พลิกวิกฤติน้ำโขงแห้ง! ปลูกมันแกวขาย เงินสะพัดปีละเกือบ 100 ล้าน

พลิกวิกฤติน้ำโขงแห้ง! ปลูกมันแกวขาย เงินสะพัดปีละเกือบ 100 ล้าน

พลิกวิกฤติน้ำโขงแห้ง! ปลูกมันแกวขาย เงินสะพัดปีละเกือบ 100 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้ระดับน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็วต่อเนื่อง และมีแนวโน้มแห้งขอดมากกว่าทุกปี ถึงแม้จะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค เนื่องจากลำน้ำสาขาเริ่มแห้งขอด ขณะเดียวกันกลับส่งผลดีต่อเกษตรกรในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เขต อ.ธาตุพนม พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ปรับพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำโขง เป็นทำเลทอง ในการหันมาปลูกมันแกวหวายขาย ซึ่งเป็นพืชระยะสั้น ใช้ระยะเวลาปลูกประมาณ 3 เดือน สามารถเก็บผลผลิตส่งขายได้ เป็นพืชระยะสั้นที่ต้นทุนต่ำ แต่สามารถเก็บผลผลิตส่งขายได้ราคาดี

ส่วนวิธีการปลูกจะเริ่มจากการไถพรวนดินทำแปลง ก่อนนำเมล็ดพันธุ์ที่เตรียมไว้มาหยอดลงตามหลุมในแปลง และใช้ดินกลบ และรดน้ำดูแลไม่ให้มีวัชพืชในช่วงแรก ระยะเวลาประมาณ 1 เดือน จากนั้นต้นกล้ามันแกวจะโตตามธรรมชาติ และรดน้ำบางช่วงหากพื้นดินแห้งเกินไป จนกว่าจะสามารถเก็บผลผลิตได้ ในระยะเวลา ประมาณ 3 – 4 เดือน ส่วนใหญ่จะเริ่มเก็บผลผลิต ตั้งแต่ประมาณเดือนพฤศจิกายน และจะเก็บผลผลิตมากที่สุดในช่วงเดือนธันวาคม ถึงมกราคม ของทุกปี

มันแกวที่ปลูกในพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง จะมีจุดเด่น คือ มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูได้สารพัด อาทิ กินสดเป็นเหมือนผลไม้ รวมถึงนำไปทำเป็นเมนูได้หลายอย่าง แล้วแต่ความชอบ อาทิ ยำสลัด และของหวาน ตามความชอบ

นายวันละ ยงโพธิ์ อายุ 39 ปี เกษตรกรชาวบ้านน้ำก่ำ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ที่ปลูกมันแกวขายมานานกว่า 20 ปี ระบุว่า ในช่วงเดือนตุลาคม – ปีใหม่ของทุกปี เกษตรกรในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จะมีรายได้จากการขายมันแกวริมทาง เป็นกอบเป็นกำ ซึ่งจะเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตขุดหัวมันแกวขึ้นมาวางขายตามริมถนน และส่งขายต่างพื้นที่ ในราคามัดละ 20 - 100 บาท ตามขนาด หรือขายในราคาส่งกิโลกรัมละประมาณ 10 บาท ซึ่งในเนื้อที่ 1 ไร่ จะมีต้นทุนประมาณ 15,000 บาท แต่จะสามารถขายได้ไร่ละ ไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาท

โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ไปถึงเทศกาลสงกรานต์ จะมีประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางไปมาจำนวนมาก ได้แวะซื้อไม่ขาดสาย แต่ขายดีที่สุดคือในช่วงเดือนมกราคม ของทุกปี ที่ตรงกับงานนมัสการองค์พระธาตุพนม เพราะจะมีประชาชน นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศ เดินทางมาท่องเที่ยวกราบไหว้องค์พระธาตุพนม 9 วัน 9 คืน จึงแวะซื้อชิม และนำกลับไปเป็นของฝาก จนไม่พอขาย สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรเป็นอย่างดี บางรายสามารถขายได้ปีละ 2-3 แสนบาท

ถือเป็นอาชีพภูมิปัญญาชาวบ้านที่สร้างรายได้มานานกว่า 30 ปี โดยทุกปีเชื่อว่าจะมีเงินหมุนเวียนจากอาชีพปลูกมันแกวปีละเกือบ 100 ล้านบาท อีกทั้งยังมีพ่อค้ามารับซื้อไปขายทั่วภาคอีสาน

สำหรับมันแกว หรือชาวบ้านเรียกกันว่า มันเพา เป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกได้ง่าย เหมาะปลูกในพื้นที่ดินร่วนปนทราย แถบริมฝั่งแม่น้ำโขง โดยเฉพาะตามแนวตลิ่งที่น้ำโขงลดฤดูแล้ง เนื่องจากมีความชื้น ไม่ต้องรดน้ำ ไม่ต้องดูแลยุ่งยาก แต่หากปีไหนน้ำไม่ท่วมริมตลิ่งชาวบ้านก็จะปลูกหมุนเวียนตลอดปี
--------
พัฒนพงษ์ ศรีเพียชัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook