บตท.ดันแก้กม.ออกสินเชื่อบ้านคนแก่ให้มีเงินใช้ในบั้นปลายชีวิต

บตท.ดันแก้กม.ออกสินเชื่อบ้านคนแก่ให้มีเงินใช้ในบั้นปลายชีวิต

บตท.ดันแก้กม.ออกสินเชื่อบ้านคนแก่ให้มีเงินใช้ในบั้นปลายชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางพรนิภา หาชัยภูมิ กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้บตท.อยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง เพื่อผลักดันการแก้ไขกฎหมายให้ บตท.สามารถออกสินเชื่อบ้านแลกเงินสำหรับผู้สูงอายุ ที่ต้องการนำบ้านมากู้เงินเพื่อนำไปใช้ในช่วงสุดท้ายของชีวิต ซึ่งในการปล่อยสินเชื่อนั้นผู้ที่จะมากู้ต้องมีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป จะกำหนดวงเงินกู้ไว้ 50% ของหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพราะอีก 50% ที่เหลือจะถือเป็นดอกเบี้ยที่บตท.ต้องได้รับ

การคิดดอกเบี้ยกับผู้กู้นั้นจะต้องต่ำมากๆ เพราะกำหนดระยะเวลาการกู้ 20 ปี และในระหว่างรับเงินผู้กู้ไม่ต้องเสียอะไร ดังนั้นถ้ากำหนดดอกเบี้ยไว้สูงมากดอกเบี้ยจะท่วมต้น เช่น บ้านถูกตีราคาไว้ที่ 4 ล้านบาท จะสามารถกู้ได้ 50% หรือกู้ได้ 2 ล้านบาท บตท.จะจ่ายเงินให้ผู้กู้ 20 ปี ประมาณเดือนละ 1 หมื่นบาท หลังจากที่ผู้กู้เสียชีวิตบ้านตกเป็นของบตท.ที่นำไปขายทอดตลาด หรือถ้าลูกหลานจะมาไถ่ถอนคืนสามารถทำได้


นางพรนิภากล่าวว่าทั้งนี้ บตท.เตรียมลงนามกับตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยของเกาหลีใต้ในช่วงต้นปีหน้า เพื่อให้เกาหลีสนับสนุนข้อมูลในการออกสินเชื่อฯ ให้บตท.มาพัฒนาเป็นสินเชื่อในไทย จากก่อนหน้านี้บตท.ได้มีความร่วมมือกับญี่ปุ่นไปบ้างแล้ว ซึ่งพบว่าสินเชื่อในลักษณะนี้จะเป็นเหมือนสวัสดิการของรัฐ ที่ไม่ค่อยจะมีกำไรมากนัก แต่การมีสินเชื่อในลักษณะดังกล่าวทำให้คนที่ไม่มีลูกหลาน ได้อุ่นใจว่าอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่นั้นสามารถแปรงเป็นเงินกู้ที่บตท.จะจ่ายให้เป็นรายเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต


“ขณะนี้มีผู้สูงอายุสอบถามมาที่บตท.ถึงสินเชื่อดังกล่าวพอสมควร ซึ่งในญี่ปุ่นและเกาหลีที่ทำเรื่องนี้นั้นมีมากู้ไม่มากประมาณ 1 หมื่นยูนิค บตท.ทำเรื่องนี้ไม่ได้หวังกำไร แต่ต้องการทำเพื่อเป็นสวัสดิการสังคม สำหรับผู้สูงอายุจะได้อุ่นใจ”นางพรนิภา กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook