"เจ้าสัวเจริญ"เร่งเกมค้าปลีก-ค้าส่ง ทุ่มหมื่นล.ปูพรมMM Marketยึดเขตศก.ชายแดน

"เจ้าสัวเจริญ"เร่งเกมค้าปลีก-ค้าส่ง ทุ่มหมื่นล.ปูพรมMM Marketยึดเขตศก.ชายแดน

"เจ้าสัวเจริญ"เร่งเกมค้าปลีก-ค้าส่ง ทุ่มหมื่นล.ปูพรมMM Marketยึดเขตศก.ชายแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าสัวเจริญเดินเครื่องธุรกิจ "ค้าปลีก" ไม่หยุดสาดเม็ดเงินลงทุนลุยทั้งไทย-อาเซียน ทุ่มหมื่นล้านสยายปีกโมเดลค้าปลีก-ค้าส่ง-ไฮเปอร์มาร์เก็ต "MM Market" เจาะพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว-กัมพูชา วางเป้าปี 2562 ปูพรม 15 สาขา ด้าน "บีเจซี" มุ่งลงทุนต่างประเทศกระจายความเสี่ยงเพิ่มพอร์ต ตปท. 50%

ทิศทางธุรกิจค้าปลีกของกลุ่มเจ้าสัว "เจริญ" มีความเคลื่อนไหวที่ร้อนแรงและดุเดือดมากขึ้น ไม่เพียงภาพการสะสมแลนด์แบงก์ผืนใหญ่แปลงงามในทุกทำเลทอง แต่ยังรวมถึงเป้าหมายการเติบโตทั้งในประเทศและต่างประเทศ ไม่เพียงค้าปลีกโมเดลศูนย์การค้าขนาดใหญ่ หรือคอมมิวนิตี้มอลล์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงโมเดลล่าสุด ค้าปลีก-ค้าส่ง "MM Market" ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อเจาะตลาดเศรษฐกิจชายแดน

ตะลุยสาขา ศก.ชายแดน

สอดคล้องกับทิศทางของโมเดล "ค้าปลีก-ค้าส่ง" ที่ได้พัฒนาขึ้นมาล่าสุดนั้น นายวิเชษฐ โสต้อง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการค้าปลีก บริษัท ทีซีซี โลจิสติกส์ แอนด์ แวร์เฮาส์ จำกัด ผู้บริหารค้าปลีกค้าส่งเอ็มเอ็ม เมก้า มาร์เก็ต (MM Mega Market) กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า บริษัทตั้งเป้าเปิดให้ครอบคลุม 15 สาขาภายในปี 2562 หลังจากเปิดทดลองให้บริการสาขาแรกที่หนองคายเมื่อปีที่แล้ว โดยได้ตั้งงบฯลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท

สำหรับทิศทางการเปิดสาขาต่อจากนี้ ด้วยการกระจายสาขาไปตามเขตพื้นที่ชายแดนตามการเติบโตของการค้าชายแดน รวมถึงเขตเศรษฐกิจพิเศษโดยเฉพาะแผนการขยายสาขาในจังหวัดภาคอีสานและจังหวัดที่อยู่ติดชายแดน ในขนาดพื้นที่เฉลี่ย 6,000-8,000 ตร.ม.ต่อสาขา ทั้งนี้ เตรียมเปิดสาขา 2 ในกลางเดือนธันวาคมนี้ ในอำเภออรัญประเทศ สระแก้ว เนื่องจากมองเห็นศักยภาพและโอกาสจากภาครัฐ มีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาเป็นศูนย์กลางการค้าชายแดนใหญ่ที่สุดในอาเซียน เป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษและศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ เชื่อมโยงเศรษฐกิจตอนใต้และอาเซียนได้ดี

ซึ่งสาขาดังกล่าวอยู่ห่างจากตลาดโรงเกลือ 1 กิโลเมตร ในคอนเซ็ปต์โมเดิร์นแวร์เฮาส์ (Modern Warehouse) ที่ผสมผสานแนวคิดของศูนย์การค้า (Mall) และศูนย์ค้าปลีกและค้าส่ง (Hypermarket) เข้าด้วยกัน และยังมีสินค้าทั้งในเครือทีซีซีและสินค้าของซัพพลายเออร์คู่ค้าเข้ามาร่วมเปิดเสริมทัพ

"สาขานี้ได้เพิ่มกลยุทธ์ความหลากหลายของสินค้าให้มากขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าให้มีความเฉพาะเจาะจงยิ่งขึ้น ทั้งที่เป็นกลุ่มโรงแรม ร้านค้าขนาดใหญ่และขนาดย่อย รวมถึงผู้บริโภคครอบครัวขนาดเล็ก รวมถึงรับโอกาสจากการเปิดเออีซี"

ทำเล "ตจว." โอกาสตลาดใหม่

ผู้บริหารฉายภาพว่า การเลือกลงทุนต่างจังหวัดเป็นทำเลหลัก เนื่องจากการมีการเติบโตมากกว่าในกรุงเทพฯ และสามารถขยายตลาดเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ทั้งคนในท้องที่และจังหวัดใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งใน 3 ปีแรกคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 6,500 ล้านบาทในโมเดลธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งนี้ และตั้งเป้ารายได้ในอีก 10 ปีจากนี้จะขยับเป็น 24,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มทีซีซีจะเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ แต่เชื่อมั่นว่าการเป็นบริษัทของคนไทย เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคอย่างดี ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้ไม่ยาก

เราต้องการเป็นทางเลือกให้คู่ค้าและซัพพลายเออร์มีช่องทางจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น และจุดแข็งของ MM Mega Market เน้นความหลากหลายของสินค้าและบริการ นอกจากนี้ กลุ่มเป้าหมายในวงกว้างทั้งผู้บริโภคในประเทศและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้กลายเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตของเศรษฐกิจและช่องทางการค้า โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนไทย-ลาว-กัมพูชา

"บีเจซี" บาลานซ์เสี่ยงบุก ตปท.

บริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) (BJC) แจ้งต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นถึงทิศทางการลงทุนว่า ให้ความสำคัญในการเติบโตในต่างประเทศเพื่อกระจายความเสี่ยงจากเศรษฐกิจในประเทศและกำลังซื้อที่ชะลอตัว โดยการลงทุนในต่างประเทศทั้งการลงทุนใหม่, การซื้อและควบรวมกิจการ (M&A) เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้ไปลงทุนในเวียดนามและลาวแล้วนั้น ยังสนใจลงทุนในกัมพูชาและพม่า เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเขตเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 2558 ซึ่งในส่วนของพม่า คาดว่าจะได้ข้อสรุปในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ความชัดเจนในการเข้าไปบริหารค้าปลีก "เมโทร" ที่เวียดนามจะได้ข้อสรุปและเห็นภาพชัดในไตรมาส 1 ปีหน้า โดยบีเจซีจะได้สิทธิ์ในการเข้าไปบริหาร เพื่อต่อยอดช่องทางจำหน่ายในภูมิภาคให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และจะเป็นผลดีต่อการจัดจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางค้าปลีก "ไทอัน ไทยคอร์ป" และบีส์ มาร์ท ซึ่งในเวียดนาม ตอนนี้บีเจซีมีเครือข่ายกระจายสินค้าในช่องทางการค้าแบบดั้งเดิมผ่านทางไทอันและไทยคอร์ป ที่ครอบคลุม 2 แสนกว่าจุด รวมทั้งบริหารแฟรนไชส์คอนวีเนี่ยนสโตร์ "บีส์ มาร์ท"

รวมถึงสร้างการเติบโตให้กับลาวและกัมพูชา ด้วยการเดินหน้าขยายสาขาร้านสะดวกซื้อ "เอ็มพอยท์มาร์ท" ที่บีเจซีได้สิทธิ์บริหารแฟรนไชส์ร่วมกับพาร์ตเนอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook