ก.พลังงาน เตรียมปรับขึ้นราคา LPG หลังประชุม ธ.ค.นี้

ก.พลังงาน เตรียมปรับขึ้นราคา LPG หลังประชุม ธ.ค.นี้

ก.พลังงาน เตรียมปรับขึ้นราคา LPG หลังประชุม ธ.ค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยืนยันยังไม่ปรับขึ้นราคาแอลพีจีตามทิศทางตลาดโลก ระบุต้องรอผลการประชุม กบง. ต้นเดือน ธ.ค.ก่อน พร้อมสั่งการ PEA พิจารณายกเลิกใบอนุญาตโครงการพลังงานทดแทน ที่จ่ายไฟเข้าระบบล่าช้า


วันที่ 30 พ.ย. 58 พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า แม้ขณะนี้ราคาก๊าซแอลพีจีในตลาดโลกจะปรับตัวขึ้นประมาณ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน มาอยู่ที่ 450-460 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน แต่กระทรวงพลังงานจะยังไม่ปรับขึ้นราคาขายปลีกในประเทศทันที โดยจะพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันที่ 3 ธ.ค.นี้ก่อน ว่าจะปรับขึ้นราคามากน้อยเพียงใด แต่ยืนยันว่าจะไม่ให้กระทบต่อภาระค่าครองชีพของประชาชนมากนัก รวมถึงจะนำเงินจากกองทุนสำหรับแอลพีจี มาช่วยรักษาเสถียรภาพราคาร่วมด้วย

ส่วนกรณีที่กลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมัน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ต้องการให้ปรับเปลี่ยนสูตรการคำนวณราคาแอลพีจีหน้าโรงกลั่น จากเดิมที่ใช้ราคาตลาดโลก หรือ CP ลบด้วย 20 ดอลลาร์สหรัฐ มาเป็นการคำนวณโดยใช้ราคาตลาดโลกเท่านั้น ทางกระทรวงฯ อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะดำเนินการได้ตามข้อเรียกร้องหรือไม่ แต่ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ด้าน นายประพนธ์ วงษ์ท่าเรือ รองปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้ร่วมกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA ติดตามเรื่องโครงการพลังงานทดแทนที่จ่ายไฟเข้าระบบเชิงพาณิชย์ หรือ CD ล่าช้ากว่ากำหนด

โดยจากการตรวจสอบพบว่า ขณะนี้มี 38 โครงการ กำลังการผลิตรวม 120 เมกะวัตต์ ที่ดำเนินการใกล้เสร็จแล้ว และอยู่ระหว่างรอเชื่อมต่อกับระบบจ่ายไฟ ส่วนอีก 32 โครงการ กำลังผลิตรวม 100 เมกะวัตต์ ที่ COD ล่าช้ามาแล้วประมาณ 3 ปี ให้ PEA พิจารณาขยายระยะเวลา COD หากพบว่าดำเนินการล่าช้า เพราะติดปัญหาจากหน่วยงานภาครัฐ แต่หากเป็นปัญหาด้านอื่น ก็ให้ยกเลิกใบอนุญาตได้ทันที คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ยังได้รับมอบหมายให้จัดหาที่ตั้งกระทรวงพลังงานแห่งใหม่ ที่เป็นตึกของตนเอง เนื่องจากปัจจุบันต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่สูงถึง 102 ล้านบาทต่อปี เบื้องต้นคาดว่าที่ตั้งใหม่จะอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่เดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook