จับตา! การบินไทยส่อเจ๊ง-ขาดทุนทุบสถิติ 2.1 หมื่นล้าน

จับตา! การบินไทยส่อเจ๊ง-ขาดทุนทุบสถิติ 2.1 หมื่นล้าน

จับตา! การบินไทยส่อเจ๊ง-ขาดทุนทุบสถิติ 2.1 หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหล่งข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานการบินไทยไตรมาส 3 ปี 58 ที่จะมีการประกาศช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้ คาดจะขาดทุนไม่น้อยกว่า 11,000 ล้านบาท รวมถึงแนวโน้มไตรมาส 4 ปีนี้จะขาดทุนต่อเนื่องเช่นกัน ส่งผลให้ภาพรวมผลดำเนินงานทั้งปี 58 การบินไทยน่าจะขาดทุนสุทธิประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท หลังจากผลดำเนินงานในครึ่งปีแรกขาดทุนไปแล้วกว่า 8,700 ล้านบาท โดยไตรมาสแรกมีกำไร 4,400 ล้านบาท แต่ไตรมาส 2 ขาดทุนหนักถึง 12,759 ล้านบาท

สำหรับผลดำเนินงานช่วง 1 ปีที่ผ่านมา เป็นไปตามแผนการปฏิรูปที่การบินไทยได้ว่าจ้างที่ปรึกษาต่างชาติเข้ามา ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่เป็นข้อเสนอการลดกำลังการผลิต ลดต้นทุนและปรับลดพนักงาน รวมถึงการปรับลดและยกเลิกบางเส้นทางบินที่ขาดทุน ตลอดจนเสนอให้มีการขายทรัพย์สินทั้งที่ดินและอาคารสำนักงาน บ้านพักในและต่างประเทศ รวมถึงการปลดระวางเครื่องบินเก่า แต่กลับไม่ปรากฏแผนการเพิ่มรายได้นัก โดยเฉพาะอัตราการบรรทุกของผู้โดยสาร (เคบิน แฟกเตอร์)ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 80% โดยไตรมาส 2 อยู่ที่ 69% และไตรมาส 3 อยู่ที่ 74% ขณะที่ผลตอบแทนต่อที่นั่งต่ำกว่าที่ควรเป็น ทั้งที่ปริมาณผู้โดยสารเพิ่มขึ้น และต้นทุนน้ำมันลดลงมาก

“แผนการปฏิรูปการบินไทยเป้าหมายคือการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ แต่ผลที่เกิดขึ้นลดรายจ่ายได้น้อย แต่รายได้กลับไม่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการปรับลดเส้นทางบินและหยุดบินยิ่งทำให้รายได้ลดลงอีกด้วย ส่วนแผนการเพิ่มรายได้ผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต แม้จะรู้กันมานานแต่ไม่เห็นผลที่ชัดเจนเสียที และที่สำคัญต้องเสียงบประมาณการว่าจ้างที่ปรึกษาต่างชาติอีกมาก” แหล่งข่าวระบุ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการขาดทุนของบริษัทการบินไทยและแผนปฏิรูปกิจการ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้การบินไทยเร่งพิจารณาปรับลดอัตราค่าตอบแทนและสวัสดิการผู้บริหารระดับสูงลงเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายและให้รายงานแผนกลับมาภายใน30วัน โดยทราบว่าทีมผู้บริหารการบินไทยกำลังวางแผนแก้ไขอยู่ แม้ที่ผ่านมาจะปรับลดสวัสดิการของคณะกรรมการ (บอร์ด) และอดีตกรรมการไปบ้าง แต่การดำเนินงานยังล่าช้าเมื่อเทียบกับการทำงานของสายการบินเอกชน หรือสายการบินต้นทุนต่ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook