับจ่ายปลายปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ค่ายค้าปลีก-ค้าส่ง-ซัพพลายเออร์โดดหนุนโครงการ "เทใจ คืนความสุข" ของกรมการค้าภายใน "บิ๊กซี-ท็อปส์-เครือสหพัฒน์-ไทยเบฟ-ร้านค้าย่อย" ประกาศเตรียมขนทัพสินค้าอุปโภคบริโภคลดราคาสนองนโยบายรัฐ ยันโปรโมชั่นแรงกว่าเดิม หั่นราคา 15-80% ซื้อ 1 แถม 1 หวังปลุกการจับจ่ายปลายปี มั่นใจบรรยากาศคึกคัก-ทราฟฟิกกระฉูดห้าง

หลังจากกรมการค้าภายในได้เชิญผู้ประกอบการค้าปลีกทั้งห้างสรรพสินค้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต ตัวแทนร้านค้าปลีกรายย่อย รวมทั้งผู้ผลิตสินค้าหรือซัพพลาย เข้าร่วมประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงแนวทางในการเตรียมจะจัด "โครงการเทใจ คืนความสุข" นาน 7 วัน ในช่วงเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ ล่าสุดผู้ประกอบการทุกฝ่ายพร้อมที่จะนำสินค้าเข้าร่วมโครงการ โดยจะลดราคาสินค้าเพื่อกระตุ้นการจับจ่าย ตั้งแต่ 15-80%

นางสาว วารุณี กิจเจริญพูลสิน ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงโครงการเทใจ คืนความสุข ที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายปีว่า บิ๊กซีจะนำสินค้าที่นำมาลดราคามากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ที่บิ๊กซีได้นำสินค้ามากกว่า 20 ล้านชิ้น รวมกว่า 1,000 รายการ และลดราคา 20-80% ซึ่งได้รับการตอบรับดีมาก โดยเฉพาะสินค้าที่จำเป็น อาทิ ข้าวสาร ไข่ไก่ แชมพู สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก และครั้งนี้มีแผนจะเพิ่มโปรโมชั่นพิเศษที่บิ๊กซีจัดเป็นประจำทุกอาทิตย์ เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนให้ได้มากที่สุด

ขณะที่นางสาวภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ผู้บริหารท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต กล่าวว่า สินค้าที่เข้าร่วมโครงการปีนี้หลัก ๆ จะยังคงเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น อาทิ ข้าวสาร น้ำมันพืช ฯลฯ ซึ่งคาดว่าจะช่วยค่าครองชีพของประชาชน และกระตุ้นการจับจ่ายใช้จ่ายได้มาก และอีกด้านหนึ่งการจัดโปรโมชั่นลดราคาก็ช่วยเพิ่มทราฟฟิกและโอกาสการขาย สินค้าอื่น ๆ ด้วย

"ที่ผ่านมาเพิ่งมีการเรียกประชุมไป 1 รอบ หารือว่าจะทำแคมเปญรูปแบบไหน มีสินค้าอะไรบ้าง อาจจะต้องเรียกคุยกันอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งปีที่แล้วจัดลดราคาสูงสุด 50% และการจัดโครงการครั้งนี้ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศให้คึกคักได้"

ขณะ ที่นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ร้านค้าที่เป็นสมาชิกจะเข้าร่วมโครงการเทใจ คืนความสุข โดยจะมีการจัดโปรโมชั่นที่แรงขึ้นกว่าเดิม เบื้องต้นกลุ่มเสื้อผ้าแฟชั่นที่อาจจะลดสูงถึง 80% และสินค้าอุปโภคบริโภค 15-50% หรือซื้อ 1 แถม 1 ซึ่งถือว่าเป็นการลดราคาที่สูงมาก ส่วนหนึ่งมาจากต้นทุนค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการต่ำกว่าโมเดิร์นเทรด ประกอบกับราคาน้ำมันที่ลดลง และมั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยให้กระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภคได้มาก ขณะเดียวกันก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถระบายสต๊อกสินค้า กระตุ้นยอดขายช่วงที่เหลือของปีนี้ให้เป็นไปตามเป้าที่วางไว้

"การ ค้าขายตั้งแต่ต้นปีไม่ได้สดใสมากนัก รวมถึงการส่งออกที่ติดลบ ทำให้ทุกคนต้องมากระตุ้นภายในประเทศ ปลายปีเป็นจังหวะที่คนหาซื้อของเทศกาลปีใหม่ ร้านค้าปลีกของคนไทยไม่ได้ทำโปรโมชั่นแบบนี้บ่อย ๆ ถือเป็นแคมเปญค่อนข้างแรง เชื่อว่าผู้ผลิตสินค้า หรือซัพพลายเออร์ คงไม่มีใครยอมตกเทรนด์"

ด้านนายบุญฤทธิ์ มหามนตรี ประธานกรรมการ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคในเครือสหพัฒน์ กล่าวว่า โครงการเทใจ คืนความสุข ของรัฐบาลครั้งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค สะท้อนผ่านการจับจ่ายใช้สอยที่เพิ่มขึ้นช่วงที่จัดกิจกรรม หากจะจัดอีกครั้งช่วงปลายปีนี้ บริษัทก็พร้อมนำสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีเข้าร่วมด้วย

"เราต้องรอสหพัฒนพิบูลที่จะเป็นผู้พูดคุยรายละเอียดต่าง ๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมาแม้ผู้ประกอบการค้าปลีกและซัพพลายเออร์จะมีการจัดกิจกรรมลดราคามา เป็นระยะอย่างต่อเนื่อง การมีโครงการนี้ขึ้นมาอีกก็จะช่วยทำให้บรรยากาศการจับจ่ายช่วงปลายปีคึกคัก ขึ้น"

ด้านค่ายไทยเบฟฯ นายวิเชฐ ตันติวานิช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทในเครือจะนำสินค้าต่าง ๆ เข้าร่วมโครงการ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่ม อาหารจากแบรนด์โออิชิ เครื่องดื่มเอส ฯลฯ โดยจะนำมาจำหน่ายในราคาพิเศษ ซึ่งโครงการนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจในการจับจ่ายให้กับประชาชน

"เรามองว่าเศรษฐกิจตอนนี้ไม่ได้แย่ แต่คนไม่มั่นใจที่จะใช้จ่ายเท่านั้น ซึ่งโครงการนี้น่าจะช่วยสร้างความคึกคัก และกระตุ้นให้คนออกมาจับจ่าย เกิดการหมุนเวียนของเงินในระบบ และส่งต่อไปยังเศรษฐกิจภาพรวมได้" นายวิเชฐกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook