วิธีรับมือหุ้นติดดอย

วิธีรับมือหุ้นติดดอย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคนถามกันมากคะ ว่า "ติดหุ้นทำอย่างไรดี" ควรซื้อเพิ่ม หรือขาย ก็มีแค่สองทางเลือก ซึ่งเป็นเรื่องที่ตอบยากมากเลยคะ ลูกหมูจึงอยากชวนคิดเพื่อเป็นแนวทางนะคะ

หลักการง่ายๆเวลาติดดอย คือ


1. ดูหุ้นในพอร์ตว่า ตัวไหนขาดทุนมากที่สุด กลับไปดูงบกำไรขาดทุนว่า มีกำไรดีขึ้น หรือแย่ลง และ มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มหรือไม่ ถ้าไม่มีอะไรดีเลย เราต้องพยายามขายหุ้นตัวนั้นๆออก อย่าพยายามขายหุ้นที่ดีที่สุดและเก็บหุ้นที่เน่าที่สุดไว้ อย่างที่ Peter Lynch เขียนไว้ว่า "Don't pull the flowers and water the weeds" แปลกแต่จริงที่คนส่วนมาก มักทำตรงกันข้าม


2. ทยอยซื้อเฉลี่ย ถ้าหุ้นตัวนั้นดีจริงๆๆและตกลงมากกว่า 10% โดยให้พิจารณาเรื่องเงินปันผล เทียบกับเงินลงทุนหุ้นตัวนั้น ว่าให้ผลตอบแทนมากกว่าเงินฝากหรือไม่ เพราะลูกหมูมีความเชื่อว่าถ้าเป็นหุ้นดี การลงทุนระยะยาว หุ้นจะกลับมายืนที่ราคาเดิม


3. อย่าห่างตลาดช่วงหุ้นลงจะเป็นโอกาสซื้อหุ้นดีราคาถูก และเมื่อตลาดปรับตัวขึ้น เราต้องหาจังหวะขายหุ้นเน่าออก


4. สำหรับหุ้นเน่าที่ติดอยู่ ห้ามลงเงินเพิ่ม (ห้ามซื้อเฉลี่ย) เพราะทำให้เงินจม โอกาสที่หุ้นเหล่านี้จะกลับมาต้องใช้เวลานานมากๆๆ หรืออาจจะไม่มีโอกาสกลับมาใหม่ มีทางแก้ 2 วิธี


4.1. ตัดขาดทุน โดยการขายทิ้ง
4.2. รอจังหวะที่หุ้นขึ้นทยอยขาย และ ซื้อคืนเมื่อหุ้นตก โดยยึดหลักจำนวนหุ้นเท่าเดิม ไม่เพิ่ม เม็ดเงิน เพียงทำให้มีเงินเข้ามาช่วยลดต้นทุนได้อีกทางหนึ่ง


ท้ายนี้ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ สู้ๆๆ ไม่มีนักลงทุนคนไหนที่ไม่เคยขาดทุน Peter Lynch เองเลือกหุ้นผิดตั้ง 40% ของหุ้นที่เลือกทั้งหมด แต่สิ่งที่สำคัญคือ เราต้องเรียนรู้จากมัน และพร้อม กล้าเมื่อคนอื่น"กลัว" และ ต้องกลัว เมื่อคนอื่นมี "ความโลภ" นะคะ

ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook