4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!!

4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!!

4 ความผิดพลาดทางการเงิน ที่นักศึกษาพึงระวัง!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการศึกษาระดับอุดมศึกษาในมหาวิทยาลัย นักศึกษาก็เริ่มที่จะโตเป็นผู้ใหญ่กันแล้ว พ่อแม่ก็มักจะให้ลูกได้เริ่มรู้จักดูแลตัวเอง บริหารจัดการตัวเอง รวมถึงบริหารจัดการเงินของตัวเองให้พอใช้ในแต่ละเดือน หรือสัปดาห์ด้วย ซึ่งหลายคนก็บริหารจัดการได้ดี แต่หลายคนก็ทำพลาด วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงได้รวบรวมข้อผิดพลาดทางการเงินของนักศึกษามหาวิทยาลัยมาให้ได้อ่านกันครับ

1. ใช้บัตรเครดิตไม่ระวัง
สถาบันการเงินมักจะยื่นข้อเสนอให้กับนักศึกษาอย่างหลากหลาย เพื่อดึงนักศึกษาเข้ามาเป็นลูกค้าในระยะยาว แต่นักศึกษาที่เพิ่งจะเริ่มบริหารจัดการตัวเองก็อาจจะใช้บัตรเครดิตอย่างไม่ระวัง จนทำให้ใช้บัตรเครดิตจนเกินวงเงินที่บัตรกำหนดไว้ (ในกรณีใช้บัตรเครดิตพ่วงจากของพ่อแม่) ทำให้ต้องไปทำงานพิเศษหาเงินมาใช้แก้ขัดจนเสียเวลาเรียน ทางที่ดี ก่อนใช้บัตรเครดิต ควรคำนวณดูก่อนว่าเหมาะสมกับงบประมาณที่ตนเองมีแต่ละเดือนหรือไม่ครับ

2. กู้ยืมกองทุนเพื่อการศึกษามากเกินไป
การกู้ยืมกองทุนเพื่อการศึกษา อาจจะไม่ส่งผลในตอนที่กำลังเรียนอยู่ แต่จะส่งผลเมื่อตอนที่เรียนจบไปแล้ว หรือตอนที่เริ่มทำงานใหม่ ๆ เพราะคุณจะต้องใช้หนี้ที่กู้ยืมมาพร้อมด้วยดอกเบี้ย ซึ่งถ้ากู้ยืมมามากเกินไป ก็จะทำให้การเริ่มก่อร่างสร้างตัวเป็นไปได้ยากครับ

3. ใช้จ่ายเกินตัว
ในชีวิตมหาวิทยาลัย ต่างก็มีสิ่งเร้าใจต่าง ๆ มากมาย เช่น เพื่อน สถานบันเทิง การท่องเที่ยว ที่คอยเร่งเร้าให้เราใช้จ่ายเงินไปกับมัน ซึ่งบ้างครั้งเราก็ใช้จ่ายไปโดยที่ไม่ได้ดูเงินในกระเป๋าของเราเลยว่ามีเท่าไหร่ และจะเพียงพอหรือไม่ พอใช้จ่ายเงินเกินตัวมาก ๆ เข้าก็ทำให้เงินร่อยหรอ จนอาจต้องหยิบยืมเงินคนอื่น ทำให้เป็นหนี้เพิ่มขึ้นมาอีก ดังนั้น เวลาเราจะใช้เงินเราจึงควรมีสติอยู่ตลอด และคิดให้รอบคอบก่อนว่าสิ่งที่จะจ่ายไปนั้นเกินตัวหรือไม่

[หากใครเป็นหนี้แล้ว ลองอ่านบทความเรื่อง 7 วิธีง่ายๆ เคลียร์หนี้ได้จริง ดูครับ]

4. ไม่สมัครทุนการศึกษา
ทุนการศึกษาเป็นแหล่งเงินที่สำคัญที่สุดในมหาวิทยาลัยเลยทีเดียว ไม่ว่าเงินที่ได้มาจะมากหรือน้อย แต่มันก็ช่วยแบ่งเบาภาระของนักศึกษาได้มาก และถ้าคุณโชคดีได้ทุนต่อเนื่องจนเรียนจบ คุณก็อาจจะไม่ต้องใช้จ่ายเงินของตัวเองเลยแม้แต่บาทเดียวครับ ดังนั้น มันจะน่าเสียดายไม่น้อยเลยนะครับ หากคุณพลาดการสมัครทุนการศึกษา

หลังจากที่เห็นข้อผิดพลาดทางการเงินข้างต้นไปแล้ว เราลองมาดูกันต่อว่าเราสามารถหารายได้เพิ่มได้อย่างไรในตอนที่เราเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยกันครับ…

1. ทำงานกับมหาวิทยาลัย
บางมหาวิทยาลัย จะมีการจ้างนักศึกษาเข้าทำงานเป็นรายชั่วโมง โดยเลือกเวลาที่จะเข้ามาทำงานได้อย่างอิสระ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเรียน และยังมีเวลาว่างพอสำหรับพักผ่อนหรือเพื่ออ่านหนังสืออีกด้วยครับ

2. รับจ้างทำงานในกิจกรรมต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัย
ในมหาวิทยาลัยย่อมเป็นแหล่งรวมกิจกรรมที่หลากหลายใช่ไหมครับ อย่างเช่น ในงานกีฬานั้นทางมหาวิทยาลัยก็จะรับนักศึกษาที่สนใจหารายได้พิเศษเข้ามาเป็นทั้งคนขายบัตรเข้าชม หรือแม้กระทั่งเป็นกรรมการ โดยจะให้ค่าจ้างเป็นรายวัน และกิจกรรมกีฬานี้มีไม่บ่อยมาก ทำให้ไม่เสียเวลาเรียนแต่อย่างใดครับ

3. แข่งขันทางวิชาการ
ถ้าคุณเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถทางวิชาการ คุณก็สามารถอาศัยความเป็นนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันทางวิชาการได้อย่างหลากหลาย โดยส่วนใหญ่การแข่งขันแต่ละรายการก็จะมีเงินรางวัลให้ ยิ่งแข่งรายการใหญ่รางวัลก็ยิ่งสูงตามไปด้วยครับ

ข้อผิดพลาดทางการเงินและวิธีหารายได้เสริมของนักศึกษาข้างต้นนี้ คุณผู้อ่านกำลังทำข้อไหนบ้างหรือไม่ครับ ถ้าทำอยู่ก็ควรหยุดเสียตั้งแต่วันนี้ และหันมาเพิ่มรายได้ตามตัวอย่างทั้ง 3 ข้อกันดูนะครับ ไม่แน่ว่าหลังเรียนจบคุณอาจมีเงินก้อนหนึ่งไปตั้งตัวได้เลย และหากคุณผู้อ่านสนใจเคล็ดลับเกี่ยวกับการเงินอื่น ๆ ก็สามารถติดตามต่อได้ที่ MoneyGuru.co.th ครับ

ข้อมูลอ้างอิง: Moneyfor20s, Dailyworth, Businessinsider

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook