สุดยอดเคล็ดลับการเงินประจำปี 2015

สุดยอดเคล็ดลับการเงินประจำปี 2015

สุดยอดเคล็ดลับการเงินประจำปี 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณอยากรวยไหม? แน่นอนค่ะใคร ๆ ก็ต้องตอบว่าอยากรวยด้วยกันทั้งนั้น แต่จะรวยได้อย่างไรนี่สิ เป็นคำถามที่หลาย ๆ คนยังหาคำตอบไม่ได้ วันนี้ MoneyGuru.co.th ได้รวบรวมสุดยอดเคล็ดลับการเงินตลอดปี 2015 ที่ผ่านมา ให้ทุก ๆ ท่านได้อ่าน เพื่อเป็นใบเบิกทางรวยของทุกท่านในปี 2016 ที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้ แล้วรอช้าอยู่ใยเล่า เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า!!

1. ง่ายเข้าไว้
การลงทุนที่ดีที่สุดคือการลงทุนกับสิ่งที่คุณรู้จักและคุ้นเคยกับมันเป็นอย่างดี ดังที่ วอร์เรน บัฟเฟทท์ ได้กล่าวไว้ว่า “หากคุณไม่ได้ลงทุนในสิ่งที่คุณชอบ คุณรู้จักดี หรือคุ้นเคยกับมัน นั่นไม่เรียกว่าการลงทุน แต่มันคือการเสี่ยงโชค” ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในเหตุผลหลักที่ทำให้เขาไม่เคยลงทุนเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เข้าไม่ถนัดเลย วอร์เรนยังกล่าวต่อไปอีกว่า “คุณไม่จำเป็นต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญจึงจะได้ผลกำไรที่น่าพึงพอใจ แต่ถ้าคุณไม่ได้ผลกำไรตามที่คุณคาดหวัง คุณต้องเรียนรู้ข้อจำกัดของคุณ และดำเนินงานไปในทิศทางที่การันตีว่าจะได้ผลดีจริง ซึ่งก็คือ ทำอะไรที่ง่ายเข้าไว้ อย่าทำอะไรที่คุณไม่เข้าใจมันอย่างถ่องแท้ หากคุณต้องการผลตอบแทนเป็นกอบเป็นกำ”

[ลองอ่าน เคล็ดลับลงทุนให้รวยและประหยัดภาษี]

2. กลับไปใช้วิธีพื้นฐานง่าย ๆ
ทุกคนคงต้องการให้การเงินของคุณดูดี มีเครดิตที่ดี ซึ่งการพัฒนาการเงินของคุณนั้นไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่หลาย ๆ คนคิด เพียงแค่คุณเริ่มต้นทำความเข้าใจกับมัน รู้ว่าเงินของคุณนั้นถูกใช้จ่ายไปกับอะไรบ้าง ไม่ลืมที่จะจดมันเอาไว้สม่ำเสมอ หรือที่เราเรียกง่าย ๆ ว่าบัญชีรายรับรายจ่ายนั่นเอง วิธีนี้จะช่วยให้คุณมองเห็นโอกาสที่จะลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงไปได้ และยังช่วยให้คุณรู้จักการวางแผนการใช้จ่ายเงินของคุณไปในตัวอีกด้วย

3. รีบกำจัดหนี้สินให้หมดไปโดยเร็ว
วิธีนี้เป็นเคล็ดลับทางการเงินที่ถือว่าสุดยอดตลอดกาล และแน่นอนเป็นการยากสำหรับธุรกิจเปิดใหม่ในการเคลียร์หนี้สินให้หมดไป แต่มันจะเป็นหนทางที่ฉลาดกว่า ในการทำให้ธุรกิจของคุณเจริญเติบโตไปได้อย่างราบรื่น ถ้าพยายามทำให้ภาระหนี้สินมีปริมาณน้อยที่สุดเท่าที่คุณจะสามารถทำได้ หรือก็ไม่มีเลยถ้าเป็นไปได้ และในส่วนของการเงินส่วนบุคคล คงไม่จำเป็นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินที่ไหนบอกว่า การค้างจ่ายค่าบัตรเครดิตหรือสินเชื่อส่วนบุคคล เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ ทุก ๆ คนคงรู้กันดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะหนี้สินทางธุรกิจยิ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควรอย่างที่สุด แต่ถ้าหากคุณยังปล่อยมันทิ้งไว้ นานวันเข้ามันจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่หาทางแก้ไขได้ยากลำบาก ดังนั้น ยิ่งเคลียร์เร็วเท่าไหร่ ยิ่งเป็นผลดีมากเท่านั้น

4. ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน
คุณจำเป็นต้องใช้เวลาในการกำหนดเป้าหมายทางการเงินของคุณให้ตรงกับวัตถุประสงค์ เช่น เงินสำหรับเหตุฉุกเฉิน เงินสำหรับส่งเสียบุตรหลานเข้าเรียนในมหาวิทยาลัย หรือเงินเก็บสำหรับช่วงเกษียณอายุ ซึ่งจะช่วยให้คุณมีระเบียบในการวางแผนการเงินมากขึ้น และช่วยทำให้คุณไม่ใช้จ่ายเงินโดยไม่ระวัง หรือใช้จ่ายตามใจตัวเองในสิ่งที่ไม่จำเป็น หรือจำเป็นน้อยกว่า จนไม่มีเงินเก็บไว้ในส่วนที่สำคัญดังเช่นที่ยกตัวอย่างไปข้างต้น

5. เพิ่มรายได้ให้ตัวเอง
สำหรับผู้ที่มีรายได้ทางเดียวจากงานประจำ อาจจะเป็นการยากที่อยู่ ๆ จะเดินไปขอเพิ่มเงินเดือนกับเจ้านาย ดังนั้น คุณจึงควรลงทุนกับตัวเองด้วยการไปเข้าคอร์สพิเศษ หรือเข้าร่วมสัมมนาต่าง ๆ เพิ่มทักษะความรู้ความสามารถที่เกี่ยวข้องกับสายงาน เพื่อเป็นข้อต่อรองในการขอเพิ่มเงินเดือนกับเจ้านายของคุณ หรือการทำงานเสริมก็อีกเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย ที่จะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับคุณ

อีกนัยหนึ่ง สำหรับผู้ที่มีกิจการเป็นของตนเอง คุณก็สามารถที่จะเพิ่มมูลค่าสินค้าของคุณเพื่อให้คุณสามารถขายได้ในราคาที่สูงขึ้น หรือเพิ่มสินค้าประเภทใหม่ ๆ เข้าสู่ตลาด แต่การเพิ่มรายรับให้ตัวเองดังที่กล่าวมาจะไม่เป็นผลสำเร็จเลย หากรายจ่ายมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น คุณไม่ควรลืมในการกันเงินส่วนที่เพิ่มขึ้นจากรายได้ปกติของคุณ เพื่อเก็บออมสัก 5 เปอร์เซ็นต์

คุณจะปล่อยให้ตัวเองเป็นเหยื่อของความผันผวนทางเศรษฐกิจ หรือคุณจะรับมือกับมันอย่างชาญฉลาด และผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจไปได้อย่างง่ายดายเหมือนดีดนิ้ว นั้นก็ขึ้นอยู่กับการเตรียมพร้อมของคุณเอง ซึ่ง MoneyGuru.co.th นั้นมีความยินดีอย่างยิ่งหากได้เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณมีความรู้พร้อมรับปัญหาทางด้านการเงินและเศรษฐกิจ โดยทุกท่านสามารถอ่านบทความที่เป็นประโยชน์และความรู้ทางการเงินของ MoneyGuru.co.th ได้ ที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook