คำถามยามหุ้นตก????

คำถามยามหุ้นตก????

คำถามยามหุ้นตก????
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเดือนนี้ !!! ลูกหมูเชื่อว่านักลงทุนส่วนใหญ่คงเครียด เพราะหุ้นตก ทุกคนที่ซื้อหุ้นก็อยากเห็นหุ้นในพอร์ตเขียว จึงเกิดคำถามว่าหุ้นขึ้นและหุ้นลงเพราะอะไร ตอบแบบขำๆ หุ้นขึ้นเพราะคนแย่งกันซื้อ หุ้นลงเพราะคนแย่งกันขาย และ คำถามที่มักจะถามกันเยอะๆยามสติแตกเมื่อหุ้นตกแรงๆก็คือ


1.มีข่าวอะไร
นักลงทุนเชื่อมั้ยคะ ขณะที่หุ้นตก เราหาข่าวไม่พบ แต่เมื่อมีแรงขายมามากๆๆ ข่าวร้ายจะทยอยออกมาเต็มตลาด จนทำให้เรากลัว และ ขายออกไป หลังจากนั้นอีก 2-3 วัน หุ้นก็มีแรงซื้อกลับมา และ ข่าวดีก็ตามมาเต็มตลาด หุ้นขึ้นจนลืมเหตุผลในวันที่ตกเลยทีเดียว ถ้าเราตามขาย คงต้องกรี๊ดสลบ


2.หุ้นที่เราซื้อในพอร์ตคือหุ้นดีหรือไม่
อ้าว!!! ถามกลับคะ ตอนซื้อใช้เหตุผลอะไรที่ตัดสินใจซื้อ ปัญหานี้ต้องแก้ที่ต้นเหตุคือ ดูธุรกิจที่มีการแข่งขันต่ำ และมีการเติบโตสูง ยอดขายโต กำไรโตตาม หนี้ไม่สูงมาก จ่ายเงินปันผลต่อเนื่อง มีเงินสดในมือมาก พื้นฐานดี ต่อให้ราคาหุ้นตก เมื่อระยะเวลาผ่านไปก็มีโอกาสที่จะกลับมายืนที่ เดิมได้ (ยกเว้นพื้นฐานมันจะเปลี่ยนในเวลาต่อมานะคะ)


3.ซื้อหุ้นได้มั้ย
ถ้าหุ้นที่เราวิเคราะห์แล้วว่าดี ต้องซื้อถือ เป็นโอกาสซื้อหุ้นดีช่วงชั่วโมงเลวร้าย


4.ขายหุ้นดีมั้ย
ถ้าเราลงทุนด้วยความไม่รู้ ไปลงทุนในหุ้นวัฏจักรตอนขาลง หรือลงทุนในหุ้นที่มีข่าวดีๆตลอดเวลาแต่พื้นฐานแย่ ขาดทุน เพิ่มทุนบ่อยๆ หนี้เยอะ ต่อให้ราคาหุ้นสูงขึ้นไปเรื่อยๆมันก็มีโอกาสตกลงมาในระยะยาวและในสถานการณ์ที่ตลาดแย่ หุ้นประเภทนี้จะล่วงอย่างหนักจนขายไม่ทัน ถ้าเป็นเช่นนี้ให้ทำใจขายเปลี่ยนตัวเลยคะ


5. ลงทุนแบบ DCA ซื้อต่อมั้ย
ซื้อต่อตามกลยุทธ์ที่ตั้งเป้าไว้ การลงทุนแบบ DCA เราเลือกหุ้นพื้นฐานดี ซื้อทุกเดือนลงทุนระยะยาว


6.รายใหญ่ขายหุ้นทิ้งหรือยัง
นักลงทุนอย่างเราจะรู้เรื่องนี้ยากมาก เพราะตอนซื้อเขาบอกเรา แต่ตอนขายตัวใคร่ตัวมัน จึงไม่ควรเชื่อเขาเล่าว่า เพราะไม่มีสัจจะในหมู่นักลงทุน


7.ราคาเป้าหมายเหมือนเดิมหรือเปล่า
ราคาเป้าหมายถ้าลอยมาตามลมก็จะไปตามลมคะ เราควรเรียนรู้การคำนวณราคาที่แท้จริงจากกำไรของธุรกิจ หรือ คำนวณจากกระแสเงินสด ที่เรามองเห็นและวิเคราะห์ได้ ปลอดภัยสุด!!!!


8.ราคาหุ้นจะกลับมาที่เดิมมั้ย
หุ้นพื้นฐานดี โครงสร้างทางธุรกิจ และ โครงสร้างการเงินไม่เปลี่ยน อนาคตจะกลับมายืนที่เดิม ถือยาวได้


9.หุ้นจะลงอีกมั้ย และ เมื่อไหร่จะขึ้น
เราต้องย้อนกลับไปดูวัฎจักรเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ว่าเป็นขาขึ้น หรือขาลง หุ้นจะเคลื่อนตามแนวโน้มนั้น


10.แนวรับอยู่ที่ไหน
จริงๆแล้วนักลงทุนต้องเพิ่มความรู้ทางเทคนิค เพื่อรู้แนวรับ แนวต้าน ช่วยในการตัดสินใจ ด้วยตนเอง


ทั้งหมดก็เล่าจากประสบการณ์ของตัวเองนะคะ สามารถนำไปใช้เป็นกลยุทธ์ในการลงทุน เพื่อแก้ไขในช่วงหุ้นตกได้บ้าง และเราควรสร้าง Mindset ช่วงหุ้นตก เพื่อให้อยู่รอดในตลาดทุนตลอดไป

ผู้เขียน : นฤมล บุญสนอง CFP®
รองกรรมการผู้จัดการ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส(ประเทศไทย) จำกัด และ วิทยากรตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook