5 การหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

5 การหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์

5 การหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อสังหาริมทรัพย์ เป็นสินทรัพย์ชนิดหนึ่งที่น่าลงทุน เพราะเป็นทรัพย์สินที่มีความคงทนถาวร และสามารถเก็งกำไรได้ง่าย เพียงต้องคาดการณ์การพัฒนาของเมืองในแถบที่อสังหาริมทรัพย์นั้นตั้งอยู่ ว่าจะไปในทิศทางใด แต่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็มีความเสี่ยงเหมือนกับการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทอื่น ๆ เช่นกัน MoneyGuru.co.th จึงมีข้อแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มาฝากกันครับ

1. อย่าลงทุนโดยไม่วางแผน
อสังหาริมทรัพย์ แม้จะเป็นทรัพย์สินที่มีความมั่นคง แต่ก็ใช่ว่า ลงทุนแล้วจะได้ผลตอบแทนมาง่าย ๆ ก็เหมือนกับการลงทุนทั่วไป การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์จะต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ ศึกษาข้อมูลการพัฒนาพื้นที่บริเวณรอบ ๆ อสังหาริมทรัพย์ที่จะลงทุน เพื่อหาช่องทางในการหากำไร หรือเก็งกำไร แต่หากลงทุนไปโดยไม่ศึกษาข้อมูลอะไรเลย ก็อาจทำให้ไม่ได้ผลประโยชน์ตามที่ต้องการได้ เช่น คุณมีที่ดินอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย แต่คุณกลับก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรม ทั้ง ๆ ที่การทำหอพักน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เป็นต้นครับ

2. อย่าเปลี่ยนแผนไปๆ มาๆ
ในขณะที่คุณยังไม่พบแผนการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะสมกับคุณ คุณอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแผนไปเรื่อย ๆ เพื่อหาแผนที่ใช่ แต่ถ้าหากคุณได้พบการแผนการลงทุนที่ใช่สำหรับคุณแล้ว คุณก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนไปใช้แผนอื่น นอกเสียจากคุณประเมินว่า แผนอื่นจะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้มากกว่านี้ เพราะการเปลี่ยนแผนไปมาบ่อย ๆ จะทำให้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของคุณขาดความต่อเนื่องในการใช้แผน

3. ลงทุนเท่าที่มีงบประมาณ
การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ บางครั้งคุณอาจต้องขอสินเชื่อจากธนาคารมาเพื่อซื้อเพื่อเก็งกำไร หรือเพื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ อย่างแรกที่คุณต้องทำ คือ ประเมินความสามารถในการชำระหนี้ของคุณ ว่าเมื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้แล้ว หรือเมื่อขอสินเชื่อได้แล้ว คุณสามารถที่จะชำระหนี้ได้เดือนละเท่าใด คุณไม่ควรลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เกินไปกว่าที่คุณจะสามารถจ่ายได้ เพราะจะทำให้คุณเป็นหนี้ก้อนโตในภายหลังครับ

4. มีจุดแข็งที่สามารถแข่งขันได้
ในตลาดการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ย่อมมีผู้แข่งขันหลายราย อสังหาริมทรัพย์ที่คุณถือครองอยู่ ควรจะมีจุดแข็งที่สามารถแข่งขันได้ และคุณต้องประชาสัมพันธ์มันออกไป เพื่อให้อสังหาริมทรัพย์ของคุณไปเข้าตานักลงทุนที่จะเอาเงินมาลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ของคุณต่อไป เช่น ที่ดินของคุณจะอยู่ในเขตแนวรถไฟฟ้าที่กำลังจะก่อสร้างในอีกไม่กี่ปีหน้า เช่นนี้ คุณควรรีบประชาสัมพันธ์เพื่อดึงดูดนักลงทุนได้เลยครับ

5. อดทน
การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ต้องอาศัยความอดทนเพื่อรอคอยผลประโยชน์ตอบแทน หากคุณไม่อดทน คุณอาจจะไม่ได้อะไรเลยกลับคืนมาเลยก็ได้ เช่น การลงทุนสร้างหอพัก คุณจะต้องรอสักระยะเวลาหนึ่งก่อน เพื่อให้คุณได้ทุนที่ลงไปในการก่อสร้างคืน เมื่อได้ทุนคืนครบหมดแล้ว หลังจากนั้น จะเป็นผลประโยชน์ล้วน ๆ ที่จะเข้ามาหาคุณ แต่หากคุณอยู่ดี ๆ เลิกทำพอพักไปก่อนที่จะได้คืนทุน คุณก็จะขาดทุนทันที

ทั้ง 5 ข้อ นี้เป็นข้อที่นักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มือใหม่ควรศึกษาและนำไปปฏิบัติ เพื่อสร้างวินัยในการลงทุนของตนเอง เพื่อให้การลงทุนเป็นไปอย่างราบรื่น และต้องพึงระลึกกันไว้เสมอว่า การลงทุนมีความเสี่ยง โปรดศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจกันนะครับ และนอกจากการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แล้ว ยังมีการลงทุนในหุ้นเป็นตัวเลือกสำหรับการลงทุนอีกด้วย หากคุณผู้อ่านสนใจก็สามารถติดตามได้ที่บทความ “เป็นวัยรุ่นก็ลงทุนในหุ้นได้ ทำยังไงมาดูกัน!” และหากคุณผู้อ่านสนใจข้อมูลเกี่ยวกับการเงินด้านอื่น ๆ ก็สามารถติดตามได้ที่ MoneyGuru.co.th ครับ

อ้างอิง Wikihow.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook