ดอกเบี้ยบัตรเครดิต คิดง่ายๆ ไม่เสียรู้

ดอกเบี้ยบัตรเครดิต คิดง่ายๆ ไม่เสียรู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ไม่ต้องพูดถึง ไม่มีใครไม่เป็นหนี้ ก็ต้องยอมรับกันก่อนว่า  เงิน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย ในทุกวันนี้ที่ค่าครองชีพมีแต่สูงขึ้น แบบไม่ทันตั้งตัว แต่ชีวิตของทุกคนยังมีภาระค่าใช้จ่ายมากมายกันทุกวัน ก้าวขาแรกออกจากบ้านมีต้องเสียเงิน ต้องเสียประจำรายวัน ค่าน้ำมัน ค่าอาหาร บางรายหาใช้กันวันต่อวัน นี่ยังไม่รวมหนี้สินรายวันกันบยิ่งโตขึ้น จำนวนที่จะต้องใช้ก็มากขึ้น

จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่บางคนพยายามหาเงินไม่ว่าจะเท่าไหร่ก็ตาม เพื่อมาหมุนให้สภาพการเงินของตัวเองคล่องตัวซะหน่อย อันเป็นสาเหตุของการเป็น “หนี้” ในที่สุด ซึ่งที่คนติดมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น หนี้บัตรเครดิต รูดจนลืมไปว่า เมื่อถึงเวลาที่ต้องชำระเงิน จะเหลือเงินให้จ่ายรึเปล่า แต่ถ้าคิด ดอกเบี้ยบัตรเครดิต ได้ชีวิตก็ไม่ยากอย่างที่คิด

โดยปกติแล้ว เมื่อมียอดบัตรเครดิตมา จะมีช่องข้างๆแจ้งว่า ชำระเงินขั้นต่ำจำนวนกี่ % เป็นเงินเท่าไหร่ นั่นก็ขึ้นอยู่กับทางธนาคารของบัตรเครดิตนั้นๆว่าเท่าๆไหร่ ส่วนมาก 20-25% หลักการคำนวณดอกเบี้ยบีตรเครดิต มีสูตรดังนี้

ดอกเบี้ยบัตรเครดิต = (ยอดใช้จ่าบบัตรเครดิต x อัตราดอกเบี้ยต่อปี x จำนวนวัน)/365

ตัวอย่างเช่นเมื่อคุณ ใช้บัตรเครดิตในวันที่ 5 ต.ค.เป็นจำนวนเงิน 20,000 บาท  สรุปยอดใช้บัตร วันที่ 25 ของทุกเดือน (ระยะเวลาหลังจากสรุปยอดประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งจะแจ้งเตือนก่อนผ่าน SMS หรือ Email เพื่อให้เรามีเวลาหาเงินมาชำระก่อนวันสุดท้ายของการเรียกเก็บเงิน) และวันที่ 8 พ.ย. เป็นวันที่มีบิลมาเรียกเก็บเงินถึงบ้านหรือข้อความแจ้งเตือนเพื่อให้คุณชำระเงิน

หากคุณเลือกที่จะชำระขั้นต่ำในวันที่ 8 พ.ย.(10%) = 2,000 บาท ดอกเบี้ยเงินต้นที่เกิดจะคำนวณ 2 ขั้น รวมกัน

ขั้นที่ 1 วันที่ใช้บัตรเครดิต ถึง วันที่ปิดยอดบัตรเครดิต 5 – 25 ต.ค.

20,000 x 20% x 21 วัน / 365 วัน =230.14 บาท

ขั้นที่ 2 วันถัดจากวันที่ปิดยอด – วันที่ค้างชำระ 26 ต.ค. – 8 พ.ย.

20,000 x 20% x 14วัน / 365 วัน = 153.42 บาท

แต่เมื่อชำระขั้นต่ำต่อไปเรื่อยๆ จะนำเงินต้นมาหักออก 2,000 เป็น 18,000 และคิดดอกเบี้ยในรูปแบบเดิมคือคิด 20%จากวันที่เรียกเก็บชำระย้อนหลัง ถึงวันที่ชำระเงินจริง โดยคำนวณเหมือนข้างต้น ดอกเบี้ยบัตรเครดิต จะไม่ลดลงตามเงินต้น เพียงแค่คูณวันเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาที่เราจะชำระเท่านั้นเอง ดังนั้นเมื่อเรามีความสามารถหาเงินมาชำระได้เร็วที่สุดเราก็จะเสีย ดอกเบี้ยบัตรเครดิต ไม่เยอะมากเท่าไหร่ ทางที่ดี ไม่มีดอกเบี้ย เครดิตทางการเงินของเราก็จะดีไปด้วย ซึ่งมีผลต่อการพิจารณางวงเงิน การกู้เงินต่างๆ

 รู้อย่างนี้แล้ว ก็ต้องวางแผนทางการใช้เงินกันซะหน่อย รูดปื้ด หนี้ในอนาคตรอคุณอยู่  ง่ายๆเพียงคุณไม่มีเงินจ่าย ก็ไม่ต้องใช้หรือเลือกใช้บัตรที่เข้ากับ Lifestyle ของคุณ อยากใช้เท่าไหร่ก็เอาวงเงินแค่นั้น ยิ่งวงเงินมาก ใช้มือเปิบ ฉุดรั้งกันไม่อยู่เลยทีเดียว ถ้าไม่มีนิสัยการออมด้วยแล้วเนี่ย เตรียมชำระเงินขั้นต่ำพร้อมดอกเบี้ยขั้นบันไดแบบนี้ไปจนแก่ เรียนรู้การใช้บัตรเครดิตก่อนที่เราจะเป็นทาสมัน ที่สำคัญคือ รีบชำระเต็มจำนวน ให้ตรงตามเวลา เพื่อลดค่า ดอกเบี้ยบัตรเครดิต และค่าปรับต่างๆที่อาจ แค่นี้ชีวิตก็ง่าย ไม่มีหนี้ ชีวิตดีขึ้นเยอะ

 

 

บทความนี้เป็น Advertorial

สนับสนุนเนื้อหาโดย MoneyHub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook